บันทึกการเรียนรู้ประจำวัน
15
พ.ค. 60
08.00 น.
เริ่มกิจกรรมในช่วงเช้าด้วยการเข้าแถวการเข้าแถวที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานั้นจะเข้าแถวในรูปแบบครึ่งวงกลมเรียงหน้ากระดานตามสายชั้นตามลำดับตั้งแต่
น้องอนุบาลจนถึงพี่ชั้นม.3
กิจรรมแรกเริ่มขึ้นคือกิจกรรมเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ
แผ่เมตตาให้สรรพสิ่งและสุดท้ายคือกิจกรรมไหว้กันและกัน น้องไหว้พี่
ก่อนแยกเข้าแถวหน้าโรงเรียน
การแยกเข้าแถวหน้าโรงเรียนนั้นจะแยกด้วยการเดินกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ
การเดินที่เป็นการเดินไปพร้อมกับการฝึกสติและจิตไปพร้อมด้วยการเข้าแถวเดินตามขอบฟุตบาททางเดินหรือเดินตามรอยเท้าวาดภาพวาดที่อยู่บนทางเดินจนถึงเข้าห้องเรียน
08.15 น. เมื่อเดินเข้าห้องเรียน
พี่ๆป.5
นั่งเป็นวงกลมทำกิจกรรมจิตศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียน
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ กิจกรรมต้นอ่อน
โดยกิจกรรมจิตศึกษานี้จะเน้นการรู้ตัวและการแสดงความคิดเห็นการเคารพสิทธิของตัวเองการดูแลตัวเอง
08.30 น. พี่ ป.5 เรียนวิชาคณิตศาสตร์สอนด้วยครูป้อม คณิตศาสตร์ของครูป้อมในวันนี้ครูป้อมพานักเรียนเรียนคณิตศาสตร์นอกห้องเรียนใช้กิจกรรมงดเสียงและให้ใช้การสังเกตและทำตามที่สังเกต
ครูป้อมใช้พื้นกระเบื้องของอาคารเป็นสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
คือการให้นักเรียนสังเกตนิ้วมือครูป้อมว่ามีจำนวนเท่าไหร่แล้วยืนห่างเพื่อนตามจำนวนที่นั่งเรียนเห็นโดยการงดใช้เสียง
จากนั้นครูป้อมพาไปทำกิจกรรมต่อที่ห้องสำนักงานโดยให้พี่ๆ ป. 5 สรุปความรู้คณิตศาสตร์ที่ผ่านมาจากเทอมที่แล้วว่าเรียนเรื่องอะไร บ้าง
เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างลงในสมุดในรูปแบบไหนก็ได้ และเขียนชื่อ Application ที่นักเรียนรู้จักลงในสมุด โดยให้อธิบายด้วยว่า มีหน้าที่อะไร ใช้ทำอะไร
ที่ให้นักเรียนเขียน Application ที่รู้จักเพราะการเรียนคณิตศาสตร์ในภาคเรียนนี้จะเรียนด้วยการใช้
Application ด้วย
นอกจากนี้ครูป้อมยังให้โจทย์ชวนคิดวิชาคณิตศาสตร์ให้หาคำตอบโดยครูจะเป็นเพียงผู้คอยแนะแนวทางไม่ได้บอกำตอบโดยตรงและคำถามชวนคิดคณิตศาสตร์มีการให้เหตุผลของคำตอบเพื่อสร้างให้พี่
ป.5 ได้คิดหาคำตอบ
ทำโจทย์ชวนคิด
Application ที่นักเรียนรู้จัก
10.40 น. - 11.00 น. เป็นเวลาพักเบรกของพี่ๆ ป.5 สำหรับวันนี้พี่ ป.5ได้กิจกรรมพักเบรกคือโจทย์ชวนคิดวิชาคณิตศาสตร์
11.00 น. ในช่วงการเรียนของชั่วโมงนี้
พี่ ป.5
ทำการประชุมและทำการคิดข้อตกลงร่วมกันและการจัดหน้าที่รับผิดชอบปรนนิบัติสถานที่
ห้องเรียน ห้องสำนักงาน ห้องน้ำ
11.50 น. พี่ ป.5 ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารการรับประทานอาหารจะรับประทานด้วยการไปเข้าแถวตอ
เพื่อรับอาหารจากแม่ครัวจากนั้นมานั่งรอเพื่อนเพื่อรอการกล่าวคำพิจารณาอาหาร
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง พี่ๆทุกคนดูแลตัวเองเมื่อรับประทานอาหารเสร็จจะล้างภาชนะใส่อาหารของตัวเองก่อนจะเก็บเข้าที่และไปแปรงฟัน แลเตรียมตัวเรียนรู้กิจกรรมในชั่วบ่าย
13.00 น. พี่ๆ ป.5 ทำกิจกรรม BODY SCAN แบบนอน เป็นเวลา 15 นาที จากนั้นทำกิจกรรม PBL กิจกรรม PBL ในวันนี้คือการทำอย่างไรให้กระดาษลอยได้นานที่สุด โดยมีอุปกรณ์ คือ
การะดาษ เชือก พี่ๆป.5 ทำการออกแบบเองและทดลองเองจากนั้นพี่ๆป.5มาวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นและอภิปรายสรุปผลการทดลองร่วมกัน
ออกแบบกระดาษให้ลอยได้นานที่สุด
15.30น. พี่ๆ ป.5 ที่มีหน้าที่รับผิดชอบปรนนิบัติสถานที่ได้ไปดูแลตัวเองและปรนนิบัติสถานที่ที่ได้รับผิดชอบอย่างน่ารัก
สิ่งที่ได้ที่เรียนรู้
การเปิดเทอมวันแรกได้เห็นความกระตือรือร้นของเด็กที่มีความอยากมาโรงเรียน
พากันมาโรงเรียนแต่เช้า และการอยู่ในห้องเรียน เด็กๆไม่กลัวที่จะกล้าคิดกล้าพูด
เด็กน่ารักมีความอยากเรียนรู้และอยากลองให้ตัวเองนั้นได้เรียนรู้มากที่สุด
มีความผิดชอบดูแลตัวเองได้ และดูแลสิ่งรอบข้างได้ มีรอยยิ้มและมีแววตาที่มีความสุข
แรงบันดาลใจ
“การให้เด็กคิดที่ยังไม่ได้ชี้ให้คำตอบ
คือการสร้างทักษะที่ดีให้เด็ก”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ต้นอ่อน”
|
กระถางต้นอ่อน
กระดาษ ปากกา เมล็ดพืชแห้ง |
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยนับเลขประกอบท่าทาง
(หัว ไหล่ เอว เข่า กำมือ แบมือ)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูนำต้นอ่อนขึ้นมาให้เด็กดู
-
ครูถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นอะไร
-
ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า
-
“นักเรียนเห็นอะไร”
-
“นักเรียนคิดว่าเป็นอะไร”
-
“นักเรียนเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
-
“นักเรียนคิดวามันสามารถทำอะไรได้บ้าง”
-
ครูส่งตะกร้ากระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า
โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
-
ครูให้นักเรียนวาดภาพสิ่งที่นักเรียนเห็นลงกระดาษ
ว่า สิ่งที่นักเรียนเห็นนั้นนึกถึงอะไร เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานภาพวาดของนักเรียนทีละคนเวียนกันเป็นวงกลม
-
ครูส่งตะกร้าเพื่อเก็บกระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า
โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้ 16/05/60
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมจิตศึกษา
วิชาภาษาไทย คาดเดาเรื่อง ต้นส้มแสนรัก
กิจกรรม PBL
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “เรื่องบัตรคำเล่าเรื่องราว”
|
บัตรภาพ
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-
สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-
ครูพานักเรียนทำ brain gym นับเลขพร้อมกับการแตะสลับ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์การเขียนที่มีกระดาษบัตรคำต่างๆให้กับเด็ก
เด็กๆ ทุกคนจะส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้กะนอย่างนอบน้อม.
-
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า
ให้เขียน เล่าเรื่อง จะ แต่งนิทาน
หรือเป็นประสบการณ์ของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับบัตรคำมี่นักเรียนได้ลงไป.
-
ให้เวลาตนพี่เข็มยาวถึงเลข4
ครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน เป็นเด็กที่น่ารัก |
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม
brain gym แตะสลับนับเลข
-
ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน
|
บันทึกการเรียนรู้ 17/05/60
สิ่งที่ได้เรียนรู้
การรักษาเวลาของที่นี่ได้ปลูกฝังเรื่องการรักษาเวลาให้กับนักเรียนและการปรับพฤติกรรมเด็กเห็นได้เลยว่าจะฝึกให้เด็กคิดเกิดโอกาสให้เด็กคิดมากๆทำให้เด็มีความคิดและคิดได้และเด็กจะปรับตัวและจะรู้สึกถึงความนึกคิดของตัวเด็กอีกโดยไม่ต้องใช้คำดุด่าว่ากล่าว ข่มขู่ใดๆเลย
การรักษาเวลาของที่นี่ได้ปลูกฝังเรื่องการรักษาเวลาให้กับนักเรียนและการปรับพฤติกรรมเด็กเห็นได้เลยว่าจะฝึกให้เด็กคิดเกิดโอกาสให้เด็กคิดมากๆทำให้เด็มีความคิดและคิดได้และเด็กจะปรับตัวและจะรู้สึกถึงความนึกคิดของตัวเด็กอีกโดยไม่ต้องใช้คำดุด่าว่ากล่าว ข่มขู่ใดๆเลย
กิจกรรมจิตศึกษา เรื่องพับดอกกุหลาบ
Brain gym ท่าพี่กำกับพี่แบ
ฉีกกระดาษให้เป็นวงกลมไม่ให้ขาด
ผลงานดอกกุหลาบจากพี่ๆ ป.๕
กิจกรรมการเรียนการสอน
คณิตศาตร์ผสมผสานกับ APPLICATION
เรียนภาษาไทยผ่านการอ่านวรรณกรรม
กิจกรรม PBL เลือกชุมนุม
กินนมหลังเลิกเรียน
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “พับดอกกุหลาบ”
|
กระดาษสี
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-
สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-
ครูพานักเรียนทำ brain gym (ท่าพี่โอเค-พี่แอล,ท่าพี่กำ-พี่แบ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูส่งตะกร้ากระดาษให้กับเด็ก
เด็กๆ ทุกคนจะส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้กะนอย่างนอบน้อม.
-
ครูอธิบายให้นักเรียนเห็นวิธีการทำโยการฉีกพี่กระดาษเป็นวงกลมเรื่อยๆไม่ให้ขาด
-
จากนั้นให้พี่ๆม้วนกระดาษตามกระดาษที่ฉีกม้วนกันเป็นดอกกุหลาบ
-
ครูถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับผลงาน
“พี่ๆจะนำดอกกุหลาบไปมอบให้กับใครค่ะ”
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม
brain gym แตะสลับนับเลข
-
ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน
|
บันทีกการเรียน 18/05/60
สิ่งที่ได้เรียนรู้
จิตศึจิตศึกษาที่เป็นโยคะ
เป็นการออกกำลังในรูปแบบอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เด็กนักเรียนไดด้สมาธิกำหนดลมหายใจ
สนุกและมีความพร้อมในการเรียนของวันการเรียนการสอนก็มีความสร้างกระตือรือร้นให้เด็กอยากเรียนรู้สนุกกับการเรียนทุกวิชา
โดยเฉพาะวันนี้เรียนคณิตศาสตร์
ที่นักเรียนเรื่องการคาดเดาและความน่าจะเป็นเด็กนักเรียนมีความสนุกแและเรียนรู้มากขึ้น
วิชาภาษาไทยเด็กมีความสนุกในการปมการเดาเรื่องและเรียนรู้การแต่งเรื่องผ่านวรรณกรรมตอนที่อยากจะเป็นให้ตอนจบเป็นแบบที่ตนชอบ
สร้างแรงบันดาลใจจากดนตรี เรียนวิชาดนตรี
วิชาคณิตศาสตร์การใช้สื่อจริง เรียนเรื่องการคาดเดา
ผลงานพี่ ป.5 คาบเรียนคณิตศาสตร์
กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “โยคะ”
|
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ
๒-๓ ลมหายใจ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก
๔-๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่
๒ คน
๑.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
-ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
๓. นอน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียน
ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
-
คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ท่าพี่เก้าอี้ ขาเดียว
ท่าพี่งูใหญ่
ท่าสุดท้าย ท่าพี่ปลาดาว
บันทึกการเรียนรู้ 19/05/60
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ร่วมกันคิดตั้งชื่อ กิจกรรม PBL
ออกแบบป้ายชื่อ กิจกรรม PBL ซึ่งพี่ๆ ป.5 ทุกคนจะช่วยกันวาด เขียน ระบายสีป้ายชื่อนี้
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “สัมผัสกายใจ”
|
กล่องปริศนา
สิ่งของต่างๆ เช่น ลูกปิงปอง ตุ๊กตา
ไหมพรม อื่นๆ
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-
สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-
ครูพานักเรียนทำ brain gym (แตะสลับและการนับเลข)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์นักเรียนและวิธีการร่วมกิจกรรม
-
ครูส่งกล่องปริศนาให้กับเด็ก
เด็กๆ ทุกคนจะส่งกล่องปริศนาให้กันอย่างนอบน้อม.เมื่อนักเรียนล่วงจับสัมผัสสิ่งของในกล่องนั้น
-
ครูให้พี่ๆบริการเพื่อนๆด้วยการส่งพี่กระดาษและพี่ปากกาให้เพื่อนๆอย่างนอบน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนบรรยายสิ่งที่นักเรียนได้สัมผัสได้ในกล่องว่า
มีรูปร่าง ลักษณะอย่างไร พร้อมวากภาพประกอบ
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของนักเรียนเอง
พูดถึงสิ่งของที่นักเรียนสัมผัสได้
และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันนักเรียนอย่างไร
-
ครูเฉลยสิ่งของที่อยู่ในกล่องปริศนาให้กับนักเรียนดู
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม
brain gym แตะสลับนับเลข
-
ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น