เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 1

บันทึกการเรียนรู้ประจำวัน 15 พ.ค. 60
08.00 น. เริ่มกิจกรรมในช่วงเช้าด้วยการเข้าแถวการเข้าแถวที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานั้นจะเข้าแถวในรูปแบบครึ่งวงกลมเรียงหน้ากระดานตามสายชั้นตามลำดับตั้งแต่ น้องอนุบาลจนถึงพี่ชั้นม.3  กิจรรมแรกเริ่มขึ้นคือกิจกรรมเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตาให้สรรพสิ่งและสุดท้ายคือกิจกรรมไหว้กันและกัน น้องไหว้พี่ ก่อนแยกเข้าแถวหน้าโรงเรียน การแยกเข้าแถวหน้าโรงเรียนนั้นจะแยกด้วยการเดินกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ การเดินที่เป็นการเดินไปพร้อมกับการฝึกสติและจิตไปพร้อมด้วยการเข้าแถวเดินตามขอบฟุตบาททางเดินหรือเดินตามรอยเท้าวาดภาพวาดที่อยู่บนทางเดินจนถึงเข้าห้องเรียน
08.15 น. เมื่อเดินเข้าห้องเรียน พี่ๆป.5 นั่งเป็นวงกลมทำกิจกรรมจิตศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียน กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ กิจกรรมต้นอ่อน โดยกิจกรรมจิตศึกษานี้จะเน้นการรู้ตัวและการแสดงความคิดเห็นการเคารพสิทธิของตัวเองการดูแลตัวเอง
08.30 น. พี่ ป.5 เรียนวิชาคณิตศาสตร์สอนด้วยครูป้อม คณิตศาสตร์ของครูป้อมในวันนี้ครูป้อมพานักเรียนเรียนคณิตศาสตร์นอกห้องเรียนใช้กิจกรรมงดเสียงและให้ใช้การสังเกตและทำตามที่สังเกต ครูป้อมใช้พื้นกระเบื้องของอาคารเป็นสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ คือการให้นักเรียนสังเกตนิ้วมือครูป้อมว่ามีจำนวนเท่าไหร่แล้วยืนห่างเพื่อนตามจำนวนที่นั่งเรียนเห็นโดยการงดใช้เสียง จากนั้นครูป้อมพาไปทำกิจกรรมต่อที่ห้องสำนักงานโดยให้พี่ๆ ป. 5 สรุปความรู้คณิตศาสตร์ที่ผ่านมาจากเทอมที่แล้วว่าเรียนเรื่องอะไร บ้าง เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างลงในสมุดในรูปแบบไหนก็ได้ และเขียนชื่อ Application ที่นักเรียนรู้จักลงในสมุด โดยให้อธิบายด้วยว่า มีหน้าที่อะไร ใช้ทำอะไร ที่ให้นักเรียนเขียน Application ที่รู้จักเพราะการเรียนคณิตศาสตร์ในภาคเรียนนี้จะเรียนด้วยการใช้ Application ด้วย นอกจากนี้ครูป้อมยังให้โจทย์ชวนคิดวิชาคณิตศาสตร์ให้หาคำตอบโดยครูจะเป็นเพียงผู้คอยแนะแนวทางไม่ได้บอกำตอบโดยตรงและคำถามชวนคิดคณิตศาสตร์มีการให้เหตุผลของคำตอบเพื่อสร้างให้พี่ ป.5 ได้คิดหาคำตอบ


  
ทำโจทย์ชวนคิด 



Application ที่นักเรียนรู้จัก


10.40 น. - 11.00 น. เป็นเวลาพักเบรกของพี่ๆ ป.5 สำหรับวันนี้พี่ ป.5ได้กิจกรรมพักเบรกคือโจทย์ชวนคิดวิชาคณิตศาสตร์
11.00 น. ในช่วงการเรียนของชั่วโมงนี้ พี่ ป.5 ทำการประชุมและทำการคิดข้อตกลงร่วมกันและการจัดหน้าที่รับผิดชอบปรนนิบัติสถานที่ ห้องเรียน ห้องสำนักงาน ห้องน้ำ
11.50 น.  พี่ ป.5 ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารการรับประทานอาหารจะรับประทานด้วยการไปเข้าแถวตอ เพื่อรับอาหารจากแม่ครัวจากนั้นมานั่งรอเพื่อนเพื่อรอการกล่าวคำพิจารณาอาหาร ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง พี่ๆทุกคนดูแลตัวเองเมื่อรับประทานอาหารเสร็จจะล้างภาชนะใส่อาหารของตัวเองก่อนจะเก็บเข้าที่และไปแปรงฟัน  แลเตรียมตัวเรียนรู้กิจกรรมในชั่วบ่าย
13.00 น. พี่ๆ ป.5 ทำกิจกรรม BODY SCAN แบบนอน เป็นเวลา 15 นาที จากนั้นทำกิจกรรม PBL กิจกรรม PBL ในวันนี้คือการทำอย่างไรให้กระดาษลอยได้นานที่สุด โดยมีอุปกรณ์ คือ การะดาษ เชือก พี่ๆป.5 ทำการออกแบบเองและทดลองเองจากนั้นพี่ๆป.5มาวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นและอภิปรายสรุปผลการทดลองร่วมกัน

ออกแบบกระดาษให้ลอยได้นานที่สุด


15.30น. พี่ๆ ป.5 ที่มีหน้าที่รับผิดชอบปรนนิบัติสถานที่ได้ไปดูแลตัวเองและปรนนิบัติสถานที่ที่ได้รับผิดชอบอย่างน่ารัก
สิ่งที่ได้ที่เรียนรู้
          การเปิดเทอมวันแรกได้เห็นความกระตือรือร้นของเด็กที่มีความอยากมาโรงเรียน พากันมาโรงเรียนแต่เช้า และการอยู่ในห้องเรียน เด็กๆไม่กลัวที่จะกล้าคิดกล้าพูด เด็กน่ารักมีความอยากเรียนรู้และอยากลองให้ตัวเองนั้นได้เรียนรู้มากที่สุด มีความผิดชอบดูแลตัวเองได้ และดูแลสิ่งรอบข้างได้ มีรอยยิ้มและมีแววตาที่มีความสุข
แรงบันดาลใจ
“การให้เด็กคิดที่ยังไม่ได้ชี้ให้คำตอบ คือการสร้างทักษะที่ดีให้เด็ก”

กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
                  

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ต้นอ่อน
กระถางต้นอ่อน
กระดาษ ปากกา
เมล็ดพืชแห้ง

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูกระตุ้นการเรียนด้วยนับเลขประกอบท่าทาง (หัว ไหล่ เอว เข่า กำมือ แบมือ)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-         ครูนำต้นอ่อนขึ้นมาให้เด็กดู
-         ครูถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นอะไร
-         ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า
-            “นักเรียนเห็นอะไร
-             “นักเรียนคิดว่าเป็นอะไร
-             “นักเรียนเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร
-             “นักเรียนคิดวามันสามารถทำอะไรได้บ้าง
-         ครูส่งตะกร้ากระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
-         ครูให้นักเรียนวาดภาพสิ่งที่นักเรียนเห็นลงกระดาษ ว่า สิ่งที่นักเรียนเห็นนั้นนึกถึงอะไร เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-         ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานภาพวาดของนักเรียนทีละคนเวียนกันเป็นวงกลม
-          ครูส่งตะกร้าเพื่อเก็บกระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-         ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน



บันทึกการเรียนรู้ 16/05/60



ภาพกิจกรรม




กิจกรรมจิตศึกษา







วิชาภาษาไทย คาดเดาเรื่อง ต้นส้มแสนรัก



กิจกรรม PBL





กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เรื่องบัตรคำเล่าเรื่องราว
บัตรภาพ

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-      สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-      ครูพานักเรียนทำ brain gym นับเลขพร้อมกับการแตะสลับ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-      ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์การเขียนที่มีกระดาษบัตรคำต่างๆให้กับเด็ก เด็กๆ ทุกคนจะส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้กะนอย่างนอบน้อม.
-      ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า ให้เขียน เล่าเรื่อง จะ แต่งนิทาน หรือเป็นประสบการณ์ของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับบัตรคำมี่นักเรียนได้ลงไป.
-      ให้เวลาตนพี่เข็มยาวถึงเลข4 
ครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน เป็นเด็กที่น่ารัก


เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม brain gym แตะสลับนับเลข 
-      ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน



บันทึกการเรียนรู้ 17/05/60



สิ่งที่ได้เรียนรู้

      การรักษาเวลาของที่นี่ได้ปลูกฝังเรื่องการรักษาเวลาให้กับนักเรียนและการปรับพฤติกรรมเด็กเห็นได้เลยว่าจะฝึกให้เด็กคิดเกิดโอกาสให้เด็กคิดมากๆทำให้เด็มีความคิดและคิดได้และเด็กจะปรับตัวและจะรู้สึกถึงความนึกคิดของตัวเด็กอีกโดยไม่ต้องใช้คำดุด่าว่ากล่าว ข่มขู่ใดๆเลย


กิจกรรมจิตศึกษา เรื่องพับดอกกุหลาบ


Brain  gym ท่าพี่กำกับพี่แบ


ฉีกกระดาษให้เป็นวงกลมไม่ให้ขาด



ผลงานดอกกุหลาบจากพี่ๆ ป.๕


กิจกรรมการเรียนการสอน


คณิตศาตร์ผสมผสานกับ APPLICATION

เรียนภาษาไทยผ่านการอ่านวรรณกรรม



กิจกรรม PBL เลือกชุมนุม



กินนมหลังเลิกเรียน



กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม พับดอกกุหลาบ
กระดาษสี

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-      สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-      ครูพานักเรียนทำ brain gym (ท่าพี่โอเค-พี่แอล,ท่าพี่กำ-พี่แบ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-      ครูส่งตะกร้ากระดาษให้กับเด็ก เด็กๆ ทุกคนจะส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้กะนอย่างนอบน้อม.
-      ครูอธิบายให้นักเรียนเห็นวิธีการทำโยการฉีกพี่กระดาษเป็นวงกลมเรื่อยๆไม่ให้ขาด
-      จากนั้นให้พี่ๆม้วนกระดาษตามกระดาษที่ฉีกม้วนกันเป็นดอกกุหลาบ
-      ครูถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับผลงาน “พี่ๆจะนำดอกกุหลาบไปมอบให้กับใครค่ะ”

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม brain gym แตะสลับนับเลข 
-      ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน




บันทีกการเรียน 18/05/60

สิ่งที่ได้เรียนรู้


   จิตศึจิตศึกษาที่เป็นโยคะ เป็นการออกกำลังในรูปแบบอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เด็กนักเรียนไดด้สมาธิกำหนดลมหายใจ สนุกและมีความพร้อมในการเรียนของวันการเรียนการสอนก็มีความสร้างกระตือรือร้นให้เด็กอยากเรียนรู้สนุกกับการเรียนทุกวิชา โดยเฉพาะวันนี้เรียนคณิตศาสตร์ ที่นักเรียนเรื่องการคาดเดาและความน่าจะเป็นเด็กนักเรียนมีความสนุกแและเรียนรู้มากขึ้น  วิชาภาษาไทยเด็กมีความสนุกในการปมการเดาเรื่องและเรียนรู้การแต่งเรื่องผ่านวรรณกรรมตอนที่อยากจะเป็นให้ตอนจบเป็นแบบที่ตนชอบ





การเรียนการสอน



สร้างแรงบันดาลใจจากดนตรี เรียนวิชาดนตรี




วิชาคณิตศาสตร์การใช้สื่อจริง เรียนเรื่องการคาดเดา




ผลงานพี่ ป.5 คาบเรียนคณิตศาสตร์




กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ ๒-๓ ลมหายใจ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-         ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-         ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก ๔-๕ นาที
-         ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่ ๒ คน
๑.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    -ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
    - ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
    - ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าผีเสื้อ
    - ท่าเต่า
    - ท่าหงส์
๓. นอน  (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าจระเข้
    - ท่างูใหญ่
    - ท่าคันธนู
    - ท่าตั๊กแตน
    - ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
    - คุณครูเชิญให้นักเรียน ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
    -  คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-         ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน





ท่าพี่เก้าอี้ ขาเดียว




ท่าพี่งูใหญ่




ท่าสุดท้าย ท่าพี่ปลาดาว





บันทึกการเรียนรู้ 19/05/60

สิ่งที่ได้เรียนรู้

             วันนี้เป็นวันศุกร์ ตารางเรียนวันนี้เน้นเป็นการเรียน PBL ซึ่งวันนี้ พี่ ป.5 จะต้องคิดชื่อเรื่องหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งหัวข้อหลักที่พี่ๆต้องเรียนคือ เรื่อง แรง พี่ๆป.5 ได้ขมวดความคิดและทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการสอนให้เด็กรู้จักคิดและมีทักษะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก เด็กพี่ๆป.5 แสดงความคิดบางความคิดพูดออกมาเป็นคำพูดตามความคิดที่เหมือนกับว่าเด็กในวัยนี้ไม่น่าจะพูดหรือคิดได้ และข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าการที่เด็กรู้จัดคิดนั้นเพราะที่นี่สอนเด็กให้ได้เรียนรู้ด้วยการคิดอยู่ตลอดเวลาและเด็กที่นี่เรียนรู้ทุกอย่างจากการกระทำของตัวเด็กๆเองนอกจากนี่ ยังใช้วรรณกรรมช่วยสอนให้เด็กที่นี่มีความคิดและพฤติกรรมที่เค้าอ่านและรู้สึกร่วมกับวรรณกรรมนั้น ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนร็แล้วว่าการสร้างทักษะการคิดให้กับเด็กจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอันเป็นความดีให้กับเด็ก



ร่วมกันคิดตั้งชื่อ กิจกรรม PBL 




ออกแบบป้ายชื่อ กิจกรรม PBL ซึ่งพี่ๆ ป.5 ทุกคนจะช่วยกันวาด เขียน ระบายสีป้ายชื่อนี้


กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม สัมผัสกายใจ
กล่องปริศนา
สิ่งของต่างๆ เช่น ลูกปิงปอง ตุ๊กตา ไหมพรม อื่นๆ

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      ให้นักเรียนนั่งสมาธิหลับตา
-      สูดลมหายใจเอาสัก2-3ลมหายใจ
เพื่อลดคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะพร้อมการเรียนรู้
-      ครูพานักเรียนทำ brain gym (แตะสลับและการนับเลข)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
        
-      ครูแนะนำอุปกรณ์นักเรียนและวิธีการร่วมกิจกรรม
-      ครูส่งกล่องปริศนาให้กับเด็ก เด็กๆ ทุกคนจะส่งกล่องปริศนาให้กันอย่างนอบน้อม.เมื่อนักเรียนล่วงจับสัมผัสสิ่งของในกล่องนั้น
-      ครูให้พี่ๆบริการเพื่อนๆด้วยการส่งพี่กระดาษและพี่ปากกาให้เพื่อนๆอย่างนอบน้อม
-      จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนบรรยายสิ่งที่นักเรียนได้สัมผัสได้ในกล่องว่า มีรูปร่าง ลักษณะอย่างไร พร้อมวากภาพประกอบ
-      ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของนักเรียนเอง พูดถึงสิ่งของที่นักเรียนสัมผัสได้ และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันนักเรียนอย่างไร
-      ครูเฉลยสิ่งของที่อยู่ในกล่องปริศนาให้กับนักเรียนดู

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูเตรียมความพร้อมเด็กด้วยกิจกรรม brain gym แตะสลับนับเลข 
-      ครูและนักเรียนกล่าวคำขอบคุณกันและกัน



ขั้นเตรียม



BRAIN GYM ท่าแตะสลับพร้อมกับนับเลข
ขั้นกิจกรรม



ครูแนะนำอุปกรณ์และอธิบาย





นักเรียนล่วงกล่องปริศนา








ผลงานของเด็ก

ขั้นจบ


 ขอบคุณกันและกัน

แรงบันดาลใจ
               
                          สร้างทักษะการคิดให้กับนักเรียน คือการสร้างภมูิคุ้มกันการใช้ชีวิตให้กับเด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น