บันทึกการเรียนรู้
23/05/2560
การทำให้เด็กมีความพร้อมด้วยการพูด EMPOWER ให้เด็กได้รู้สึกตัวเองจะทำให้นักเรียนของที่นี่มีความรู้สึกตัวและอยู่กับตัวเองได้
ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมทุกกิจกรรมของครูที่จัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนนั้นสำคัญกับเด็กนักเรียนทุกอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การเรียนรู้แม้แต่เรื่องที่พวกพี่ๆนักเรียนสนใจ ข้าพเจ้าเรียนรู้ได้อีกว่า
การเรียนที่สอดแทรกทักษะการคิด ให้นักเรียนได้คิดเป็นนั้นเป็นการดี
ทั้งในววิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
เด็กนักเรียนที่นี่เรียนรู้จากประสบการณ์การคิด การได้ลงมือทำ
และการที่ครูเป็นผู้จัดแนวทางให้เพียงนิดเดียวที่เกลือคือการส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนขึ้นมาเอทั้งนั้น
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าการเรียนที่ไม่ใช่ท่องจำจะเป็นสิ่งที่ดีส้รางทักษะที่ดีให้กับนักเรียน
จะดีกว่านี้ถ้าให้ในชั่วโมงเรียนภาษาไทยให้นักเรียนร่วมกันแต่งตอนจบของแต่ละตอนที่อ่านเอเพิ่มศักยภาพในการคิดและมีความรู้สึกร่วมในวรรณกรรม
และมีเวลาให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมมากว่านี้เพราะบางตอนของวรรณะยาวสั้นไม่เหมือนกัน
แรงบันดาลใจ
“ครูเป็นผู้ชี้จุดประกายความคิด
ไม่ใช่ชี้ความผิดหรือดุด่าทางที่เขาเดิน”
กิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์
กิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“ภาพเล่าเรื่องราว”
|
บัตรคำ
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ
นับเลข
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-
ครูนำบัตรคำขึ้นมา
๑ ชุด
-
ครูส่งบัตรภาพให้นักเรียนหยับบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง
๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูเริ่มตั้งคำถามปริศนาจากบัตรคำของครูเองและเริ่มให้นักเรียนทายจากบัตรคำของเพื่อนที่ตั้งคำถามนั้นมา
-
นักเรียนทุกคนเล่าเรื่องตามบัตรคำของตัวเองเป็นเรื่องราวไปเรื่อยๆ
-
เมื่อนักเรียนคนสุดท้ายเล่าเรื่องครูให้นักเรียนทุกคนร่วมกัน
ตั้งชื่อเรื่องที่นักเรียนร่วมกันเล่า
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง
ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
การเรียนรู้วันนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เรื่องความสำคัญของพีชคณิตในชั่วโมงการเรียนคณิตศาสตร์ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่าคณิตศาสตร์สนุกและมีวิธีการคิดที่หลากหลายไม่ใช่แค่การท่องจำ
การเอาข้อมูลหรือวิธีการ
กิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์ที่จะสร้างความสนใจเด็กนักเรียนคือ
คณิตศาสตร์ที่ไม่ได้บอกวิธีการคิดที่เปิดเผยแต่เป็นการให้นำทางความคิดให้นักเรียนคิดและคำตอบนั้นไม่ได้ตัดสินว่าเด็กเก่งหรือไม่เก่ง
การไม่มีคำตอบ การที่ครูไม่สนใจคำตอบ นั้นคือการสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก
ชั่วโมงภาษาไทยการอ่านวรรณกรรมนักเรียนได้มากกว่าการอ่านทั่วไปคือนักเรียนสามารถมีความคิดรู้สึกถึงตัวละครอยากเป็นตัวละครและการสร้างเรื่องราวที่แตกต่างออกไปเมื่อนักเรียนอ่านวรรณกรรม
วรรณกรรมจะขัดเกลาความคิดทักษะให้กับนักเรียน ภาษาอังกฤษในวันนี้เป็นชั่วโมงที่สนุกมาก
เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกทางทักษะภาษาอังกฤษทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนภาษาอังกฤษการสร้างกิจกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกทางความคิด
การแสดง หารวางแผน การทำงานกลุ่ม ทำให้นักเรียนนั้นกล้าพูดภาษาอังกฤษ
กล้าที่จะสื่อสารและไม่กลัวในการเรียนภาษาอังกฤษ และสนุกไปกับการเรียนภาษาอังกฤษ
การเรียนปนเล่นจะทำให้เด็กผ่อนคลายจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างแท้จริง
จะดีกว่านี้ถ้าวันนี้ในชั่วโมงภาษาอังกฤษนกเรียนได้มีเวลาเตรียมตัวในการแสดงของกลุ่มตัวเองจะสนุกและครึกครื้นมากกว่านี้
แรงบันดาลใจ
“ครูจะไม่ปล่อยให้เด็กล้มเหลวเลยแม้เพียงคนเดียวก็ไม่ได้”กิจกรรมการแสดงวิชาภาษาอังกฤษ
กิจกรรมเขียนตามคำบอก วิชาภาษาไทย (คำศัพท์ในวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก)
กิจกรรมคณิตศาสตร์ โจทย์ปัญหาการคิดทบทวน การคูณ การหาร พีชคณิต
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“ต่อเติมเศษดินสอ”
|
บัตรภาพที่ติดเศษดินสอ
![]() |
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-
ครูนำบัตรภาพที่ติดเศษดินสอขึ้นมา
๑ ชุด
-
ครูส่งบัตรภาพที่ติดเศษดินสอให้นักเรียนหยิบบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง
๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนวาดภาพต่อเติมเศษดินสอที่นักเรียนได้
-
นักเรียนให้นักเรียนทุกวาดภาพและตั้งชื่อภาพเกี่ยวกับเพื่อนและมิตรภาพ
พร้อมเขียนข้อความสั้นๆลงบนภาพที่วาด
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพวาดของตัวนักเรียนเองและบอกเรื่องราวที่นักเรียนวาด
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง
ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ผลงานจิตศึกษา
ขั้นจบ
บันทึกกการเรียนรู้
25/05/60
คณิตศาสตร์
-แนวทางให้โจทย์คณิตศาสตร์
การเริ่มชั้นเรียนที่เปิดชั่วโมง เรื่องเล่าที่นักเรียนอยากรู้และเชื่อมโยงกัน
โจทย์คณิตศาสตร์ที่จะเรียนในคาบนี้ ชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ครูป้อมเล่าเรื่อง เรียกความสนใจที่ทำให้เด็กนั้นมีกระบวนการคิดที่หลากหลาย
การแสดงคำตอบในวันนี้คือการวาดภาพ
ทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์คำตอบนั้นไม่ใช่แค่เพียงคำตอบที่เขียนแค่ตัวเลขอย่างเดียวเท่านั้น
ภาษาไทย
-แนวทางการสอนภาษาไทยวันนี้คือการสอนคำซ้ำคำซ้อนให้เด็ก
ค้นหาคำจากวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก และให้นักเรียนคิดหมวดความคิดแยกเอาเองว่า
คำซ้ำคำซ้อน คืออะไร เป็นกระบวนการให้นักเรียนรู้จักคำต่างๆจากวรรณกรรม
ดนตรี
-ลีลาศ
การกิจกรรมดนตรีที่ประกอบจังหวะจะทำให้นักเรียนได้ทักษะการจับจังหวะได้และได้ทักษะการออกกำลังกาย
นอกจากนี้กิจกรรมลีลาศยังช่วยให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นคู่และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
มุมน่ารักของนักเรียน
-วันนี้พี่นักเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมห้องคนอื่นๆและยังรู้จักการแบ่งปันแชร์ความรู้ให้เพื่อนร่วมห้องช่วยเหลือกันแบ่งปันเตือนกัน
และดูแลกัน
แรงบันดาลใจ
-เมื่อเห็นเด็กทำผิด
ครูควรเข้าไปแก้ และ ปรับความ ความคิดเด็กทันนี้
ก่อนจะความผิดนั้นกลายเป็นนิสัยเด็ก
กิจกรรมการสอนคณิตศาาสตร์ เล่าเรื่องเชื่อมเนื้อหา
กิจกรรมการสอนภาษาไทย คำซ้ำคำซ้อน
กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการสอนวิชาดนตรี ลีลาศ
กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “โยคะ”
|
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ
๒-๓ ลมหายใจ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก
๔-๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่
๒ คน
๑.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
-ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
๓. นอน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียน
ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
-
คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบนอนเป็นรูปปลาดาว
บันทึกกการเรียนรู้ 26/05/60
ภาษาอังกฤษ
-การที่สอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนปลายมาศใช้รูปแบบกิจกรรมการสอนจากเทคโนโลยี
ที่แสดงให้เห็น และข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
เราไม่ใช่เจ้าของภาษาก็สามารถใช้เจ้าของภาษานั้นมาสอนนั้นคือ เทคโนโลยีที่เป็นเจ้าของภาษามาสอนเองเพื่อกันการผิดพลาดให้เด็กจำไปผิดๆกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษนี้ช่วยครูดูแลนักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกัน
ภาษาไทย
-กิจกรรมการสอนภาษาไทยในวันนี้เป็นเรื่อง
คำซ้ำ คำซ้อน สืบเนืองจากเมื่อวานนี้ให้นักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาคำซ้ำคำซ้อน
ช่วยกันจากนั้นให้สรุปความรู้เป็นการ์ตูนช่อง
ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการสรุปความรู้มีหลากหลายรูปแบบ
ไม่จำเป็นต้องเขียนบรรยาย หรือ เล่าเรื่องเป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว และ
เพิ่มศักยภาพนักเรียนได้
PBL
-กิจกรรมPBLข้าพเจ้าได้เรียนรู้การให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกกรม และ
การจัดการเรียนรู้ในสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนและกิจได้รู้ว่าตัวเองเรียนอะไรและได้เรียนเรื่องที่สนใจอยากเรียน
นักเรียนเลือกมาเอง การเรียน กจะมีความสุขนักเรียนก็เรียนรู้อย่างเต็มที่
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“ความสุข แรงบันดาลใจ ความฝัน”
|
กระดาษ
แผ่นบล็อครูป สามเหลี่ยม สี่เหลียม วงกลม
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเก็บเด็กนักเรียนและฝึกสมาธิจิตจดจ่อเรื่องเล่าเชื่อมโยงกับกิจกรรม
-
ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก
พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
“มองเห็นอะไร”
“เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน”
-
ครูตั้งคำถามให้นักเรียนเขียน
ความฝัน ความสุข แรงบันดาลใจ เขียนลงบนกระดาษ
โดยกำหนดว่าต้องเขียนใส่รูปร่างที่ครูแนะนำ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตัวเองเขียนลงไปบนกระดาษพร้อมกับกับบอกเหตุผลว่าเลือกใส่บล็อคชนิดไหน
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง
ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
ขั้นกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น