เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 2

บันทึกการเรียนรู้ 23/05/2560
                    การทำให้เด็กมีความพร้อมด้วยการพูด EMPOWER  ให้เด็กได้รู้สึกตัวเองจะทำให้นักเรียนของที่นี่มีความรู้สึกตัวและอยู่กับตัวเองได้ ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมทุกกิจกรรมของครูที่จัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนนั้นสำคัญกับเด็กนักเรียนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การเรียนรู้แม้แต่เรื่องที่พวกพี่ๆนักเรียนสนใจ ข้าพเจ้าเรียนรู้ได้อีกว่า การเรียนที่สอดแทรกทักษะการคิด ให้นักเรียนได้คิดเป็นนั้นเป็นการดี ทั้งในววิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ เด็กนักเรียนที่นี่เรียนรู้จากประสบการณ์การคิด การได้ลงมือทำ และการที่ครูเป็นผู้จัดแนวทางให้เพียงนิดเดียวที่เกลือคือการส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนขึ้นมาเอทั้งนั้น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าการเรียนที่ไม่ใช่ท่องจำจะเป็นสิ่งที่ดีส้รางทักษะที่ดีให้กับนักเรียน
          จะดีกว่านี้ถ้าให้ในชั่วโมงเรียนภาษาไทยให้นักเรียนร่วมกันแต่งตอนจบของแต่ละตอนที่อ่านเอเพิ่มศักยภาพในการคิดและมีความรู้สึกร่วมในวรรณกรรม และมีเวลาให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมมากว่านี้เพราะบางตอนของวรรณะยาวสั้นไม่เหมือนกัน
แรงบันดาลใจ
          “ครูเป็นผู้ชี้จุดประกายความคิด ไม่ใช่ชี้ความผิดหรือดุด่าทางที่เขาเดิน”

กิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์










กิจกรรมการเรียนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม





ฺBODY SCAN แบบนอน



กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม “ภาพเล่าเรื่องราว”
บัตรคำ

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ นับเลข

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูนำบัตรคำขึ้นมา ๑ ชุด
-          ครูส่งบัตรภาพให้นักเรียนหยับบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง ๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูเริ่มตั้งคำถามปริศนาจากบัตรคำของครูเองและเริ่มให้นักเรียนทายจากบัตรคำของเพื่อนที่ตั้งคำถามนั้นมา
-          นักเรียนทุกคนเล่าเรื่องตามบัตรคำของตัวเองเป็นเรื่องราวไปเรื่อยๆ
-          เมื่อนักเรียนคนสุดท้ายเล่าเรื่องครูให้นักเรียนทุกคนร่วมกัน ตั้งชื่อเรื่องที่นักเรียนร่วมกันเล่า
-          ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน



ขั้นนำ



ขั้นกิจกรรม 



บันทึกการเรียนรู้ 24/05/2560
                    การเรียนรู้วันนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เรื่องความสำคัญของพีชคณิตในชั่วโมงการเรียนคณิตศาสตร์ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่าคณิตศาสตร์สนุกและมีวิธีการคิดที่หลากหลายไม่ใช่แค่การท่องจำ การเอาข้อมูลหรือวิธีการ กิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์ที่จะสร้างความสนใจเด็กนักเรียนคือ คณิตศาสตร์ที่ไม่ได้บอกวิธีการคิดที่เปิดเผยแต่เป็นการให้นำทางความคิดให้นักเรียนคิดและคำตอบนั้นไม่ได้ตัดสินว่าเด็กเก่งหรือไม่เก่ง การไม่มีคำตอบ การที่ครูไม่สนใจคำตอบ นั้นคือการสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก ชั่วโมงภาษาไทยการอ่านวรรณกรรมนักเรียนได้มากกว่าการอ่านทั่วไปคือนักเรียนสามารถมีความคิดรู้สึกถึงตัวละครอยากเป็นตัวละครและการสร้างเรื่องราวที่แตกต่างออกไปเมื่อนักเรียนอ่านวรรณกรรม วรรณกรรมจะขัดเกลาความคิดทักษะให้กับนักเรียน ภาษาอังกฤษในวันนี้เป็นชั่วโมงที่สนุกมาก เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกทางทักษะภาษาอังกฤษทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนภาษาอังกฤษการสร้างกิจกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกทางความคิด การแสดง หารวางแผน การทำงานกลุ่ม ทำให้นักเรียนนั้นกล้าพูดภาษาอังกฤษ กล้าที่จะสื่อสารและไม่กลัวในการเรียนภาษาอังกฤษ และสนุกไปกับการเรียนภาษาอังกฤษ การเรียนปนเล่นจะทำให้เด็กผ่อนคลายจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างแท้จริง
          จะดีกว่านี้ถ้าวันนี้ในชั่วโมงภาษาอังกฤษนกเรียนได้มีเวลาเตรียมตัวในการแสดงของกลุ่มตัวเองจะสนุกและครึกครื้นมากกว่านี้
แรงบันดาลใจ
     “ครูจะไม่ปล่อยให้เด็กล้มเหลวเลยแม้เพียงคนเดียวก็ไม่ได้”

กิจกรรมการแสดงวิชาภาษาอังกฤษ





กิจกรรมเขียนตามคำบอก วิชาภาษาไทย (คำศัพท์ในวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก)





กิจกรรมคณิตศาสตร์ โจทย์ปัญหาการคิดทบทวน การคูณ การหาร พีชคณิต




กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม “ต่อเติมเศษดินสอ”
บัตรภาพที่ติดเศษดินสอ

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูนำบัตรภาพที่ติดเศษดินสอขึ้นมา ๑ ชุด
-          ครูส่งบัตรภาพที่ติดเศษดินสอให้นักเรียนหยิบบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง ๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนวาดภาพต่อเติมเศษดินสอที่นักเรียนได้
-          นักเรียนให้นักเรียนทุกวาดภาพและตั้งชื่อภาพเกี่ยวกับเพื่อนและมิตรภาพ พร้อมเขียนข้อความสั้นๆลงบนภาพที่วาด
-          ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพวาดของตัวนักเรียนเองและบอกเรื่องราวที่นักเรียนวาด
-          ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน


ขั้นเตรียม






ขั้นกิจกรรม 




ผลงานจิตศึกษา



ขั้นจบ




บันทึกกการเรียนรู้ 25/05/60
คณิตศาสตร์
-แนวทางให้โจทย์คณิตศาสตร์ การเริ่มชั้นเรียนที่เปิดชั่วโมง เรื่องเล่าที่นักเรียนอยากรู้และเชื่อมโยงกัน โจทย์คณิตศาสตร์ที่จะเรียนในคาบนี้ ชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ครูป้อมเล่าเรื่อง เรียกความสนใจที่ทำให้เด็กนั้นมีกระบวนการคิดที่หลากหลาย การแสดงคำตอบในวันนี้คือการวาดภาพ
ทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์คำตอบนั้นไม่ใช่แค่เพียงคำตอบที่เขียนแค่ตัวเลขอย่างเดียวเท่านั้น
ภาษาไทย
-แนวทางการสอนภาษาไทยวันนี้คือการสอนคำซ้ำคำซ้อนให้เด็ก ค้นหาคำจากวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก และให้นักเรียนคิดหมวดความคิดแยกเอาเองว่า คำซ้ำคำซ้อน คืออะไร เป็นกระบวนการให้นักเรียนรู้จักคำต่างๆจากวรรณกรรม
ดนตรี
-ลีลาศ การกิจกรรมดนตรีที่ประกอบจังหวะจะทำให้นักเรียนได้ทักษะการจับจังหวะได้และได้ทักษะการออกกำลังกาย นอกจากนี้กิจกรรมลีลาศยังช่วยให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นคู่และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
มุมน่ารักของนักเรียน
-วันนี้พี่นักเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมห้องคนอื่นๆและยังรู้จักการแบ่งปันแชร์ความรู้ให้เพื่อนร่วมห้องช่วยเหลือกันแบ่งปันเตือนกัน และดูแลกัน
แรงบันดาลใจ
-เมื่อเห็นเด็กทำผิด ครูควรเข้าไปแก้ และ ปรับความ ความคิดเด็กทันนี้ ก่อนจะความผิดนั้นกลายเป็นนิสัยเด็ก


กิจกรรมการสอนคณิตศาาสตร์ เล่าเรื่องเชื่อมเนื้อหา



กิจกรรมการสอนภาษาไทย คำซ้ำคำซ้อน




กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ




กิจกรรมการสอนวิชาดนตรี ลีลาศ




 กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ ๒-๓ ลมหายใจ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-          ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก ๔-๕ นาที
-          ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่ ๒ คน
๑.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    -ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
    - ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
    - ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าผีเสื้อ
    - ท่าเต่า
    - ท่าหงส์
๓. นอน  (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าจระเข้
    - ท่างูใหญ่
    - ท่าคันธนู
    - ท่าตั๊กแตน
    - ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
    - คุณครูเชิญให้นักเรียน ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
    -  คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-          ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน


 ขั้นเตรียม 

ขั้นกิจกรรม



ขั้นจบนอนเป็นรูปปลาดาว




บันทึกกการเรียนรู้ 26/05/60
ภาษาอังกฤษ  
-การที่สอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนปลายมาศใช้รูปแบบกิจกรรมการสอนจากเทคโนโลยี ที่แสดงให้เห็น และข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า เราไม่ใช่เจ้าของภาษาก็สามารถใช้เจ้าของภาษานั้นมาสอนนั้นคือ เทคโนโลยีที่เป็นเจ้าของภาษามาสอนเองเพื่อกันการผิดพลาดให้เด็กจำไปผิดๆกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษนี้ช่วยครูดูแลนักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกัน
ภาษาไทย
-กิจกรรมการสอนภาษาไทยในวันนี้เป็นเรื่อง คำซ้ำ คำซ้อน สืบเนืองจากเมื่อวานนี้ให้นักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาคำซ้ำคำซ้อน ช่วยกันจากนั้นให้สรุปความรู้เป็นการ์ตูนช่อง ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการสรุปความรู้มีหลากหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเขียนบรรยาย หรือ เล่าเรื่องเป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว และ เพิ่มศักยภาพนักเรียนได้
PBL
-กิจกรรมPBLข้าพเจ้าได้เรียนรู้การให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกกรม และ การจัดการเรียนรู้ในสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนและกิจได้รู้ว่าตัวเองเรียนอะไรและได้เรียนเรื่องที่สนใจอยากเรียน นักเรียนเลือกมาเอง การเรียน กจะมีความสุขนักเรียนก็เรียนรู้อย่างเต็มที่







กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ความสุข แรงบันดาลใจ ความฝัน
กระดาษ แผ่นบล็อครูป สามเหลี่ยม สี่เหลียม วงกลม

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-      ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-      ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-      ครูเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเก็บเด็กนักเรียนและฝึกสมาธิจิตจดจ่อเรื่องเล่าเชื่อมโยงกับกิจกรรม
-      ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
      “มองเห็นอะไร”
       “เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน”
-      ครูตั้งคำถามให้นักเรียนเขียน ความฝัน ความสุข แรงบันดาลใจ เขียนลงบนกระดาษ โดยกำหนดว่าต้องเขียนใส่รูปร่างที่ครูแนะนำ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
-      ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตัวเองเขียนลงไปบนกระดาษพร้อมกับกับบอกเหตุผลว่าเลือกใส่บล็อคชนิดไหน
-      ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-      ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน



 ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น