บันทึกการเรียนรู้
6/06/60
ภาษาไทย
วันนี้การเรียนภาษาไทยเริ่มต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมต้นส้มแสนรักตอนที่
๔ นก โรงเรียน ดอกไม้
การเริ่มงานวรรณกรรมสำหรับวันนี้คือนักเรียนอ่านวรรณกรรมกันคนละหนึ่งเล่มจากนั้นเมื่ออ่านเสร็จแล้วสรุปเรื่องราวมาเล่าให้กันฟังเล่าต่อๆกันเพื่อให้นักเรียนฝึกการฟังและการสรุปใจความเนื้อเรื่องที่อ่านทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการให้นักเรียนเล่าเรื่องที่นักเรียนอ่านต่อๆกันจะทำให้นักเรียนรู้เรื่องราวที่อ่านและเรียนรู้การฟังไปพร้อมกัน
ภาษาอังกฤษ
เรียนเรื่องการอ่านแนะนำตัวและการสนทนาเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง
นำหนัก ส่วนสูง บ้านเกิดและเรื่องราวของตัวนักเรียนเอง
นักเรียนสนุกกับการนับเลขและการพูดสนทนาต่อเรื่องราวของกันและกัน
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
ภาษาอังกฤษเราคิดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อความสนใจนักเรียนก็อยากจะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นร่วมด้วย
คณิตศาสตร์
ในคาบเรียนคณิตศาสตร์วันนี้เป็นการดูความพร้อมและการต่อเติมงานที่นักเรียนค้างเพื่อเริ่มงานาและการปรับตัวใหม่ของนักเรียนข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าคูที่โรงเรียนแห่งนี้ปลูกฝังความรับผิดชอบให้กับนักเรียนและการให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองจากการที่ดูงานของเพื่อนในห้องเพื่อให้นักเรียนคิดได้ด้วยตนเองว่านักเรียนควรทำอย่างไร
บูรณาการ
นักเรียนเรียนรู้เรื่องที่เรียนจากการที่ครูจำลองการทดลองให้นักเรียนได้เห็นภาพและคิดตามจากความรู้สึกและการทดลองจะเป็นการทดลองที่นักเรียนเรียนรู้และสอดแทรกให้เห็นในชีวิตประจำวันเพื่อนักเรียนจะสามารถเชื่อความรู้จากชีวิตจริงได้
มุมน่ารัก
“ครูครับให้ครับ
เพราะผมจะไม่เล่นอีกแล้ว”(เอาโปเกมอนมาให้)
แรงบันดาลใจ
“ครูเลือกที่อยู่ไม่ได้
แต่เลือกที่จะเป็นครูทุกที่ได้”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “วันครู”
|
กระดาษการ์ด
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ
นับเลข
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูกระดาษการ์ดขึ้นมาให้นักเรียน
-
ครูส่งกระดาษการ์ดให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง
๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนขอบคุณครูและความในใจที่จะบอกครู
กลล่าวคำขอโทษหรือความรู้สึกต่างๆที่อยากบอกครูลงไปในกระดาษ
-
ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งการ์ดนั้นเป็นเวลา 30 นาที
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้ 7/06/60
คณิตศาสตร์
การเรียนคณิตศาสตร์ในวันนี้เป็นกิจกรรมกรเดินกำหนดลมหายใจ
นับก้าวที่เดินไปพร้อมๆกันรอบๆบริเวณโรงเรียน
เป็นรูปแบบการเรียนคณิตศาสตร์การนับเลขที่ให้ทุกคนใจจดใจจ่อกับการยับก้าวเดินของตัวเอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
การทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ในรูปแบบนี้นักเรียนจะได้ทั้งสติสมาธิในการทำงานและการสร้างการเรียนคณิตศาสตร์ที่แทรกกิจกรรมคณิตศาสตร์ได้มากมายมากกว่าการอยู่ในห้อง
ภาษาไทย
ภาษาไทยวันนี้เรียนการเขียนตามคำบอกจากคำที่อ่านในวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก
ตอน นก ดอกไม้ โรงเรียน นักเรียนนั่งเขียนตามคำบกอย่างตั้งใจและรอฟังจากครู
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเขียนตามคำบอกของโรงเรียนที่นี่เป็นกิจกรรมการเขียนตามคำบอกที่สนุกและนักเรียนสนใจในการร่วมกิจกรรมและไม่ได้มีกิจกรรมที่เขียนตามคำบอกแล้วจบไปนักเรียนต้องมีการแก้คำผิดนั้นและเลือกคำที่เขียนนั้นมาแต่งเรื่องราวเป็นการสร้างการเรียนภาษาไทยที่ไม่น่าเบื่อและเด็กนักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพของตัวนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษวันนี้พี่เรียนเรื่องการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
พิเศษคือวันนี้พี่ๆมีครูเจ้าของภาษามาสอนครูเสวน ที่มาสอนพี่ๆเรื่องการนับเลข
พี่ๆทุกคนทำได้ดี ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าพี่มีความกระตือรือร้นในการเรียนและสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษมากและกล้าแสดงออกที่จะพูดภาษาอังกฤษนักเรียนไม่มีความกลัว
บูรณาการ
วันนี้ให้พี่ๆออกแบบแรงเสียดทานที่เป็นนวัตกรรมแรงเสียดทานที่สามารถทดลองได้จริงและทำได้เป็นการเปิดให้เด็กนักเรียนวางแผนเพื่อทำกิจกรรมนั้นเอง
เป็นการเรียนที่สนุกและเปิดโลกทางความคิดของนักเรียน
มุมน่ารัก
“ครูวันพรุ่งนี้หนูจะเห็นคุณครูใส่กระโปรงใช่ไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“ครูเป็นนักปั้น
นักสร้าง”
บันทึกการเรียนรู้
8/06/60
คณิตศาสตร์
วันนี้พี่ๆเรียนโจทย์คณิตศาสตร์สมการที่พี่
ป.5
ได้ลองทำโจทย์คณิตศาสตร์วันนี้พี่จะมีความกระตือรือร้นในการทำโจทย์เป็นอย่างมาก
อาจเป็นเพราะพี่ๆอยากเรียนรู้และมองคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกเพราะกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ไม่น่าเบื่อแลละน่าคิดเป็นอย่างมาก
ภาษาไทย
การเรียนวันนี้เรียนเรื่องคำอุทาน
กิจกรรมการสอนภาษาไทย เรื่องคำอุทานนั้นเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนแสดงละครที่คำอุทานที่นักเรียนจับฉลากได้
ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า กิจกรรมการแสดงละครคำอุทานนั้น
พี่ๆจะทำการคิดเองและแสดงเองตามเรื่องราวที่พี่ๆเข้าใจโดยที่คำที่พี่ๆใช้นั้นยังไม่รู้ว่าเป็นคำอะไร
จากนั้นค่อยมาสรุปบทเรียนว่าเป็นคำอะไรที่นักเรียนใช้ ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า
กิจกรรมการสอน
ภาษาไทยสามารถประยุกต์เข้ากับกิจกรรมการแสดงละครสั้นๆได้และผลคือการเรียนจะไม่น่าเบื่อและน่าเรียนมากยิ่งขึ้น
ดนตรี
ดนตรีลีลาศวันนี้พี่ๆทำการทดสอบท่าบิกิน
ที่เรียนมา พี่ๆทุกคนสนใจและเต้นตามจังหวะดนตรีได้ ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าดนตรีสามารถสร้างความสุขและความผ่อนคลายให้กับการเรียน
บูรณาการ
เป็นการเติมต่อจากเมื่อวานวันนี้เป็นการสร้างนวัตกรรมแรงเสียดทานจากที่ออกแบบมาเมื่อวาน
มาทำให้เป็นโมเดลนวัตกรรมสร้างแรงเสียดทานจากการประดิษฐ์ด้วยมือของพี่ๆนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
“หนูเอาต้นไม่มาเป็นพานไหว้ครูวันนี้ค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“อย่ายึดติดกับอดีต
และอย่ากังวลกับอนาคต”
บันทึกการเรียนรู้
9/06/60
ภาษาอังกฤษ
วันนี้วันสุดท้ายของสัปดาห์พี่ๆเริ่มสรุปบทเรียนที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์ออกมาเพื่อเป็นการสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่พี่ๆได้เรียน
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกวันว่าการให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ราสัปดาห์จะทำให้นักเรียนนั้นรู้ความเป็นไปเกี่ยวกับการเรียนของตัวนักเรียนเองและครูสามารถรู้ได้อีกว่าการเรียนการสอนของตนนั้นเป็นไปอย่างไร
ภาษาไทย
พี่ๆสรุปเล่าเรื่องราวของคำอุทานเป็นการ์ตูนช่อง
การสรุปในรูปแบบนี้ทำให้การสรุปไม่น่าเบื่อและสามารถทำให้นักเรียนนั้นสนุกกับการสรุปองค์ความรู้และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความรักและจนจำบทเรียนและเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
บูรณาการ
พี่ๆทำการประดิษฐ์นวัตกรรมแรงเสียดทานและวันนี้เป็นวันที่พี่ๆจะต้องทดลองนวัตกรรมนี้ด้วยการทำให้นวัตกรรมสามารถวิ่งได้และสามารถหยุดเองได้โดยคิดหาวิธีกกการด้วยตัวนักเรียนเองกิจกรรมนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการจัดการเรียนรู้ที่ลงมือทำจะทำให้นักเรียนนั้นสามารถอธิบายและทำความเข้าใจได้ดีกว่าการค้นหาและท่องจำ
มุมน่ารัก “เอารถมาแข่งกันไหมครับครู”
แรงบันดาลใจ
“เดินและชี้ทางที่ถูกให้เขาเห็น
แล้วเขาจะคิดและเดินตามเอง”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “บุคคลผู้ไม่มีใบหู”
|
กระดาษการ์ด
เรื่องเล่าพี่เอ็มผู้ไม่มีใบหู
ปากกา
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยท่า BARIN GYM (พี่กรรไกร กับพี่ก่อหญ้า)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูเริ่มเล่าเรื่อง”พี่เอ็มบุคคลผู้ไม่มีใบหู”ให้นักเรียนฟัง
-
ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง
๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนจดหมายบอกพี่เอ็ม
ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-
ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน
เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น