เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 4

บันทึกการเรียนรู้ 6/06/60
ภาษาไทย
          วันนี้การเรียนภาษาไทยเริ่มต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมต้นส้มแสนรักตอนที่ ๔ นก โรงเรียน ดอกไม้ การเริ่มงานวรรณกรรมสำหรับวันนี้คือนักเรียนอ่านวรรณกรรมกันคนละหนึ่งเล่มจากนั้นเมื่ออ่านเสร็จแล้วสรุปเรื่องราวมาเล่าให้กันฟังเล่าต่อๆกันเพื่อให้นักเรียนฝึกการฟังและการสรุปใจความเนื้อเรื่องที่อ่านทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการให้นักเรียนเล่าเรื่องที่นักเรียนอ่านต่อๆกันจะทำให้นักเรียนรู้เรื่องราวที่อ่านและเรียนรู้การฟังไปพร้อมกัน
ภาษาอังกฤษ
          เรียนเรื่องการอ่านแนะนำตัวและการสนทนาเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง นำหนัก ส่วนสูง บ้านเกิดและเรื่องราวของตัวนักเรียนเอง นักเรียนสนุกกับการนับเลขและการพูดสนทนาต่อเรื่องราวของกันและกัน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า ภาษาอังกฤษเราคิดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อความสนใจนักเรียนก็อยากจะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นร่วมด้วย
คณิตศาสตร์
          ในคาบเรียนคณิตศาสตร์วันนี้เป็นการดูความพร้อมและการต่อเติมงานที่นักเรียนค้างเพื่อเริ่มงานาและการปรับตัวใหม่ของนักเรียนข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าคูที่โรงเรียนแห่งนี้ปลูกฝังความรับผิดชอบให้กับนักเรียนและการให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองจากการที่ดูงานของเพื่อนในห้องเพื่อให้นักเรียนคิดได้ด้วยตนเองว่านักเรียนควรทำอย่างไร
บูรณาการ
          นักเรียนเรียนรู้เรื่องที่เรียนจากการที่ครูจำลองการทดลองให้นักเรียนได้เห็นภาพและคิดตามจากความรู้สึกและการทดลองจะเป็นการทดลองที่นักเรียนเรียนรู้และสอดแทรกให้เห็นในชีวิตประจำวันเพื่อนักเรียนจะสามารถเชื่อความรู้จากชีวิตจริงได้
มุมน่ารัก
          “ครูครับให้ครับ เพราะผมจะไม่เล่นอีกแล้ว”(เอาโปเกมอนมาให้)
แรงบันดาลใจ
          “ครูเลือกที่อยู่ไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นครูทุกที่ได้”


กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม วันครู
กระดาษการ์ด

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ นับเลข

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูกระดาษการ์ดขึ้นมาให้นักเรียน
-          ครูส่งกระดาษการ์ดให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง ๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนขอบคุณครูและความในใจที่จะบอกครู กลล่าวคำขอโทษหรือความรู้สึกต่างๆที่อยากบอกครูลงไปในกระดาษ
-          ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งการ์ดนั้นเป็นเวลา  30 นาที

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน








 บันทึกการเรียนรู้
7/06/60
คณิตศาสตร์
          การเรียนคณิตศาสตร์ในวันนี้เป็นกิจกรรมกรเดินกำหนดลมหายใจ นับก้าวที่เดินไปพร้อมๆกันรอบๆบริเวณโรงเรียน เป็นรูปแบบการเรียนคณิตศาสตร์การนับเลขที่ให้ทุกคนใจจดใจจ่อกับการยับก้าวเดินของตัวเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ในรูปแบบนี้นักเรียนจะได้ทั้งสติสมาธิในการทำงานและการสร้างการเรียนคณิตศาสตร์ที่แทรกกิจกรรมคณิตศาสตร์ได้มากมายมากกว่าการอยู่ในห้อง
ภาษาไทย
          ภาษาไทยวันนี้เรียนการเขียนตามคำบอกจากคำที่อ่านในวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก ตอน นก ดอกไม้ โรงเรียน นักเรียนนั่งเขียนตามคำบกอย่างตั้งใจและรอฟังจากครู ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเขียนตามคำบอกของโรงเรียนที่นี่เป็นกิจกรรมการเขียนตามคำบอกที่สนุกและนักเรียนสนใจในการร่วมกิจกรรมและไม่ได้มีกิจกรรมที่เขียนตามคำบอกแล้วจบไปนักเรียนต้องมีการแก้คำผิดนั้นและเลือกคำที่เขียนนั้นมาแต่งเรื่องราวเป็นการสร้างการเรียนภาษาไทยที่ไม่น่าเบื่อและเด็กนักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพของตัวนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
          ภาษาอังกฤษวันนี้พี่เรียนเรื่องการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ พิเศษคือวันนี้พี่ๆมีครูเจ้าของภาษามาสอนครูเสวน ที่มาสอนพี่ๆเรื่องการนับเลข พี่ๆทุกคนทำได้ดี ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าพี่มีความกระตือรือร้นในการเรียนและสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษมากและกล้าแสดงออกที่จะพูดภาษาอังกฤษนักเรียนไม่มีความกลัว
บูรณาการ
          วันนี้ให้พี่ๆออกแบบแรงเสียดทานที่เป็นนวัตกรรมแรงเสียดทานที่สามารถทดลองได้จริงและทำได้เป็นการเปิดให้เด็กนักเรียนวางแผนเพื่อทำกิจกรรมนั้นเอง เป็นการเรียนที่สนุกและเปิดโลกทางความคิดของนักเรียน
มุมน่ารัก
          “ครูวันพรุ่งนี้หนูจะเห็นคุณครูใส่กระโปรงใช่ไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “ครูเป็นนักปั้น นักสร้าง”





บันทึกการเรียนรู้ 8/06/60
คณิตศาสตร์
          วันนี้พี่ๆเรียนโจทย์คณิตศาสตร์สมการที่พี่ ป.5 ได้ลองทำโจทย์คณิตศาสตร์วันนี้พี่จะมีความกระตือรือร้นในการทำโจทย์เป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะพี่ๆอยากเรียนรู้และมองคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกเพราะกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ไม่น่าเบื่อแลละน่าคิดเป็นอย่างมาก
ภาษาไทย
          การเรียนวันนี้เรียนเรื่องคำอุทาน กิจกรรมการสอนภาษาไทย เรื่องคำอุทานนั้นเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนแสดงละครที่คำอุทานที่นักเรียนจับฉลากได้ ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า กิจกรรมการแสดงละครคำอุทานนั้น พี่ๆจะทำการคิดเองและแสดงเองตามเรื่องราวที่พี่ๆเข้าใจโดยที่คำที่พี่ๆใช้นั้นยังไม่รู้ว่าเป็นคำอะไร จากนั้นค่อยมาสรุปบทเรียนว่าเป็นคำอะไรที่นักเรียนใช้ ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า กิจกรรมการสอน ภาษาไทยสามารถประยุกต์เข้ากับกิจกรรมการแสดงละครสั้นๆได้และผลคือการเรียนจะไม่น่าเบื่อและน่าเรียนมากยิ่งขึ้น
ดนตรี
          ดนตรีลีลาศวันนี้พี่ๆทำการทดสอบท่าบิกิน ที่เรียนมา พี่ๆทุกคนสนใจและเต้นตามจังหวะดนตรีได้ ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าดนตรีสามารถสร้างความสุขและความผ่อนคลายให้กับการเรียน
บูรณาการ
          เป็นการเติมต่อจากเมื่อวานวันนี้เป็นการสร้างนวัตกรรมแรงเสียดทานจากที่ออกแบบมาเมื่อวาน มาทำให้เป็นโมเดลนวัตกรรมสร้างแรงเสียดทานจากการประดิษฐ์ด้วยมือของพี่ๆนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
          “หนูเอาต้นไม่มาเป็นพานไหว้ครูวันนี้ค่ะ”
แรงบันดาลใจ
          “อย่ายึดติดกับอดีต และอย่ากังวลกับอนาคต”





บันทึกการเรียนรู้ 9/06/60
ภาษาอังกฤษ
          วันนี้วันสุดท้ายของสัปดาห์พี่ๆเริ่มสรุปบทเรียนที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์ออกมาเพื่อเป็นการสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่พี่ๆได้เรียน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกวันว่าการให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ราสัปดาห์จะทำให้นักเรียนนั้นรู้ความเป็นไปเกี่ยวกับการเรียนของตัวนักเรียนเองและครูสามารถรู้ได้อีกว่าการเรียนการสอนของตนนั้นเป็นไปอย่างไร
ภาษาไทย
          พี่ๆสรุปเล่าเรื่องราวของคำอุทานเป็นการ์ตูนช่อง การสรุปในรูปแบบนี้ทำให้การสรุปไม่น่าเบื่อและสามารถทำให้นักเรียนนั้นสนุกกับการสรุปองค์ความรู้และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความรักและจนจำบทเรียนและเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
บูรณาการ
          พี่ๆทำการประดิษฐ์นวัตกรรมแรงเสียดทานและวันนี้เป็นวันที่พี่ๆจะต้องทดลองนวัตกรรมนี้ด้วยการทำให้นวัตกรรมสามารถวิ่งได้และสามารถหยุดเองได้โดยคิดหาวิธีกกการด้วยตัวนักเรียนเองกิจกรรมนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการจัดการเรียนรู้ที่ลงมือทำจะทำให้นักเรียนนั้นสามารถอธิบายและทำความเข้าใจได้ดีกว่าการค้นหาและท่องจำ
มุมน่ารัก “เอารถมาแข่งกันไหมครับครู”
แรงบันดาลใจ
          “เดินและชี้ทางที่ถูกให้เขาเห็น แล้วเขาจะคิดและเดินตามเอง”






 กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม บุคคลผู้ไม่มีใบหู
กระดาษการ์ด
เรื่องเล่าพี่เอ็มผู้ไม่มีใบหู
ปากกา

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยท่า BARIN GYM (พี่กรรไกร กับพี่ก่อหญ้า)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูเริ่มเล่าเรื่อง”พี่เอ็มบุคคลผู้ไม่มีใบหู”ให้นักเรียนฟัง
-          ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง ๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนจดหมายบอกพี่เอ็ม ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-          ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น