เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 6

บันทึกการเรียนรู้ 19/06/60
คณิตศาสตร์และการคิด
          ในคาบเรียนคณิตศาสตร์และการคิดในชั่วโมงเรียนนี้พี่ๆป.5 เรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นและเรียนคณิตศาสตร์ที่ร่วมทำการเรียนจำนวนและดำเนินการจากการเรียนที่ใช้ตรรกะการคิดเชิงพีชคณิตและเรียนรู้เรื่องการแยกรูปร่างงรูปทรงจากการเล่นเกมที่สร้างสรรค์และความรู้สึกถึงเชิงจำนวนและการดำเนินการ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนในรูปแบบนี้ทำให้นักเรียนได้มีความรู้ทางการสังเกตและการคิดที่ทำให้ผู้เรียนนั้นสามารถเรียนรู้จากเรื่องราวที่สนุกปนการเล่นจะทำให้พี่ๆเรียนรู้และรู้จักผ่านการเล่นนั้น
ภาษาอังกฤษ
          นักเรียนเริ่มเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นเรื่องครอบครัววันนี้พี่ๆจะเรียนรู้และแต่งประโยคเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนขงกิจกรรมนี้เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวและเยนผ่านจากแอพพลิเคชั่นที่นักเรียนได้ร่มใช้และร่วมเรียนรู้ด้วยทำให้นักเรียนได้ฝึกการเรียนรู้จริงและเห็นภาพการของการแสดงคำศัพท์นั้นจริง
บูรณาการ
          วันนี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา แม่พี่จัมโบ้มาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทยข้าพเจ้าได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กที่ว่าร่างกายของเรานั้นมีการเชื่อมต่อไปด้วยกันทุกส่วนของร่างกายแม้แต่การหายใจก็สามารถทำให้เราเกิดอันตรายและทำลายเซล์สิ่งมีชีวิตในตัวเราได้อีกมามายถ้าเราไม่ดูและรักษาตัวเราเองการนวดแผนไทก็เป็นอีกวิธีหนึ่งของการดูแลตัวเองที่จะทำให้ร่างกายทุกส่วนนั้นได้ผ่อนคลายและกลับมารักษาสมดุลของร่างกายได้
มุมน่ารัก
           “ผมเคยนวดครับ เพราะยายผมเป็นผมหมอนวดคือกัน”
แรงบันดาลใจ
          “การเรียนนั้นว่าอยากแล้ว การสอนให้คนอยากเรียนนั้นยากกว่า”
วิชาคณิตศาสตร์และการคิด 









กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
"นวดแผนไทย"
แม่พี่จัมโบ้ แม่พี่บิว แม่พี่ดาก้า




กิจกรรมจิตศึกษา 
 สังเกตกิจกรรมจิตศึกษา พี่ ป.6  เก็บกระท้อนดูแปลงนา ศึกษาธรรมชาติ 




บันทึกการเรียนรู้ 20/06/60
ภาษาไทย
          เรียนผ่านวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก กิจกรรมในวันนี้เป็นการอ่านในใจ เรื่อง ค้างคาวเป็นภาคสอง ของการวรรณกรรม นักเรียนร่วมกันอ่านของใครของมันและมาเล่าเรื่องเป็นเรื่องราวที่อ่านต่อกันให้ทุกคนได้พูดและเล่าเรื่องที่อ่านนั้นครบทุกคน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมการเล่าเรื่องต่อกันจากการอ่านวรรณกรรมทำให้นักเรียนนั้นได้เรียนรู้ร่วมกันและรอรู้จักการฟังเรื่องราวของเพื่อนเพื่อที่ตัวเองนั้นจะได้เล่าต่อได้อย่างถูกต้องและเป็นการฝึกการฟังและการรอให้เป็นได้อย่างดีอีกด้วย
ภาษาอังกฤษ
          วันนี้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นการเรียนที่น่าตื่นเต้นกว่าที่เคยเรียนเพราะวันนี้มีผู้ปกครองมาร่วมกันสอนภาษาอังกฤษให้กับพี่ๆป.5 เรื่องการตั้งคำถามและการเดาคำศัพท์เป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม ที่สร้างให้นักเรียนนั้นได้กล้าที่จะพูดและกล้าที่จะแสดงออกทางภาษาอังกฤษและข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่มีเกมให้นักเรียนเล่นเกี่ยวกับภาษาอังกฤษนักเรียนจะเรียนรู้ได้เร็วและจำคำศัพท์และโครงสร้างประโยคได้มากขึ้นเป็นการเรียนรู้ที่ดี
บูรณาการ
          มีการเรียนรู้จากกิจกรรมผู้ปกครองอาสา กิจกรรมในวันนี้เป็น กิจกรรมการทำขนมฟัก  พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้และลงมือทำการทำ ขนมฟัก ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า ฟักเขียวสามารถนำมาทำขนมไทยโบราณได้ ซึ่งข้าวเจ้าไม่เคยได้กินและไม่คิดว่าฟักเขียวนั้นสามารถนำมาทำขนมได้เพราะเคยรู้แต่ว่าเอามาทำเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวที่และข้าพเจ้าได้เรียนรู้ความสามัคคีของนักเรียนชั้น ป.5  ที่อยากเรียนรู้และลงมือทำอย่างตั้งใจ
มุมน่ารัก
          “ครูครับ/ค่ะ เมื่อไหร่เราจะได้กินขนมที่เราทำครับ/ค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “ครูต้องพัฒนาความรู้ไปพร้อมกับการเรียนรู้”

กิจกรรมผู้ปกครองอาสา 
"ขนมฟักแฟง"
แม่พี่น้ำตาล แม่พี่เปรม ยายพี่ไอซ์ ยายพี่อิ๋ง


เรียนรู้แบ่งกันทำหน้าที่




แบ่งปัน ร่วมกันชิม และแบ่งน้อง


          บันทึกการเรียนรู้ 21/06/60
คณิตศาสตร์
          วันนี้เรียนการคิดเพิ่มระดับการคิดพี่ ป.5  มากขึ้นด้วยวิธีการที่ให้นักเรียนนั้นร่วมกันคิดให้โจทย์นักเรียนเองไม่มีคำตอบที่เป็นคำตอบเดียว ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์จะสนุกมากขึ้นเมื่อคำตอบนั้นไม่ได้มีคำตอบเดียวทำให้นักเรียนได้คิดและสนุกไปกับการเรียน
ภาษาไทย
          กิจกรรมวันนี้เขียนตามคำบอกด้วยคำที่ได้จากกการอ่านวรรณกรรมนักเรียนมีความสุขที่ได้เขียนตามคำบอกและสนุกกับกิจกรรมนอกจากนนี้ครูยังสอดแทรกกิจกรรมเพิ่มคือการให้หาความหมายจากคำพวกนั้นข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเขียนตามคำบอกมีกิจกรรมที่เพิ่มเติมได้จากการที่เราให้นักเรียนร่วมเรียนรู้เพิ่มเองด้วยตัวนักเรียนเองและนักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
ภาษาอังกฤษ
          เรียนผ่านการแสดงแต่งเรื่องราวในกระบวนการกลุ่มที่นักเรียนทำงานร่วมกันและแสดงบทบาทสมมุติที่นักเรียนแบ่งหน้าที่ร่วมกันเรียนรู้และแสสดงออกร่วมกัน ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่านักเรียนมีความสามารถในการจัดกระบวนการกลุ่มของนักเรียนเองได้เกิดการเรียนรู้ที่ดีร่วมกันและการแสดงออกจากกิจกรรมเพื่อการสร้างการเรียนรู้ให้เกิดมากที่สุด
บูรณาการ
          กิจกรรมการสืบค้น เรื่องการสร้างนวัตกรรม เรื่อง แรงยก เริ่มจากการ ชงที่ให้ คำถาม เรื่องการยกของจากนั้นสืบค้นคว้าข้อมูลจากห้องสมุดและเริ่มคิดออกแบบนวัตกรรมที่สามารถใช้ได้จริงจากความคิดนักเรียนเองที่สามมารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเองที่สามารถมองเห็นและนำมาออกแบบให้นักเรียนทำได้จริงข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า นักเรียนนั้นเรียนรู้ได้ดีมากขึ้นเมื่อมีการวางแผนและเรียนรู้จากการลงมือทำ
มุมน่ารัก
          “ก็ครูนั้นมีของเล่นแบบเยอะ”
แรงบันดาลใจ
          “ครูเรียนรู้เด็ก เด็กก็จะเรียนรู้ครู”

กิจกรรมคณิตศาสตร์ 






กิจกรรมจิตศึกษา 
 "ป้าต๋อย" 

เสียงเล็กเอ๋ยถาม "ป้าทำอะไรบ้างค่ะ แต่ละวัน" 
 "ป้าเหนื่อยมากไหมค่ะ"  "ป้าครับแต่ก่อนป้าทำงานอะไรครับ"
ฝึกการฟัง การตระหนักรู้ถึงหน้าที่ การเคารพและขอบคุณทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นบุคลใดล้วนใจดีกับเราทั้งสิ้น


บันทึกการเรียนรู้ 22/06/60
คณิตศาสตร์
          การเรียนผ่านโจทย์การคิดที่ใช้การชง เชื่อม ใช้ เริ่มการเรียนด้วยการใช้โจทย์ที่ให้เด็กนักเรียนคิดเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า โจทย์คณิตศาสตร์ที่ให้การคิดที่หลากหลายและเป็นการให้เด็กนักเรียนระดมความคิดการทำงานเป็นกลุ่มและสร้างสัมพันธ์การทำงานร่วมกันกับเพื่อน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ความสามัคคี
บูรณาการ
          เริ่มต้นวันนี้กรสร้างนวัตกรรมแรงยกของจากการออกแบบของนักเรียนที่ทำการออกแบเมื่อวาน วันนี้ข้าพเจ้าเห็นและได้เรียนรู้ว่า พี่ๆนั้นมีการแบ่งงานและสร้างกระวนการเรียนรู้ร่วมกันมากยิ่งขึ้น มีสภาวะการทำงานกลุ่มที่ดีเยี่ยมมากยิ่งขึ้นและมีความเป็นผู้นำของกันและกันในกลุ่มร่วมทีมได้อย่างดี ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักได้ว่านักเรียนนั้นเมื่อเริ่มทำงานกลุ่มนักเรียนเริ่มการวางวางแผนการทำงานที่มีประสิทธิยิ่งขึ้นส่งผลให้นักเรียนสร้างศักยภาพและการทำงานของนักเรียนได้ยิ่งขึ้น






มุมน่ารัก
          “ครูครับ ผมจะสร้างโมเดลแข่งกับครูครับ”
แรงบันดาลใจ
          “คนทุกคนล้วนมีโอกาสในการถูกปฏิเสธ”

กิจกรรมจิตศึกษา “ไปสังเกตจิตศึกษาที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พี่ติ้ง”
          “พี่ติ้ง ครับเหนื่อยไหมครับ”
          “พี่ติ้งค่ะ กลับบ้านกี่โมงค่ะ”
          “พี่ติ้งทำงานเพื่อใครค่ะ”

เสียงเอ๋ยถามเพื่อการอยากรู้และเริ่มเรียนรู้ถึงการทำงานงานของคนรอบข้างเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกันและตระหนักรู้ถึงหน้าที่ของกันและกัน


บันทึกการเรียนรู้ 23/06/60
ภาษาอังกฤษ
          เรียนภาษาอังกฤษวันนี้พี่ๆนักเรียนจะแสดงบทบาทสมมุติละครเป็นภาษาอังกฤษข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสามารถแสดงละครได้ดีและข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและสอดแทรกภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาที่รอบด้านละพัฒนาการกล้าแสดงออกทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ภาษาไทย
          เรียนผ่านวรรณกรรมต้นส้มแสนรัก โดยกิจกรรมในวันนี้พี่ๆชั้น ป.5 เรียนคำตรงข้ามที่ผ่านการเรียนจากวรรณกรรมที่นักเรียนได้อ่าน กิจกรรมเริ่มที่นอกชั้นเรียนและคำตรงข้ามนั้นพี่ๆเรียนรู้และค้นหาจากวรรณกรรมที่เรียน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการหาคำตรงข้ามจากการเรียนรอบตัวและการเรียนรู้จากวรรณกรรมนักเรียนได้เห็นถึงโครงสร้างประโยคการใช้วรรณกรรมนั้นเพราะวรรณกรรมจากการสร้างประโยคที่เป็นรูปแบบที่นักเรียนเห็นและเรียนรู้ได้จริงจากการอ่านวรรณกรรม
บูรณาการ
          นักเรียนสร้างนวัตกรรมจากแรงการคิดของอรูปแบบไฮโดรดิกที่พี่ๆออกแบบนวัตกรรมที่จำลองจากกระบวนการที่นักเรียนสามารถใช้ได้จริงหรือเห็นได้ให้ชีวิตประจำวัน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าพี่ๆชั้น ป.5 สามารถสร้างนวัตกรรมที่เริ่มจากความคิดและการออกแบบร่วมกันในกระบวนการกลุ่มที่นักเรียนร่วมมือและได้เห็นการทำงานกลุ่มของพี่ๆ และทำให้นักเรียนนั้นประสบความสำเร็จได้อย่างที่นักเรียนวางแผนไว้โดยครูเป็นพียงแค่คนแนะนำและดูแลว่านักเรียนจะเกิดอันตรายเพียงเท่านั้น
มุมน่ารัก
          “ถ้าครูช่วยผม จะเลี้ยงลูกชิ้นเลย”
แรงบันดาลใจ

          “ถ้าครูสร้างการเรียนรู้มากกว่าการให้ความรู้ นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง”

วิชาคณิตศาสตร์


บูรณาการ สร้างนวัตกรรมจากแรงดันไฮโดรริก




กิจกรรมจิตศึกษา
พูดคุยกับป้าสม เสียงเล็กเอ่ยถาม"ป้าค่ะ เหนื่อยไหมค่ะ" "ป้าเดินทางมาทำงานอย่างไงค่ะ" "ป้าอยากทำงานที่นี่ไหมค่ะ"









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น