เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 8

บันทึกการเรียนรู้ 03/07/2560
คณิตศาสตร์และการคิด
          กิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้ พี่ๆนักเรียนชั้น ป.5  มีเพื่อนมาร่วมเรียนรู้ด้วยจากจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมการเรียนรู้ พี่ๆ ป.5 เป็นเจ้าบ้านให้การร่วมการเรียนรู้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนที่สร้างสรรค์ใน Application นั้นสามารถบูรณาการร่วมกันเรียนรู้ได้ทำให้เห็นได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นไม่ได้เป็นเพียงการเรียนที่เกี่ยวกับการคิดคำนวณหรือเพียงตัวเลขเท่านั้น
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษวันนี้เรียนเรื่องงเกี่ยวกับตัวเลขที่เป็นภาษาอังกฤษและการเรียนอ่านออกเสียงตัวเลขจำนวนที่นับเป็นภาษาอังกฤษพร้อมกับการเขียนร่วมไปด้วย ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า นักเรียนจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษในรูปแบบกิจกรรมนี้นั้นทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วแลพูดภาษาอังกฤษไปพร้อมด้วยกันได้
บูรณาการ
          วันนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าทดลองสอนครั้งแรกโดยใช้แผนของครูพี่เลี้ยง ซึ่งที่จะข้าพเจ้าสอนในสัปดาห์นี้เรื่องเกี่ยวกับการในเรื่องที่พี่ๆนั้นต้องออกแบบนวัตกรรมจากแรงที่พี่ๆนั้นเรียนมาทั้งหมด มาสร้างนวัตกรรมที่จะใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ได้จริง ข้าพเจ้าลงทดลองสอนในวันนี้ข้าพเจ้าเรียนรู้กิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้เตรียมตัวมาดีและเสริมสร้างขั้นชงให้นักเรียนได้เรียนรู้เพื่อเป็นขั้นนำก่อนจะเสยริมสร้างความเข้าใจในการเรียนก่อนที่จะเริ่มขั้นกิจกรรมต่อไปและข้าพเจ้ายังควบคุมชั้นเรียนได้ไม่ค่อยดีนักเพราะนักเรียนยังไม่ฟังและอธิบายภาระงานยังไม่เข้าใจในขบวนการของภาระชิ้นงานนั้นได้ไม่ค่อยดี และกิจกรรมที่ข้าพเจ้าสื่อสารกับนักเรียนยังไม่ชัดเจนเท่าใดนักแต่พี่ๆนักเรียนก็น่ารักและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนได้ดี
มุมน่ารัก
          “วันนี้ครูแพรวสอน บูรณาการเหรอค่ะ” “หนูดีใจจัง”
แรงบบันดาลใจ

          “ถ้าเราเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว จะทำให้เราได้เรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น”


วิชาคณิตศาสตร์






กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ใบไม้แห่งชีวิต
กระดาษการ์ด

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่า Brain gym (ท่าจีบ-แอล และท่า ก้อนหิน – ก่อหญ้า)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูนำใบไม้แต่ละสีให้นักเรียนดู
-          กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยคำถาม
“นักเรียนมองเห็นอะไร”
“เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
-          ครูส่งตะกร้ากระดาษให้กับนักเรียนที่อยู่ข้างพร้อมให้นักเรียนส่งมอบกระดาษบริการเพื่อนให้กันอย่างนอบน้อม
-          ครูให้นักเรียนเขียน “ใบไม้เกี่ยวกับของนักเรียนคือใบไหนเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร”
-          ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของนักเรียนทีละคน พร้อมกล่าวคำชื่นชมนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อนอย่างตั้งใจ

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน


บันทึกการเรียนรู้ 04/07/2560
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมจากผู้ปกครองอาสาที่มาจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้น ป.5 เรียนภาษาอังกฤษเรื่องกการบอกทางและสถานที่เป็นภาษอังกฤษ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีแผนการแสดงออกจากกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรม เกม การบอกทาง บอกสถานที่นักเรียนจำได้และเรียนรู้ได้ดีผ่านเกม และการแสดงออก
ภาษาไทย
          กิจกรรมภาษาไทยในวันนี้เป็นกิจกรรมการอ่านวรรณกรรม “ต้นส้มแสนรัก” ตอน เด็กช่างพูด นักเรียนอ่านในใจและช่วยกันเล่าเรื่องที่อ่านต่อๆกัน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การอ่านและเล่าเรื่องที่อานต่อๆกันนั้น นักเรียนได้ฟังเรื่องราวไปพร้อมกันและเปรียบเสมือนช่วยเพื่อนที่อ่านไม่จบไปพร้อมกันให้อ่านจบไปพร้อมกันไปด้วย
คณิตศาสตร์
          การเรียนโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ฝึกการแยกโจทย์ปัญหาออกเป็นทีละส่วนและทำการคิดวิเคราะห์หาวิธีคิดทำตามหาคำตอบนั้น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การที่จะให้นักเรียนเข้าใจโจทย์ปัญหาที่เรียนนั้น นักเรียนต้องฝึกการแยกประโยค คำถามของแต่ละโจทย์ก่อนเพื่อให้ทราบถึงขั้นการถามและให้นักเรียนเขียนวิธีกรวิเคราะห์ของนักเรียนเอง เป็นการให้นักเรียนร็ถึงทีมาการหาคำตอบและการตอบโจทย์ปัญหาการถามของโจทย์ปัญหา
บูรณากากร
          วันนี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา การทำผลิตภัณฑ์จากกล้วย  ผู้ปกครองสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ป.5 พี่ ป.5 ร่วมการเรียนรู้ผู้ปกครองอย่างตั้งใจ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนชั้น ป.5  สามารถเรียนรู้ได้รอบด้านและสามารถทำงานเป็นทีมและมีการแบ่งทีมการเรียนรู้ได้อย่างมีการวางแผน พี่ๆ ป.5 ยินดีที่จะเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้เรียนร็อีกว่านักเรียนสามารถร่วมกันเรียนรู้ได้จากผู้ปกครองร่วมด้วยช่วยกัน
มุมน่ารัก
          “ครูแพรวครับผมขอ กินอีกหนึ่งชิ้นครับ”
แรงบันดาลใจ

          “เรียนรู้ได้อย่างรอบด้าน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

วิชาคณิตศาสตร์



วิชาภาษาไทย


  บูรณาการ "ผู้ปกครองอาสา"กล้วยฉาบ""




กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ฟังวรรณกรรมเล่าเรื่องราว
กระดาษการ์ด

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ นับเลข

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูเริ่มอ่านวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
-          ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง ๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนคำสั้นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังและเปลี่ยนช่วงตอนจบของวรรณกรรมนั้นเพื่อในนักเรียนมีอารมณ์ร่วม ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-          ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน


บันทึกการเรียนรู้ 05/07/2560
คณิตศาสตร์
          วันนี้กิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ระคนที่นักเรียนเรียนรู้จากการแยกขั้นตอนและวิธีคิดที่เป็นการแยกสิ่งที่โจทย์ให้มา นอกจากนี้ยังมีกระบวนการเรียนการสอนก่อนนำเข้าสู่บทเรียน กิจกรรมคณิตคิดเร็วที่แบ่งกันเล่นเกมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่สร้างความมนใจและเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่บทเรียนทำให้นักเรียนนั้นมีความพร้อมที่จะเริ่มเรียนรู้และสามารถกระตุ้นทักษะการคิดที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้พร้อมกัน
ภาษาไทย
          กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้ เป็นกิจกรรมการแยกคำศัพท์ภาษาไทยในวรรณกรรมที่นักเรียนเห็นในวรรณกรรมกิจกรรมจะให้นักเรียนนั้นแยกการจัดคำหมวดหมู่ของคำศัพท์นั้นด้วยตัวนักเรียนเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมการแบกหมวดหมู่คำจะทำให้นักเรียนนั้นสามารถแยกคำและขมวดคำศัพท์ที่นักเรียนสามารถทำความเข้าใจและแยกกลุ่มคำได้เองและนักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการสร้างการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการแต่งการ์ตูนช่องที่เกี่ยวข้องการซื้อของเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการสรุปความสำคัญที่เรียนมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่นักเรียนได้ทำความรู้เป็นการ์ตูนช่องทำให้นักเรียนนั้นสามารถเรียนรู้ได้ดีและจำคำศัพท์นั้นได้ด้วยอย่างง่ายได้
บูรณาการ

          กิจกรรมการนำเสนอนวัตกรรมการออกแบบเรื่องแรงที่ต่อจากเมื่อวานข้าพเจ้าได้เรียนรู้นักเรียนนั้นสามารถเรียบเรียงพูดก่อนการนำเสนอและสามารถขมวดคำในการนำเสนอเพื่อแสดงความเข้าได้เพื่อให้เพื่อนและสมาชิกในกลุ่มเข้าใจและมองภาพนวัตกรรมนั้นออกได้การทดลองสอนของข้าพเจ้าวันนี้ข้าพเจ้าทำได้ดีคือการที่สามารถอธิบายสื่อสารโจทย์แนวคิดให้นักเรียนเข้าใจและสามารถทำงานและนำเสนอนวัตกรรมได้อย่างเหนือความขาดหมายของข้าพเจ้า
มุมน่ารัก
          “ครูครับงานผมครบแล้วนะครับ”
แรงบันดาลใจ
          “ครูไม่ว่าอยู่ไหนก็เป็นครูทุกที่”
  วิชาคณิศาสตร์



วิชาภาษาไทย "กิจกรรมการจัดหมวดหมู่คำจากวรรณกรรม ต้นส้มแสนรัก"



บูรณาการ "การออกแบบนวัตกรรมแรงแรงงและการนำเสนอ"


 กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม บันไดห่วงใย
ไม้จิ้มฟัน
ไหมพรม

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-      ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-      ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าจับ-แอล)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-      ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงกับกิจกรรมเรื่องการพลัดพรากจากลูกหลานของยาย ที่ได้อ่านข่าว
-      ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
      มองเห็นอะไร
       เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน
-      ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งข้างๆด้วยความอ่อนน้อม พร้อมให้นักเรียนส่งให้เพื่อนข้างๆกันไปเรื่อยๆ
-      ครูสาธิตวิธีการทำให้กับเด็กนักเรียนดู
-      ครูให้นักเรียนลงมือสร้างบันไดห่วงใยด้วยตัวนักเรียนเอง
-      เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วครูถามนักเรียนทำบันไดห่วงใยแล้ว ครูถามนักเรียนว่า นักเรียนอยากขอพรอะไรให้คุณยาย
-      ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-      ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน







บันทึกการเรียนรู้ 06/07/2560
คณิตศาสตร์
          การเรียนรู้วันนี้เรียนการหาโจทย์ปัญหาศึกษาค้นคว้าที่ห้องสมุด นักเรียนจะค้นหาโจทย์คณิตศาสตร์ด้วยตัวเองและเรียนรู้การรูปแบบโจทย์ปัญหาด้วยตัวนักเรียนเองข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าการที่ทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ในรูปแบบนี้นักเรียนจะเรียนรู้ด้วยตนเองและเป็นการเรียนรู้การใช้ห้องสมุดไปในตัวเป็นการสอดแทรกบูรณาการได้ในหลายเรื่องเข้าด้วยกันไม่เพียงคณิตศาสตร์อย่างเดียว
ภาษาไทย
          กิจกรรมวันนี้เป็นการคัดลายมือเพื่อการฝึกฝนข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการคัดลายมือที่ไม่มีกำหนดกราบและเส้นประเป็นการปล่อยอิสระให้กับนักเรียนและนักเรียนนั้นสามารถใคร่ครวญงานและลายมือตัวเองอย่างตั้งใจ
ดนตรี
          ดนตรีเป็นการพักผ่อนของสมองและร่างกายซึ่งถ่ายทอดได้ทางอารมณ์และท่าทางรอยยิ้มที่แสดงออกทางกิจกรรม เสียงหัวเราะที่ปะปนกับเสียงดนตรี ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า ดนตรีช่วยคลายความกังวลและสร้างความสุข รอยยิ้มที่เปิดกว้างความสนุกทางด้านดนตรีของพพี่ๆชั้น ป.5 ที่ข้าพเจ้าได้เห็น มันช่างอิ่มเอมใจ
บูรณาการ
          กิจกรรมวันนี้จะเป็นการ สรุปบทเรียนข้าพเจ้าได้ทดลองสอนอีกวันโยมีครูหนันเข้าช่วย ข้าพเจ้าได้เห็นความงอกงามของการเรียนการสอนของข้าพเจ้าจากการสรุปสัปดาห์และทำให้ข้าพเจ้านั้นได้เห็นคุณค่าและมองเห็นสิ่งสำคัญของการสรุปสัปดาห์การถอดบทเรียนที่ข้าพเจ้าเห็นคือสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาตลอดสัปดาห์ ความรู้ใหม่และการสร้างแรงบันดาลใจจากการเรียนเรื่องที่ข้าพเจ้าสอน
มุมน่ารัก
          “ครูแพรวครับ แรงโมเมนและคานที่ผมทำกระดานหก คือแรงอะไรครับ”
          “ครูแพรวค่ะ เครื่องดูดฝุ่นของหนูต้องเสร็จใช่ไหมค่ะ”
          “ครูแพรวค่ะวันนี้หนูจะกลับเร็วกว่าเดิมนะค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “คุณค่าของสิ่งนั้น คุณค่าของคนๆนั้น”

วิชาคณิตศาสตร์




บูรณาการ "กว่าจะเป็นรวงข้าว"





กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ ๒-๓ ลมหายใจ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-          ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก ๔-๕ นาที
-          ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่ ๒ คน
๑.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    -ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
    - ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
    - ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าผีเสื้อ
    - ท่าเต่า
    - ท่าหงส์
๓. นอน  (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าจระเข้
    - ท่างูใหญ่
    - ท่าคันธนู
    - ท่าตั๊กแตน
    - ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
    - คุณครูเชิญให้นักเรียน ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
    -  คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-          ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน





บันทึกการเรียนรู้ 06/07/2560
วันนี้ที่โรงเรียนมีกิจกรรม ประเพณีเข้าพรรษา ข้าพเจ้าและคณะครูได้เตรียมตัวไปทำบุญที่วันสระสี่เหลี่ยม ตำบลบ้านยาง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากโรงเรียนไกลพอประมาณ ข้าพเจ้าเดินทางไปทำบุญโดยรถพิกกี้เพื่อนนักศึกษาฝึกสอนร่วมกันข้าพเจ้าเดินทางไปยังถนนที่ข้าพเจ้าเรียกมันว่าถนนของการผ่านการทำบุญนั้นต้องมีอุปสรรค ข้าพเจ้าได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ข้าพเจ้าไม่เคยได้เห็นเป็นวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ไม่มากจากบ้านข้าพเจ้าตั้งแต่ การเดินแห่เทียนและการทำบุญบทสวดมนต์ที่ชาวบ้านมีวัฒนธรรมการใส่ผ้าถุงที่คลายๆกันเป็นเอกลักษณ์ ชาวบ้านน่ารักและมีความเป็นกันเอง อีกอย่างหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่า กิจกรรมที่โรงเรียนมีส่วนร่วมกับชุมชนข้าพเจ้าสังเกตเห็นถึงวามร่วมมือของผู้ปกครองที่ร่วมมือกับนักเรียนพาลูกหลานเข้าวัดและสืบสานประเพณีและความสำคัญของวัฒนธรรมและความอบอุ่นของครอบครัว









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น