บันทึกการเรียนรู้
03/07/2560
คณิตศาสตร์และการคิด
กิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้
พี่ๆนักเรียนชั้น ป.5 มีเพื่อนมาร่วมเรียนรู้ด้วยจากจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมการเรียนรู้
พี่ๆ ป.5 เป็นเจ้าบ้านให้การร่วมการเรียนรู้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนที่สร้างสรรค์ใน
Application นั้นสามารถบูรณาการร่วมกันเรียนรู้ได้ทำให้เห็นได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นไม่ได้เป็นเพียงการเรียนที่เกี่ยวกับการคิดคำนวณหรือเพียงตัวเลขเท่านั้น
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษวันนี้เรียนเรื่องงเกี่ยวกับตัวเลขที่เป็นภาษาอังกฤษและการเรียนอ่านออกเสียงตัวเลขจำนวนที่นับเป็นภาษาอังกฤษพร้อมกับการเขียนร่วมไปด้วย
ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า นักเรียนจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษในรูปแบบกิจกรรมนี้นั้นทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วแลพูดภาษาอังกฤษไปพร้อมด้วยกันได้
บูรณาการ
วันนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าทดลองสอนครั้งแรกโดยใช้แผนของครูพี่เลี้ยง
ซึ่งที่จะข้าพเจ้าสอนในสัปดาห์นี้เรื่องเกี่ยวกับการในเรื่องที่พี่ๆนั้นต้องออกแบบนวัตกรรมจากแรงที่พี่ๆนั้นเรียนมาทั้งหมด
มาสร้างนวัตกรรมที่จะใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ได้จริง ข้าพเจ้าลงทดลองสอนในวันนี้ข้าพเจ้าเรียนรู้กิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้เตรียมตัวมาดีและเสริมสร้างขั้นชงให้นักเรียนได้เรียนรู้เพื่อเป็นขั้นนำก่อนจะเสยริมสร้างความเข้าใจในการเรียนก่อนที่จะเริ่มขั้นกิจกรรมต่อไปและข้าพเจ้ายังควบคุมชั้นเรียนได้ไม่ค่อยดีนักเพราะนักเรียนยังไม่ฟังและอธิบายภาระงานยังไม่เข้าใจในขบวนการของภาระชิ้นงานนั้นได้ไม่ค่อยดี
และกิจกรรมที่ข้าพเจ้าสื่อสารกับนักเรียนยังไม่ชัดเจนเท่าใดนักแต่พี่ๆนักเรียนก็น่ารักและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนได้ดี
มุมน่ารัก
“วันนี้ครูแพรวสอน
บูรณาการเหรอค่ะ” “หนูดีใจจัง”
แรงบบันดาลใจ
“ถ้าเราเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว
จะทำให้เราได้เรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น”
วิชาคณิตศาสตร์
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ใบไม้แห่งชีวิต”
|
กระดาษการ์ด
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่า Brain gym (ท่าจีบ-แอล และท่า ก้อนหิน – ก่อหญ้า)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูนำใบไม้แต่ละสีให้นักเรียนดู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยคำถาม
“นักเรียนมองเห็นอะไร”
“เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
-
ครูส่งตะกร้ากระดาษให้กับนักเรียนที่อยู่ข้างพร้อมให้นักเรียนส่งมอบกระดาษบริการเพื่อนให้กันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนเขียน “ใบไม้เกี่ยวกับของนักเรียนคือใบไหนเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร”
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของนักเรียนทีละคน
พร้อมกล่าวคำชื่นชมนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อนอย่างตั้งใจ
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้
04/07/2560
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมจากผู้ปกครองอาสาที่มาจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้น
ป.5 เรียนภาษาอังกฤษเรื่องกการบอกทางและสถานที่เป็นภาษอังกฤษ
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีแผนการแสดงออกจากกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรม
เกม การบอกทาง บอกสถานที่นักเรียนจำได้และเรียนรู้ได้ดีผ่านเกม และการแสดงออก
ภาษาไทย
กิจกรรมภาษาไทยในวันนี้เป็นกิจกรรมการอ่านวรรณกรรม
“ต้นส้มแสนรัก” ตอน เด็กช่างพูด นักเรียนอ่านในใจและช่วยกันเล่าเรื่องที่อ่านต่อๆกัน
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การอ่านและเล่าเรื่องที่อานต่อๆกันนั้น
นักเรียนได้ฟังเรื่องราวไปพร้อมกันและเปรียบเสมือนช่วยเพื่อนที่อ่านไม่จบไปพร้อมกันให้อ่านจบไปพร้อมกันไปด้วย
คณิตศาสตร์
การเรียนโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ฝึกการแยกโจทย์ปัญหาออกเป็นทีละส่วนและทำการคิดวิเคราะห์หาวิธีคิดทำตามหาคำตอบนั้น
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การที่จะให้นักเรียนเข้าใจโจทย์ปัญหาที่เรียนนั้น
นักเรียนต้องฝึกการแยกประโยค คำถามของแต่ละโจทย์ก่อนเพื่อให้ทราบถึงขั้นการถามและให้นักเรียนเขียนวิธีกรวิเคราะห์ของนักเรียนเอง
เป็นการให้นักเรียนร็ถึงทีมาการหาคำตอบและการตอบโจทย์ปัญหาการถามของโจทย์ปัญหา
บูรณากากร
วันนี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
การทำผลิตภัณฑ์จากกล้วย ผู้ปกครองสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ
ป.5
พี่ ป.5 ร่วมการเรียนรู้ผู้ปกครองอย่างตั้งใจ
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนชั้น ป.5 สามารถเรียนรู้ได้รอบด้านและสามารถทำงานเป็นทีมและมีการแบ่งทีมการเรียนรู้ได้อย่างมีการวางแผน
พี่ๆ ป.5 ยินดีที่จะเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้เรียนร็อีกว่านักเรียนสามารถร่วมกันเรียนรู้ได้จากผู้ปกครองร่วมด้วยช่วยกัน
มุมน่ารัก
“ครูแพรวครับผมขอ
กินอีกหนึ่งชิ้นครับ”
แรงบันดาลใจ
“เรียนรู้ได้อย่างรอบด้าน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
วิชาคณิตศาสตร์
วิชาภาษาไทย
บูรณาการ "ผู้ปกครองอาสา"กล้วยฉาบ""
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ฟังวรรณกรรมเล่าเรื่องราว”
|
กระดาษการ์ด
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ
นับเลข
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูเริ่มอ่านวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
-
ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง
๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนคำสั้นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังและเปลี่ยนช่วงตอนจบของวรรณกรรมนั้นเพื่อในนักเรียนมีอารมณ์ร่วม
ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-
ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน
เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้
05/07/2560
คณิตศาสตร์
วันนี้กิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ระคนที่นักเรียนเรียนรู้จากการแยกขั้นตอนและวิธีคิดที่เป็นการแยกสิ่งที่โจทย์ให้มา
นอกจากนี้ยังมีกระบวนการเรียนการสอนก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
กิจกรรมคณิตคิดเร็วที่แบ่งกันเล่นเกมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่สร้างความมนใจและเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่บทเรียนทำให้นักเรียนนั้นมีความพร้อมที่จะเริ่มเรียนรู้และสามารถกระตุ้นทักษะการคิดที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้พร้อมกัน
ภาษาไทย
กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้
เป็นกิจกรรมการแยกคำศัพท์ภาษาไทยในวรรณกรรมที่นักเรียนเห็นในวรรณกรรมกิจกรรมจะให้นักเรียนนั้นแยกการจัดคำหมวดหมู่ของคำศัพท์นั้นด้วยตัวนักเรียนเอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมการแบกหมวดหมู่คำจะทำให้นักเรียนนั้นสามารถแยกคำและขมวดคำศัพท์ที่นักเรียนสามารถทำความเข้าใจและแยกกลุ่มคำได้เองและนักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการสร้างการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการแต่งการ์ตูนช่องที่เกี่ยวข้องการซื้อของเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการสรุปความสำคัญที่เรียนมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่นักเรียนได้ทำความรู้เป็นการ์ตูนช่องทำให้นักเรียนนั้นสามารถเรียนรู้ได้ดีและจำคำศัพท์นั้นได้ด้วยอย่างง่ายได้
บูรณาการ
กิจกรรมการนำเสนอนวัตกรรมการออกแบบเรื่องแรงที่ต่อจากเมื่อวานข้าพเจ้าได้เรียนรู้นักเรียนนั้นสามารถเรียบเรียงพูดก่อนการนำเสนอและสามารถขมวดคำในการนำเสนอเพื่อแสดงความเข้าได้เพื่อให้เพื่อนและสมาชิกในกลุ่มเข้าใจและมองภาพนวัตกรรมนั้นออกได้การทดลองสอนของข้าพเจ้าวันนี้ข้าพเจ้าทำได้ดีคือการที่สามารถอธิบายสื่อสารโจทย์แนวคิดให้นักเรียนเข้าใจและสามารถทำงานและนำเสนอนวัตกรรมได้อย่างเหนือความขาดหมายของข้าพเจ้า
มุมน่ารัก
“ครูครับงานผมครบแล้วนะครับ”
แรงบันดาลใจ
“ครูไม่ว่าอยู่ไหนก็เป็นครูทุกที่”
วิชาคณิศาสตร์
วิชาภาษาไทย "กิจกรรมการจัดหมวดหมู่คำจากวรรณกรรม ต้นส้มแสนรัก"
บูรณาการ "การออกแบบนวัตกรรมแรงแรงงและการนำเสนอ"
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “บันไดห่วงใย”
|
ไม้จิ้มฟัน
ไหมพรม
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าจับ-แอล)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงกับกิจกรรมเรื่องการพลัดพรากจากลูกหลานของยาย
ที่ได้อ่านข่าว
-
ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก
พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
“มองเห็นอะไร”
“เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งข้างๆด้วยความอ่อนน้อม
พร้อมให้นักเรียนส่งให้เพื่อนข้างๆกันไปเรื่อยๆ
-
ครูสาธิตวิธีการทำให้กับเด็กนักเรียนดู
-
ครูให้นักเรียนลงมือสร้างบันไดห่วงใยด้วยตัวนักเรียนเอง
-
เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วครูถามนักเรียนทำบันไดห่วงใยแล้ว
ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนอยากขอพรอะไรให้คุณยาย”
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้
06/07/2560
คณิตศาสตร์
การเรียนรู้วันนี้เรียนการหาโจทย์ปัญหาศึกษาค้นคว้าที่ห้องสมุด
นักเรียนจะค้นหาโจทย์คณิตศาสตร์ด้วยตัวเองและเรียนรู้การรูปแบบโจทย์ปัญหาด้วยตัวนักเรียนเองข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าการที่ทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ในรูปแบบนี้นักเรียนจะเรียนรู้ด้วยตนเองและเป็นการเรียนรู้การใช้ห้องสมุดไปในตัวเป็นการสอดแทรกบูรณาการได้ในหลายเรื่องเข้าด้วยกันไม่เพียงคณิตศาสตร์อย่างเดียว
ภาษาไทย
กิจกรรมวันนี้เป็นการคัดลายมือเพื่อการฝึกฝนข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการคัดลายมือที่ไม่มีกำหนดกราบและเส้นประเป็นการปล่อยอิสระให้กับนักเรียนและนักเรียนนั้นสามารถใคร่ครวญงานและลายมือตัวเองอย่างตั้งใจ
ดนตรี
ดนตรีเป็นการพักผ่อนของสมองและร่างกายซึ่งถ่ายทอดได้ทางอารมณ์และท่าทางรอยยิ้มที่แสดงออกทางกิจกรรม
เสียงหัวเราะที่ปะปนกับเสียงดนตรี ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
ดนตรีช่วยคลายความกังวลและสร้างความสุข
รอยยิ้มที่เปิดกว้างความสนุกทางด้านดนตรีของพพี่ๆชั้น ป.5 ที่ข้าพเจ้าได้เห็น มันช่างอิ่มเอมใจ
บูรณาการ
กิจกรรมวันนี้จะเป็นการ
สรุปบทเรียนข้าพเจ้าได้ทดลองสอนอีกวันโยมีครูหนันเข้าช่วย
ข้าพเจ้าได้เห็นความงอกงามของการเรียนการสอนของข้าพเจ้าจากการสรุปสัปดาห์และทำให้ข้าพเจ้านั้นได้เห็นคุณค่าและมองเห็นสิ่งสำคัญของการสรุปสัปดาห์การถอดบทเรียนที่ข้าพเจ้าเห็นคือสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาตลอดสัปดาห์
ความรู้ใหม่และการสร้างแรงบันดาลใจจากการเรียนเรื่องที่ข้าพเจ้าสอน
มุมน่ารัก
“ครูแพรวครับ
แรงโมเมนและคานที่ผมทำกระดานหก คือแรงอะไรครับ”
“ครูแพรวค่ะ
เครื่องดูดฝุ่นของหนูต้องเสร็จใช่ไหมค่ะ”
“ครูแพรวค่ะวันนี้หนูจะกลับเร็วกว่าเดิมนะค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“คุณค่าของสิ่งนั้น
คุณค่าของคนๆนั้น”
วิชาคณิตศาสตร์
บูรณาการ "กว่าจะเป็นรวงข้าว"
กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “โยคะ”
|
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ
๒-๓ ลมหายใจ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก
๔-๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่
๒ คน
๑.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
-ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
๓. นอน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียน
ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
-
คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บันทึกการเรียนรู้
06/07/2560
วันนี้ที่โรงเรียนมีกิจกรรม
ประเพณีเข้าพรรษา ข้าพเจ้าและคณะครูได้เตรียมตัวไปทำบุญที่วันสระสี่เหลี่ยม
ตำบลบ้านยาง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากโรงเรียนไกลพอประมาณ
ข้าพเจ้าเดินทางไปทำบุญโดยรถพิกกี้เพื่อนนักศึกษาฝึกสอนร่วมกันข้าพเจ้าเดินทางไปยังถนนที่ข้าพเจ้าเรียกมันว่าถนนของการผ่านการทำบุญนั้นต้องมีอุปสรรค
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ข้าพเจ้าไม่เคยได้เห็นเป็นวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ไม่มากจากบ้านข้าพเจ้าตั้งแต่
การเดินแห่เทียนและการทำบุญบทสวดมนต์ที่ชาวบ้านมีวัฒนธรรมการใส่ผ้าถุงที่คลายๆกันเป็นเอกลักษณ์
ชาวบ้านน่ารักและมีความเป็นกันเอง อีกอย่างหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่า
กิจกรรมที่โรงเรียนมีส่วนร่วมกับชุมชนข้าพเจ้าสังเกตเห็นถึงวามร่วมมือของผู้ปกครองที่ร่วมมือกับนักเรียนพาลูกหลานเข้าวัดและสืบสานประเพณีและความสำคัญของวัฒนธรรมและความอบอุ่นของครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น