บันทึกการเรียนรู้
12/06/60
คณิตศาสตร์กับการคิด
เรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้โจทย์อักษรไขว้อันเป็นสื่อที่ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจและสนุกสนาน
อักษรไขว้คณิตศาสตร์นี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าโจทย์คณิตศาสตร์ที่ทำในรูปแบบนี้จะสนุกและได้ความคิดอันหลากหลายและใช้ทักษะการคิดที่รอบตัวเพื่อให้ได้คำตอบที่เชื่อมโยงกัน
และสำหรับการคิดนั้นเป็นการนำเสนอข้อมูลทางคณิตศาสตร์ผ่านApplication
ที่นักเรียนร่วมมือกันนำเสนอข้อมูลที่จักทำด้วยขบวนการกลุ่มแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามัคคีของกลุ่ม
ภาษาอังกฤษ
เป็นการเรียนที่ใช้เพลงเป็นสื่อในการเรียนและการเน้นการกล้าแสดงออกในบทเพลงที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษให้นักเรียนได้แสดงออกพูดและฟังภาษาอังกฤษจากบทเพลง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าภาษาอังกฤษที่ใช้บทเพลงในการสอนเพื่อการจะช่วยในเด็กนั้นกล้าแสดงออกซึ่งเป็นทักษะในการเรียนและใช้ภาษาอังกฤษ
บูรณาการ
พี่ๆทำการแก้ไขนวัตกรรมแรงเสียดทานจาดสัปดาห์ที่แล้วเพราะสัปดาห์ที่แล้วยังไม่ได้สรุปผลการทำลองและทำสรุปองค์ความรู้เรื่องแรงเสียดทานเป็นการ์ตูนช่อง
ซึ่งวันนี้เป็นการทำงานคู่ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
ไม่ว่าจะเป็นงานคู่หรืองานกลุ่มถ้านักเรียนชอบที่จะทำงานในรูปแบบที่นักเรียนต้องการผลงานชิ้นนั้นจะออกมาดี
มุมน่ารัก
“ครูครับขอกอดแลกกลับเอาภาระงานไปทำการบ้านได้ไหมครับ”
แรงบันดาลใจ
“เป็นครูต้องใจเย็น
และเข้มแข็งเพื่อสู้ให้เด็กดี”
วิชาคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “พับพี่ใบเตยส่งกลิ่นหอม”
|
กระดาษการ์ด
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ
นับเลข
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูหยิบใบเตยขึ้นมาแสดงให้นักเรียนดู
พร้อมใช้คำถามกระตุ้นความคิดว่า “พี่คิดว่าสิ่งนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
-
ครูส่งใบเตยให้พี่ๆคนละใบและวางใบเตยไว้ที่หน้าตัวเองเพื่อรอเพื่อน
-
จากนั้นครูพานักเรียนทำดอกกุหลาบจากใบเตยทีละขั้นตอน
-
ครูและนักเรียนพับใบเตยไปพร้อมๆกันทีละขั้นตอน
-
จนดอกกุหลาบจากใบเตยเสร็จเรียบร้อยและดอกกุหลาบนั้นใส่ตะกร้า
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกการเรียนรู้
13/06/60
ภาษาไทย
ภาษาไทยวันนี้เรียนผ่านวรรณกรรม
“ต้นส้มแสนรัก”ตอนที่ ๕ การเรียนวรรณกรรมเป็นการทบทวนให้พี่ๆนั้นไปอ่านวรรณกรรมที่บ้านมาแล้วจากนั้นมาเล่าเรื่องราวของวรรณกรรมนั้นต่อกันเพื่อเป็นการเช็คว่านักเรียนนั้นอ่านจริงหรือไม่และเรื่องราวนั้นจะเหมือนการสรุปใจความสำคัญในตอนนั้นด้วยนอกจากนนี้ยังมีการเขียนตามคำบอกที่ใช้คำศัพท์ที่อยู่ในวรรณกรรมนั้นด้วย
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การที่เขียนตามคำบอกจากวรรณกรรมนั้นจะทำให้นักเรียนสนุกและอ่านใคร่ครวญเนื้อเรื่องวรรณกรรมนั้นได้อย่างมีเหตุผล
ภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นการเรียนภาษาอังกฤษเริ่มต้นด้วยบทเพลงภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและสำหรับสัปดาห์นี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์สัตว์และการออกเสียงจากาการเรียนที่ผ่าน
ipad ที่ออกเสียงของเจ้าของภาษาอย่างชัดเจน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเรียนที่ได้ฟังสำเนียงนั้นดีจริงๆ
คณิตศาสตร์
โจทย์ทางคณิตศาสตร์วันนี้เป็นโจทย์สร้างความคิดและพีชคณิตที่จะให้เดกนั้นคิดและสร้างแนวคิดของตัวเองตามเรื่องราวของโจทย์และการสร้างจากโจทย์จริงและการแสดงวิธีทำจริงที่เป็นความคิดสร้างสรรค์จากตัวของนักเรียนเองข้าพเจ้าได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ร้างตรรกะความคิดองนักเรียนที่บ่งบอกของความเป็นอิสระและสร้างทักษะทางความคิดของนักเรียนเอง
บูรณาการ
เป็นการทดลองนวัตกรรมแรงดันและแรงเสียดทานที่ใช้การออกแบบทำรถที่จะแข็งขันกัน
จากนั้นก็มานั่งสรุปร่วมกันจากผลการทดลองที่เกิดขึ้นและทำการสรุปร่วมกันและการคาดเดาการผดลอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้นักเรียนคาดเดาการทดลองจากการที่ครูเป็นผู้สร้างสถานการณ์การทดลองให้
นักเรียนจะมีความคิดและเปิดช่องการคิดเก็นและความคิดที่เปิดกว้างได้
มุมน่ารัก
“รอดูรถผมจะไปไกลที่สุด
สามท่อเครื่องเลยครับ”
แรงบันดาลใจ
“ใช้คำว่าครูนำหน้านะอ่าน
แต่เป็นครูในส่วนลึกนะยาก”
วิชาคณิตศาสตร์
กิจกรรมจิตศึกษา
พับแปลงร่าง
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“พับแปลงร่าง
”
|
กระดาษสี
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (โอเค กับเลิฟ)
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ
๒-๓ ลมหายใจ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-
ครูแสดงรูปกระดาษขึ้นให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นนความคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
มีรูปร่างลักษณะอย่างไร”
-ครูส่ง ให้หยิบคนละชุด
พร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูพับกระดาษให้พี่กระดาษแปลงร่างเป็นรูปทรงต่างๆ
พร้อมกับเล่าเรื่องราวไปพร้อมกับการพับกระดาษนั้น จนพี่กระดาษแปลงร่างกลายเป็นรูปหัวใจ
-
ครูให้พี่ๆเขียนชื่อคนที่พี่ๆจะมอบหัวใจให้ พร้อมบอกว่า “ทำไมถึงให้คนคนนั้น”
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานลงใส่ตะกร้า
นักเรียนรับไหว้ขอบคุณเพื่อที่บริการให้กับเราย่างนอบน้อม
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างน้อมนอบ
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกการเรียนรู้
13/06/60
คณิตศาสตร์
การเรียนรู้วันนี้สืบค้นโจทย์คณิตศาสตร์จากหนังสือทางห้องสมุดและให้นักเรียนทำโจทย์ปัญหาที่นักเรียนหามาด้วยตนเองอย่างเข้าใจจากนั้นครูเป็นผู้แนะนำว่าโจทย์ที่นักเรียนทำนั้นเป็นโจทย์รูปแบบใดและวิธีการที่นักเรียนคิดมีแบบไหนอีกบ้างเพื่อให้ได้คำตอบนั้นข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
การที่จะเรียนคณิตศาสตร์นั้นไม่จำเป็นต้องมาจากหนังสือที่ครูสร้างขึ้นมาให้นักเรียนเพียงอย่างเดียว
ภาษาไทย
การเล่นเกมแยกคำของหลักภาษาไทยซึ้งคำเหล่านั้นได้มาจากวรรณกกรมจากการเรียนในลักษณะนี้ทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าการเรียนหลักภาษานั้นสามารถเอามาจากวรรณกรรมได้โดยที่คำนั้นเป็นคำที่ใช้ได้จริงและหลักภาษาในวรรณกรรมนั้นเป็นภาษาที่นักเรียนนั้นเห็นบริบทได้จริงและมีบทบาทของจริงที่ได้เห็นจากตัวละครในวรรณกรรม
บูรณาการ
สืบค้นข้อมูลด้วยตนเองเกี่ยวกับแรงดันจากแหล่งสืบค้นทางห้องสมุดที่นักเรียนสามารถหาข้อมูลและคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับแรงดันได้ด้วยกลุ่มของนักเรียนเองข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเป็นกลุ่มนั้นจะทำให้นักเรียนสามารถแบ่งหน้าที่การทำงานและมีข้อมูลในการวิเคราะห์ระดมความคิดทำให้งานชิ้นนั้นออกมาดีและมีประสิทธิภาพจากความสามัคคีของกลุ่ม
มุมน่ารัก
“ครูค่ะสวัสดีค่ะ
วันนี้หนูสระผมมาค่ะ”
แรงบันดาลใจ
บันทึกการเรียนรู้
15/06/60
คณิตศาสตร์
วันนี้เรียนการคิดเชิงทักษะคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับเชิงจำนวนและการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างจำนวนและการบวก
และการเชื่อมความสัมพันธ์จำนวนและกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนเกี่ยวกับเรื่องเศษส่วนที่เริ่มต้นจากการสร้างแรงจูงใจการแบ่งส่วนและการเชื่อมข้อมูลเชิงจำนวนไปพร้อมกันกับกิจกรรม
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการจะเริ่มเรียนเศษส่วนนั้นมีกิจกรรมเริ่มต้นที่สนุกและสามารถแทรกวิธีการเหล่านี้ได้อีกเหมือนกันและการเรียนรู้นักเรียนจะเพิ่มขึ้น
ดนตรีพี่ ป.4
ชั่วโมงดนตรีของพี่
ป.4
ข้าพเจ้าได้ไปช่วยสอนเล่นเครื่องดนตรีให้พี่ๆดูเครื่องดนตรีที่ข้าพเจ้าเล่นนั้นคืออูคูเลเล่ที่พี่
ป.4 ต้องเรียนข้าพเจ้าได้ไปช่วยสอนทำให้ข้าพเจ้านั้นได้เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้ได้อีกอย่างเพิ่มเติมและการไปสอนครั้งนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่าการเรียนดนตรีเล่นดนตรีจะช่วยให้เราผ่อนคลายและเบิกบานไปในตัว
ดนตรีพี่ ป.5
เรียนดนตรีด้วยกิจกรรมลิลาศวันนี้เรียนจังหวะชะชะช่าพี่ๆสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ร่วมกับดนตรีและพี่ๆป.5 สนุกกับการเรียนรู้นี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
ดนตรีไม่ได้ช่วยในเรื่องที่เพลินเพลิดใจแต่สามารถทำให้เราค้นพบตัวตนและสร้างสรรบุคคลิกตัวตนของเราได้และผ่อนคลายสมองสร้างกำลังกายให้เราได้อีกด้วย
บูรณาการ
บรูณาการสำหรับวันนี้เป็นการสร้างนวัตกรรมที่พี่ๆของแบบเพื่อทำการทดลองในวันพรุ่งนี้
นวัตกรรมที่ๆทำคือนวัตกรรมเกี่ยวกับแรงดันที่จะต่อยอดเป็นเครื่องพ่นยาฆ่าแมลงจากน้ำหมักธรรมชาติที่พี่ๆจะต้องนำนวัตกรรมนี้ไปใช้จริงในพื้นที่นาข้าวของพี่ๆป.5เอง เป็นการทำเครื่องต่อยอดและนวัตกรรมที่ใช้ได้จริง
มุมน่ารัก
“ครูครับสอนพับกบด้วยนะครับอย่าลืม”
แรงบันดาลใจ
“เมื่อขึ้นชื่อว่าครูอย่ามีอำนาจที่ใช้ทำลายความสัมพันธ์ทุกอย่าง”
กิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์
ช่วยสอนดนตรีพี่ ป.4
กิจกรรมจิตศึกษา โยคะมันตรา
กิจกรรม BODY SCAN
บันทึกการเรียนรู้
16/06/60
ภาษาไทย
เรียนการเขียนเล่าเรื่องผ่านคำศัพท์ในวรรณกรรม
“ต้นส้มแสนรัก”ที่ได้อ่านจากวรรณกรรมมาทำเป็นการ์ตูนช่องและการสรุปบทเรียนรายสัปดาห์เพื่อสรุปความรู้ทั้งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์
ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า
พี่สามารถมีความพัฒนาการระบายสีมากยิ่งขึ้นและเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่นสรุปใจความสำคัญของเนื้อเรื่องได้ดียิ่งขึ้น
ภาษาอังกฤษ
สรุปการเรียนภาษาอังกฤษวันนี้เป็นการทำการ์ตูนช่องเรื่องสัตว์ (ANIMAL)
ที่ให้พี่ๆแต่งเรื่องเป็นของตัวเองข้าพเจ้าได้เรียนตัวความเป็นตัวของตัวเองจากชิ้นงานของพี่ๆเช่นพี่ๆที่ชอบรถบรรทุกก็วาดสัตว์เกี่ยวกับการทำงานที่มีรถบรรทุกประกอบทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้เรื่องความชอบของพี่ๆไปด้วยพร้อมๆกัน
บูรณาการ
พี่ๆทำการทดลองนวัตกรรมเรื่องแรงดันน้ำโดนการผลิตถังฉีดน้ำเพื่อต่อยอดถังไปใช้ในการฉีดยาฆ่าแลงจากน้ำหมักที่พี่ๆทำในนาข้าวที่เป็นแปลงนาของพี่ๆเอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่พี่ๆชั้น ป.5 ได้ทำงานที่เป็นกลุ่มจะมีการวางแผนและมีการร่วมมือกันทำชิ้นงานนั้นจนสามารถใช้งานได้จริงและประสบผลสำเร็จ
มุมน่ารัก
“ครูค่ะของหนูกว่าจะฉีดออกเหนื่อยตายเลย
สายมันยาว”
แรงบันดาล
“เป็นครูต้องใจถึง
และคำนึงถึงความคิดเด็ก”
กิจกรรมจิตศึกษา
เรียนรู้การฟังเสียงจากธรรมชาติ ถ้าเราเงียบเราจะได้ยินเสียงที่เงียบกว่า
เรียนรู้พื้นที่ทำกินสร้างแรงบันดาลใจ การสำนึกรักพื้นนาพื้นข้าวที่เรากิน แปลงนาที่เราได้รับผิดชอบ เพื่อสร้างแรงและ การรับประทานข้าวทุกเม็ด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น