เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 7

บันทึกการเรียนรู้ 26/06/60
คณิตศาสตร์กับการคิด
          เริ่มต้นการเรียนรู้วันนี้ พี่ๆเริ่มเรียนจากการใช้กระบวนการ ชง ที่เริ่มจากการที่ดูวิดีโอการคิดทางคณิตศาสตร์ของคนสมัยก่อนที่นักเรียนจะได้ดูเริ่มคิดวิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอของวิดีโอที่เหี่ยวกับต้นกำเนิดของคณิตศาสตร์จากนั้นเชื่อมด้วยการที่ตั้งคำถามให้นักเรียนเกิดหารเรียนรู้และสรุปข้อมูลการเรียนคณิตศาสตร์และให้นักเรียนนั้นเรียงวิวัฒนาการทางคณิตศาสตร์จากที่นักเรียนได้ดู ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า คณิตศาสตร์นั้นมีมานานแล้วและทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรานั้นล้วนแล้วมีคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
ภาษาอังกฤษ
          การเรียนรู้วันนี้เรียนภาษาอังกฤษเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ นักเรียนเรียนเรียนรู้ได้ดีจากการที่นักเรียนได้ฟังจากเจ้าของภาษาและการกล้าแสดงออกจากเรื่องที่นักเรียนสนใจ การกล้าพูด การกล้าคิด การกล้าที่จะทำนั้นนักเรียนสนใจและเกิดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมนั้นๆร่วมไปด้วย ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดิ่งขึ้นจากการที่นักเรียนเริ่มจากระบวนการฟัง พูด และเขียน
บูรณาการ
          มีการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมของผู้ปกครองอาสาที่มาสร้างการเรียน เรื่องแรง แรงยก การเคลื่อนย้าย สิ่งที่ที่ใช้แรงจากคาน การเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักเยอะกว่าให้ยกของง่ายขึ้นการเอาชนะแรงโน้มถ่วงของเรา ที่ผู้ปกครองอาสาของพี่หวามาให้ความรู้ในวันนี้พี่ๆได้เรียนรู้และร่วมการเรียนรู้ไปพร้อมกันกับผู้ปกครองที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงและทดลองไปพร้อมกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้ได้เห็นจริงของพี่ๆ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การที่เกิดการเรียนรู้ที่ดี นักเรียนต้องได้ลงมือทำและทดลองจริงเพื่อให้นักเรียนนั้นเกิดการเรียนรู้และจดจำการเรียนรู้ผ่านการสัมผัส ทั้งห้าของร่างกายนักเรียนจะได้เกิดประสบการณ์ที่ได้จากกระบวนการคิดจริงๆ
มุมน่ารัก
          “ครูแพรวไปบ้านผมสิครับ ผมจะเลี้ยงลูกชิ้น”
แรงบันดาลใจ
          “เรียนรู้ร่วมกัน ไปพร้อมกัน จะเกิดการเรียนรู้พร้อมกัน”






 กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ถั่วปั่นแต่ง
ถั่วเขียว (แห้ง)

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่า BRAIN GYM ท่า(ท่าโป้ง-ก้อย)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-         ครูนำกระปุกถั่วออกมา
-         ครูส่งกระปุกถั่วให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับกระปุกถั่ว โดยการส่งกระปุกถั่วให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
-         ครูให้นักเรียนหยิบถั่วออกมาคนละ 1 เม็ด
-         ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า
   นักเรียนเห็นอะไร
    นักเรียนเคยเห็นมันจากที่ไหน
    นักเรียนคิดว่ามันปลูกได้ไหม
    นักเรียนคิดวามันสามารถทำอะไรได้บ้าง
-         ครูแจกกระดาษให้กับนักเรียนและให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเชื่อมโยงเกี่ยวกับถั่วของตัวเอง
-         ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของตัวนักเรียนเองที่ละคน
-         ครูส่งกระปุกถั่วให้นักเรียนสวนทางกลับจากเดิมที่ตักถั่วเพื่อให้นักเรียนเก็บถั่วลงในกระปุกอย่างนอบน้อม
-         ครูกับนักเรียนร่วมกันขอบคุณพี่ถั่ว


เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-         ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน


ขั้นเตรียม 




ขั้นกิจกรรม





ขั้นจบ






บันทึกการเรียนรู้ 27/05/2560
ภาษาอังกฤษ
          ผู้ปกครองอาสามาสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้น ป.5 เรื่องการตั้งคำถามเกี่ยวกับรูปร่างการบอกลักษณะที่นักเรียนสังเกตเห็นได้และฝึกการตั้งคำถามที่ใช้ในรูปแบบเกมข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสนใจในกิจกรรมที่นักเรียนสนใจและได้แสดงออกได้ดีที่นักเรียนได้เรียนพร้อมกับการเรียนรู้ที่เป็นกรเรียนรู้ที่เกิดจากการกระทำนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
คณิตศาสตร์
          นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ตรรกะคณิตศาสตร์ทางการคิดที่นักเรียนสามารถคิดค้นหาคำตอบของนักเรียนเองได้จากการที่นักเรียนได้ร่วมกันคิดกับเพื่อน่วมห้อง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์นั้นมีวิธีการคิดที่หลากหลายลีกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ได้ในหลายๆทักษะที่นักเรียนสามารถสร้างขึ้นได้จากการเรียนโจทย์คณิตศาสตร์เพียงโจทย์เดียว
บูรณาการ
          นักเรียนสืบค้นหาข้อมูลและเกี่ยวกับการทำเรื่องแรงที่จะสร้างทำนวัตกรรมและการออกแบบนวัตกรรมของนักเรียนเอง ใช้รูปแบบกระบวนการกลุ่มที่นักเรียนร่วมกันคิดนวัตกรรมของนักเรียน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในด้านพฤติกรรมของนักเรียนที่มีความสามารถในการวางแผนและร่วมกันทำงานกลุ่มแบ่งงานกันทำ เพื่อความงอกงามของงานกลุ่มของนักเรียนเอง ข้าพเจ้าได้เห็นถึงการทำงานที่นักเรียนมีความรับผิดชอบและแสดงความสามัคคีซึ่งกันและกันในกลุ่ม
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ ไข่เราจะเค็มมากไหมค่ะ” “ครูครับผมจะใช้จักรยานทำครกกระเดื่องนะคะ”
แรงบันดาลใจ

          “ถ้าเป็นครูที่ดีไม่ได้ให้ไปทำอาชีพอื่น”



ผู้ปกครองอาสา  สอนภาษาอังกฤษ





กิจกรรมจิตศึกษา 
"พ่อหมิง" เสียงเอ๋ยถามถึงความหวัง ให้พ่อสู้ต่อ เป็นกำลังใจ ไถ่ถามถึงความเหนื่อย เสียงเล็กๆส่งกำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจสร้างกำลังใจให้คุณพ่อ



บันทึกการเรียนรู้ 28/05/2560
คณิตศาสตร์
          การเรียนรู้ในวันนี้พี่ๆนักเรียน เรียนโจทย์คณิตศาสตร์ที่เป็นพีชคณิตที่นักเรียนใช้กระบวนการคิดที่สร้างสรรค์จากโจทย์คณิตศาสตร์ที่พัฒนาทักษะกากรคิดที่นักเรียนนั้นสามารถร่วมกันหาคำตอบและใช้กระวนการคิดที่นักเรียนหาคำตอบได้เอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การหากิจกรรมที่นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะและศักยภาพในการคิดที่มากมายได้และเรียนรู้เรื่องการสร้างโจทย์ใหม่ๆที่นักเรียนสามารรถร่มด้วยได้อย่างมีความหมาย
ภาษาไทย
          กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้คือการเล่าเรื่องราวของการอ่านวรรณกรรมต่อกันไปทีละคนเพื่อการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของเพื่อนร่วมชั้น นอกจากนี้กิจกรรมการเรียนรู้นี้ยังสร้างการเรียนรู้และทักษะการฟังเพื่อการที่นักเรียนแต่ละคนจะได้เล่าเรื่องต่อกันและเรียนรู้เรื่องราววรรณกรรมไปพร้อมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเล่าเรื่องต่อกันนี้จะทำให้นักเรียนที่ไม่ได้อ่านเป็นการเพื่อนช่วยเพื่อนไปพร้อมกัน
ภาษาอังกฤษ
          การเรียนรู้ในวันนี้เป็นกิจกรรมการเขียนตามคำบอกภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมภาษาอังกฤษกิจกรรมนี้สามารถทำให้นักเรียนนั้นพัฒนาตัวเองและครูก็ยังสามารถเรียนรู้และเพิ่มเติมศักยภาพของนักเรียนขึ้นได้และเกิดการเรียนรู้ที่ร่วมกันในห้อง
บูรณาการ
          กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้พี่ๆป.5 ทำครกกระเดื่องเพื่อน้อง ให้น้อง ป.1 ร่วมกันเรื่องรู้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมบูรณาการของนักเรียนชั้น ป.5 เปิดการเรียนร็ของข้าพเจ้าที่ทำให้ข้าพเจ้านั้นได้เรียนรู้ร่วมไปพร้อมกับการขัดกิจกรรมนอกจากนี้ข้าพเจ้ายังเห็นความเป็นพี่ของนักเรียนชั้น ป.5 ที่มีน้ำใจในการเรียนจะสร้างการเรียนรู้ สร้างครกกระเดื่องในน้อง ข้าพเจ้าได้เห็นความตั้งใจและความน่ารักของพี่ป.5 เพื่อน้อง ป.1
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ ชมนุมเราจะเล่นซ่อนแอบนะค่ะ” “ครูผมมจะซ่อนที่คันนา”
แรงบันดาลใจ
          “เรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน สร้างความสัมพันธ์ในแนวราบ”

วิชาคณิตศาสตร์






อ่านวันละนิด

   บูรณาการ "ครกกระเดื่องเพื่อน้อง"



กิจกรรมจิตศึกษา
“น้าทิด” เสียงเล่าเอ๋ย เรื่องการเดินทางการมาทำงานของน้าทิด
กำลังใจเล็กๆ “ขอให้น้าทิดเดินทางมาทำงานอย่างปลอดภัย”
“สุขภาพร่างกายแข็งแรง”





บันทึกการเรียนรู้ 28/05/2560
คณิตศาสตร์
          เรียนเรื่องการคิดบวกเชื่อมต่อกัน ที่จะให้นักเรียนคิดและไม่หาคำตอบอีกเช่นเคย ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์สนุกขึ้น ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่า การเรียนคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยกิจกรรมการคิดแบบนี้ทำให้นักเรียนได้ขบวนการคิดที่หลากหลายและได้ ร่วมกันคิดกับเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ได้ไปพร้อม
บรูณาการ
          พี่ๆชั้น ป.5 ทำครกกระเดื่องเพื่อน้องเพิ่มเติมจากเมื่อวานที่ทำไป ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่านักเรียนสามารถเรียนรู้จากการกระทำได้และสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เรียนจากแรงเรื่องคานและโมเมนต์สอดแทรกการเรียนรู้จากเครื่องนวัตกรรมโบราณที่นักเรียนร่วมกันสร้างจากกระบวณการกลุ่มและความสามัคคีร่วมคิดร่วมทำจนสามารถสร้างนวัตกรรมจากเรื่องที่เรียนรู้ได้ ข้าพเจ้าได้เห็นอีกว่าการที่นักเรียนได้เรียนแบบลงมือทำนักเรียนได้เรียนและเรียนรู้ได้อย่างแท้จริงและการเรียนรู้ให้กิจกรรมรูปแบบนี้นักเรียนสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
มุมน่ารัก
          “แป๋มอย่าทำแบบนั้นเดี๋ยวมันพัง” เสียงเล็กๆห้ามเพื่อนก่อนที่จะลงมือทำเอง
แรงบันดาลใจ
          “เปิดใจและเรียนรู้ไปพร้อมกันจะสร้างแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่”
วิชาคณิตศาสตร์







บูรณาการ "สร้าง ออกแบบ นวัตกรรม จากเรื่อง คานและโมเมนต์"




กิจกรรมจิตศึกษา
AMPRATY “ครูล้าน”
          เล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเป็นเรื่องราวสะท้อนใจและบทเรียนในร่วมกันเรียนรู้และรู้จักกันและกันมากขึ้น เพื่อความสัมพันธ์ที่มองกันอย่างเข้าใจ และเคารพกันและกันอย่างมีความหมาย
          “ขอให้ลูกครูล้านเติบโตแข็งแรง”
          “ขอให้ครูล้านมีความสุข”

เสียงเล็กๆส่งกำลังใจพร้อมอ้อมกอดที่อบอุ่นส่งความรักในกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น