เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 10

บันทึกการเรียนรู้ 17/07/60
คณิตศาสตร์กับการคิด
          กิจกรรมการเรียนวันนี้เป็นการเชื่อมต่อจากสัปดาห์ที่แล้วการทำเครื่องบินนวัตกรรมการบูรณาการคณิตศาสตร์ เครื่องบินที่ร่วมมือการทำและการแก้ปัญหาระหว่างกลุ่มที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้างนอกจากนี้นักเรียนยังเรียนรู้เองเรขาคณิตสูตรการหาพื้นที่จากการที่นักเรียนได้รับการชงด้วยโจทย์ปัญหาการคิดเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรง ของครูที่จะเชื่อมต่อให้นักเรียนนั้นไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและเพิ่มการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนที่หาจากห้องสมุดนักเรียนสามารถสร้างการเรียนรู้และเสริมการเรียนรู้จากการที่นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การสร้างการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ค้นหาเองนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีและทำให้นักเรียนนั้นเกิดการเรียนรู้จากการกระทำของตัวนักเรียนเองและมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นและสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้เป็นการเพิ่มการเรียนการสอนจากการที่นักเรียนนั้นจะแก้ไขงานตรวจเช็คงานที่นักเรียนทำค้างไว้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการแก้ไขความรับผิดชอบของนักเรียนด้วยการให้นักเรียนใคร่ครวญด้วยตัวนักเรียนเองจะทำให้นักเรียนนั้นรู้ถึงงานของตัวเองและความรับผิดชอบของตัวนักเรียนเอง
บูรณาการ
          กิจกรรมบูรณาการวันนี้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำการสร้างนวัตกรรมต่อให้เสร็จจากสัปดาห์ที่แล้วและการแก้ปัญหานวัตกรรมที่นักเรียนได้สร้างกันมา ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวนักเรียนเองได้จากการที่ได้เห็นและเผชิญปัญหาของที่เกิดขึ้นระหว่างการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนและการทำงานร่วมกันทำงานกลุ่ม
มุมน่ารัก
          “ครูครับผมขอโทษครับที่ด่าครู”
          “ครูครับ อย่าลืมเอารถผมกลับบ้านด้วยนะครับ”
แรงบันดาลใจ

          “มองเด็กให้เหมือนมองตัวเราตอนเด็ก”


กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม จินตนาการผ่านใบไผ่
ใบไผ่

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูกระตุ้นการเรียนด้วยนับเลขประกอบท่าทาง (แตะหัว แตะหน้าท้อง)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-         ครูนำใบไผ่ขึ้นมาให้เด็กดู
-         ครูถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นอะไร
-         ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า
-            “นักเรียนเห็นอะไร
-             “นักเรียนคิดว่าเป็นอะไร
-             “นักเรียนเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร
-             “นักเรียนคิดวามันสามารถทำอะไรได้บ้าง
-         ครูส่งตะกร้ากระดาษที่ติดใบไผ่และปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
-         ครูให้นักเรียนวาดภาพเติมต่อใบไผ่ลงบนกระดาษ ว่า สิ่งที่นักเรียนเห็นนั้นนึกถึงอะไร เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-         ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานภาพวาดของนักเรียนทีละคนเวียนกันเป็นวงกลม
-          ครูส่งตะกร้าเพื่อเก็บกระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-         ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน








บันทึกการเรียนรู้ 18/07/60
ภาษาไทย
          กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้เริ่มเดินทางมาถึง วรรณกรรมตอนสุดท้ายๆพี่ๆช่วยกันอ่านช่วยกันเล่าเรื่องข้าพเจ้าได้เรียนรู้ การอ่านวรรณกรรมที่อ่านอย่างใคร่ครวญและมาเล่าเรื่องต่อกันเป็นตอนๆแล้วทำให้นักเรียนนั้นช่วยกันฟังการที่นักเรียนเล่าเรื่องต่อกันจะช่วยเพื่อนนักเรียนด้วยกันที่ไม่ได้อ่านมาหรือเพื่อนที่ไม่เข้าใจเรื่องที่อ่านช่วยกันไปเรียนรู้ด้วยกัน
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้เรียนเรื่องการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนผ่านกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเองข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมและเป็นกิจกรรมที่นักเรียนนั้นสามารถศึกษาหาความรู้เองทำให้นักเรียนนั้นเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง
คณิตศาสตร์
          เป็นการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาตลอดQuarter1 ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการสรุปบทเรียนแบบนี้จะทำให้ครูและผู้เรียนนั้นสามารถเรียนรู้และรู้ถึงความรู้ความงอกงามของนักเรียนที่เรียนตลอด Quarter1
บูรณาการ
          กิจกรรมการเรียนรู้สำหรับวันนี้คือการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนนั้นสร้างนวัตกรรมต่อเป็นนวัตกรรมที่เป็นชิ้นงานที่สรุป Quarter1ทั้งหมดมาสร้าชิ้นงาน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า นักเรียนสามารถร่วมด้วยช่วยกันและมีความรับผิดชอบในการทำงานของนักเรียนเอง เป็นการฝึกการทำงานกลุ่มและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มุมน่ารัก
          “ครูแพรวทำไมไม่มาตอกตะปูช่วยผม”
          “ครูแพรวครับเราปิดเทอมวันไหนครับ”
แรงบันดาลใจ

          “อย่าท้อแม้ร่างกายเราจะเหนื่อย”

กิจกรรมการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษ


กิจกรรมภาษาไทย



กิจกรรม บูรณาการ



กิจกรรมจิตศึกษา
    "กิจกรรมร่วมกันเรียนรู้จากโรงเรียนที่มาจาก อำเภอสังขะบุรี"  มาสร้างการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ให้กับพี่ๆน้องๆโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา



บันทึกการเรียนรู้ 19/07/60
คณิตศาสตร์
          กิจกรรมคณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะนำเสนอการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมเครื่องบินที่บูรณาการจากการเรียนคณิตศาสตร์ที่เอาเรื่องคณิตศาสตร์มาทำนวัตกรรมเครื่องบินที่นักเรียนสร้างขึ้นมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการนพเสนองานไม่จำเป็นต้องกล่าวหรือพูดรายงานการนำเสนองานของนักเรียนที่โรงเรียนนอกกะลาแห่งนี้นักเรียนเรียนนำเสนอได้อย่างหลากหลายข้าพเจ้าได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนองานของนักเรียนและมีความน่ารักของนักเรียนได้อย่างดีนอกจากนี้ข้าพเจ้ายังเห็นอีกว่านักเรียนสามารถพัฒนาการศักยภาพของตัวนักเรียนเองจากการที่ร่วมทำงานกลุ่มของนักเรียนเอง
ภาษาไทย
          กิจกรรมการเรียนภาษาไทยวันนี้เริ่มจากการเขียนคำตามคำบอกที่มาจากวรรณกรรมของต้นส้มแสนรักที่นักเรียนอ่านมา ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์และจดจำคำศัพท์ได้จากการอ่านวรรณกรรมนอกจากการเขียนตามคำบอกที่ได้จากวรรณกรรมที่นักเรียนอ่านแล้วนั้นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถใคร่ครวญด้วยตัวนักเรียนเองนั้นคือการแต่งเรื่องเกี่ยวกับคำศัพท์นั้นมาแต่งนิทานเพื่อให้นักเรียนนั้นสามารถจดจำคำศัพท์นั้นได้
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเริ่มต้นการเรียนเป็นเรื่อง การบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า นักเรียนจะเรียนภาษาอังกฤษได้ดีมากยิ่งขึ้นเมื่อนักเรียนนั้นเรียนจากการเรียนรู้ที่เห็นสถานการณ์จริงของนักเรียนเองนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีและจดจำประโยคภาษาอังกฤษที่นักเรียนเห็นและสามารถนำไปใช้จริงได้
บูรณาการ
          กิจกรรมนำเสนอนวัตกรรมที่นักเรียนสร้างและสรุปการเรียนรู้ทั้งหมดที่เรียนมา ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การสร้างกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการกระทำของนักเรียนเองนั้นนักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเรื่องที่นักเรียนเรียนได้ดีและอธิบายได้ นอกจากนนี้ยังสามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ วันนี้หนูสระผม ผมลื่นแบบไม่ต้องหวีเลยค่ะ”
          “ครูครับ ผมเอาอุปกรณ์มาให้เพื่อนครับ”
แรงบันดาลใจ

          “ ครูคือแม่พิมพ์ ที่หล่อหลอมเด็ก”

กิจกรรม ภาษาไทย "การเขียนตามคำบอก"



กิจกรรมจิตศึกษา
ประกอบร้อยรูปร่าง
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ประกอบร้อยรูปร่าง
กระดาษ โมเดลรูปทรงเรขาคณิต

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (ท่านับเลข ค้อน กรรไกร)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-         ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-ครูแนะนำกระดาษที่มีรูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนความคิด “ถ้านักเรียนจะประกอบรูปทรงนี้นักเรียนคิดว่าทำอย่างไร”
“ภาพที่นักเรียนเห็น จะเป็นรูปทรงอะไร”
- ครูส่งตะกร้ากระดาษ สี และกรรไกร กาว ให้หยิบคนละชุด พร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนระบายสี ตัดกระดาษและประกอบรูปทรงนั้นด้วยตัวของนักเรียนเอง
- ครูเชิญนักเรียนออกมาวางสิ่งของครั้งละ ๒คน ขณะที่ทำกิจกรรมครูชื่นชมคนที่รอคอยคนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานลงใส่ตะกร้า นักเรียนรับไหว้ขอบคุณเพื่อที่บริการให้กับเราย่างนอบน้อม

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-         ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างน้อมนอบ







บันทึกการเรียนรู้ 20/07/60
คณิตศาสตร์
          สำหรับการเรียนวันนี้ พี่ๆป.5 วันนี้เป็นวันถอดบทเรียนสรุปความรู้การเรียนคณิตศาสตร์ทั้งหมดที่เรียนมา ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเรียนที่มีกิจกรรมการถอดบทเรียนทั้งหมดที่เรียนมานั้นจะช่วยให้นักเรียนและครูสามารถเรียนรู้เรื่องการเรียนและความงอกงามของนักเรียนได้ทั้งครูและนักเรียนก็จะเห็นศักยภาพของนักเรียนเองและนอกจากนี้ครูก็ยังสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สอนไปนั้นนักเรียนเข้าใจมากน้อยแค่ไหน
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนเป็นเรื่องต่อจากการเรียนเมื่อวานคือเรื่องเวลาเป็นภาษาอังกฤษกิจกรรมนี้นักเรียนจะแต่งประโยคกิจวัตรประจำวันของนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้นักเรียนมีกิจกรรมเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันนักเรียนจะสามารถเรียนรู้และนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้ใช้ชีวิตประจำวันจริงๆได้
ดนตรี
          กิจกรรมดนตรีวันนี้มีเป็นกิจกรรมการเต้นลีลาศจังหวะใหม่คือจังหวะวอลซ์เป็นจังหวะการเต้นที่ใหม่สำหรับพี่ๆ ชั้น ป.5 ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดพี่ๆป.5ก็สามารถร่วมกิจกรมและเรียนรู้ไปพร้อมกันได้
บูรณาการ
          กิจกรรมถอดบทเรียนทั้งหมดที่เรียนมาและทำสรุปสัปดาห์ที่นักเรียนได้เรียนมาทั้งสัปดาห์นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการร่วมกันทำไข่เค็ม บูรณาการคู่ขนานที่พี่ๆชั้น ป.5 ได้ร่วมกันทำข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมบูรณาการนั้นสร้างให้นักเรียนรู้จกการทำงานร่วมกันสังคมและการสร้างการเรียนรู้ได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ หนูรู้แล้วค่ะว่าทำไมถึงต้องล้างไข่ให้สะอาด” “เพราะมันมี ขี้เป็ดติดมาค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “ครูยิ้มนักเรียนจะยิ้มตาม ครูโกรธนักเรียนจะโกรธตาม”



กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ ๒-๓ ลมหายใจ

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-         ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-         ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก ๔-๕ นาที
-         ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่ ๒ คน
๑.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    -ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
    - ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
    - ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าผีเสื้อ
    - ท่าเต่า
    - ท่าหงส์
๓. นอน  (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
    - ท่าจระเข้
    - ท่างูใหญ่
    - ท่าคันธนู
    - ท่าตั๊กแตน
    - ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
    - คุณครูเชิญให้นักเรียน ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
    -  คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-         ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน








บันทึกการเรียนรู้21/07/60
กิจกรรมกาเรียนวันนี้ เป็นกิจจกรมสามัคคีดำนาที่พื้นที่ทำกินของตัวเองนักเรียนชั้น ป.๕ ดำนาร่วมกับผู้ปกครองที่มาร่วมด้วยช่วยกัน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ดำนาปลูกข้าวด้วยตัวเองนั้นนักเรียนจะมีสำนึกดีในการที่ได้รับประทานอาหาและรู้ถึงคุณค่าของการทำนาที่ชาวนาพ่อแม่หรืออาชีพที่เกี่ยวข้องนั้นได้รู้จักคุณค่าและการเรียนรู้ของช่วงเวลาแห่งชีวิตกว่าจะเป็นเมล็ดข้าวให้เรากิน นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ นั้นมีน้ำใจและโอบอ้อมอารีต่อผู้อื่นและยังสามารถดูแลน้องที่อยู่ร่วมโรงเรียนเดียวกันอีกด้วยเป็นกิจกรรมที่ร่วมสร้างให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับสังคมที่นักเรียนจะมีชีวิตและทักษะชีวิตต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมได้
มุมน่ารัก
          “ครูครับครูดำนาไม่เป็นหรอก ครูกลัวดำ”
          “ครูค่ะดำนาแข่งกันไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “การเรียนรู้ที่มองเห็นคุณค่า เราก็จะเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง”

ร่วมแรงแข็งขัน ร่วมกัน ดำนา ทำนาพื้นที่ทำกิน  
"ครูครับข้าวเราใช่ไหมครับ เสียงเล็กๆเอ๋ยพร้อมกับจับต้นกล้าปักลงดินด้วยมือน้อยๆที่ถนอมอย่างต้นกล้าอย่างเบามือ"
"ต้นกล้้าเล็กๆที่ปักลงดินรออการเติบโต มือน้อยๆตั้งใจการเดินทางของชีวิต"








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น