บันทึกการเรียนรู้
17/07/60
คณิตศาสตร์กับการคิด
กิจกรรมการเรียนวันนี้เป็นการเชื่อมต่อจากสัปดาห์ที่แล้วการทำเครื่องบินนวัตกรรมการบูรณาการคณิตศาสตร์
เครื่องบินที่ร่วมมือการทำและการแก้ปัญหาระหว่างกลุ่มที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5
ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้างนอกจากนี้นักเรียนยังเรียนรู้เองเรขาคณิตสูตรการหาพื้นที่จากการที่นักเรียนได้รับการชงด้วยโจทย์ปัญหาการคิดเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรง
ของครูที่จะเชื่อมต่อให้นักเรียนนั้นไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและเพิ่มการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนที่หาจากห้องสมุดนักเรียนสามารถสร้างการเรียนรู้และเสริมการเรียนรู้จากการที่นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การสร้างการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ค้นหาเองนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีและทำให้นักเรียนนั้นเกิดการเรียนรู้จากการกระทำของตัวนักเรียนเองและมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นและสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้เป็นการเพิ่มการเรียนการสอนจากการที่นักเรียนนั้นจะแก้ไขงานตรวจเช็คงานที่นักเรียนทำค้างไว้
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการแก้ไขความรับผิดชอบของนักเรียนด้วยการให้นักเรียนใคร่ครวญด้วยตัวนักเรียนเองจะทำให้นักเรียนนั้นรู้ถึงงานของตัวเองและความรับผิดชอบของตัวนักเรียนเอง
บูรณาการ
กิจกรรมบูรณาการวันนี้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ทำการสร้างนวัตกรรมต่อให้เสร็จจากสัปดาห์ที่แล้วและการแก้ปัญหานวัตกรรมที่นักเรียนได้สร้างกันมา
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวนักเรียนเองได้จากการที่ได้เห็นและเผชิญปัญหาของที่เกิดขึ้นระหว่างการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนและการทำงานร่วมกันทำงานกลุ่ม
มุมน่ารัก
“ครูครับผมขอโทษครับที่ด่าครู”
“ครูครับ
อย่าลืมเอารถผมกลับบ้านด้วยนะครับ”
แรงบันดาลใจ
“มองเด็กให้เหมือนมองตัวเราตอนเด็ก”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “จินตนาการผ่านใบไผ่”
|
ใบไผ่
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยนับเลขประกอบท่าทาง
(แตะหัว แตะหน้าท้อง)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูนำใบไผ่ขึ้นมาให้เด็กดู
-
ครูถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นอะไร
-
ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า
-
“นักเรียนเห็นอะไร”
-
“นักเรียนคิดว่าเป็นอะไร”
-
“นักเรียนเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
-
“นักเรียนคิดวามันสามารถทำอะไรได้บ้าง”
-
ครูส่งตะกร้ากระดาษที่ติดใบไผ่และปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า
โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
-
ครูให้นักเรียนวาดภาพเติมต่อใบไผ่ลงบนกระดาษ
ว่า สิ่งที่นักเรียนเห็นนั้นนึกถึงอะไร เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานภาพวาดของนักเรียนทีละคนเวียนกันเป็นวงกลม
-
ครูส่งตะกร้าเพื่อเก็บกระดาษและปากกาให้นักเรียนที่นั่งข้างๆพร้อมกับไหว้ขอบคุณนักเรียนหลังจากที่นักเรียนรับตะกร้า
โดยการส่งตะกร้าให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้
18/07/60
ภาษาไทย
กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้เริ่มเดินทางมาถึง
วรรณกรรมตอนสุดท้ายๆพี่ๆช่วยกันอ่านช่วยกันเล่าเรื่องข้าพเจ้าได้เรียนรู้ การอ่านวรรณกรรมที่อ่านอย่างใคร่ครวญและมาเล่าเรื่องต่อกันเป็นตอนๆแล้วทำให้นักเรียนนั้นช่วยกันฟังการที่นักเรียนเล่าเรื่องต่อกันจะช่วยเพื่อนนักเรียนด้วยกันที่ไม่ได้อ่านมาหรือเพื่อนที่ไม่เข้าใจเรื่องที่อ่านช่วยกันไปเรียนรู้ด้วยกัน
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้เรียนเรื่องการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนผ่านกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเองข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมและเป็นกิจกรรมที่นักเรียนนั้นสามารถศึกษาหาความรู้เองทำให้นักเรียนนั้นเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง
คณิตศาสตร์
เป็นการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาตลอดQuarter1
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการสรุปบทเรียนแบบนี้จะทำให้ครูและผู้เรียนนั้นสามารถเรียนรู้และรู้ถึงความรู้ความงอกงามของนักเรียนที่เรียนตลอด
Quarter1
บูรณาการ
กิจกรรมการเรียนรู้สำหรับวันนี้คือการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนนั้นสร้างนวัตกรรมต่อเป็นนวัตกรรมที่เป็นชิ้นงานที่สรุป
Quarter1ทั้งหมดมาสร้าชิ้นงาน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
นักเรียนสามารถร่วมด้วยช่วยกันและมีความรับผิดชอบในการทำงานของนักเรียนเอง
เป็นการฝึกการทำงานกลุ่มและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มุมน่ารัก
“ครูแพรวทำไมไม่มาตอกตะปูช่วยผม”
“ครูแพรวครับเราปิดเทอมวันไหนครับ”
แรงบันดาลใจ
“อย่าท้อแม้ร่างกายเราจะเหนื่อย”
กิจกรรมการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมภาษาไทย
กิจกรรม บูรณาการ
กิจกรรมจิตศึกษา
"กิจกรรมร่วมกันเรียนรู้จากโรงเรียนที่มาจาก อำเภอสังขะบุรี" มาสร้างการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ให้กับพี่ๆน้องๆโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
บันทึกการเรียนรู้
19/07/60
คณิตศาสตร์
กิจกรรมคณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะนำเสนอการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมเครื่องบินที่บูรณาการจากการเรียนคณิตศาสตร์ที่เอาเรื่องคณิตศาสตร์มาทำนวัตกรรมเครื่องบินที่นักเรียนสร้างขึ้นมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการนพเสนองานไม่จำเป็นต้องกล่าวหรือพูดรายงานการนำเสนองานของนักเรียนที่โรงเรียนนอกกะลาแห่งนี้นักเรียนเรียนนำเสนอได้อย่างหลากหลายข้าพเจ้าได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนองานของนักเรียนและมีความน่ารักของนักเรียนได้อย่างดีนอกจากนี้ข้าพเจ้ายังเห็นอีกว่านักเรียนสามารถพัฒนาการศักยภาพของตัวนักเรียนเองจากการที่ร่วมทำงานกลุ่มของนักเรียนเอง
ภาษาไทย
กิจกรรมการเรียนภาษาไทยวันนี้เริ่มจากการเขียนคำตามคำบอกที่มาจากวรรณกรรมของต้นส้มแสนรักที่นักเรียนอ่านมา
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์และจดจำคำศัพท์ได้จากการอ่านวรรณกรรมนอกจากการเขียนตามคำบอกที่ได้จากวรรณกรรมที่นักเรียนอ่านแล้วนั้นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถใคร่ครวญด้วยตัวนักเรียนเองนั้นคือการแต่งเรื่องเกี่ยวกับคำศัพท์นั้นมาแต่งนิทานเพื่อให้นักเรียนนั้นสามารถจดจำคำศัพท์นั้นได้
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเริ่มต้นการเรียนเป็นเรื่อง
การบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า นักเรียนจะเรียนภาษาอังกฤษได้ดีมากยิ่งขึ้นเมื่อนักเรียนนั้นเรียนจากการเรียนรู้ที่เห็นสถานการณ์จริงของนักเรียนเองนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีและจดจำประโยคภาษาอังกฤษที่นักเรียนเห็นและสามารถนำไปใช้จริงได้
บูรณาการ
กิจกรรมนำเสนอนวัตกรรมที่นักเรียนสร้างและสรุปการเรียนรู้ทั้งหมดที่เรียนมา
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การสร้างกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการกระทำของนักเรียนเองนั้นนักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเรื่องที่นักเรียนเรียนได้ดีและอธิบายได้
นอกจากนนี้ยังสามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ วันนี้หนูสระผม
ผมลื่นแบบไม่ต้องหวีเลยค่ะ”
“ครูครับ ผมเอาอุปกรณ์มาให้เพื่อนครับ”
แรงบันดาลใจ
“ ครูคือแม่พิมพ์ ที่หล่อหลอมเด็ก”
กิจกรรม ภาษาไทย "การเขียนตามคำบอก"
กิจกรรมจิตศึกษา
ประกอบร้อยรูปร่าง
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ประกอบร้อยรูปร่าง
”
|
กระดาษ โมเดลรูปทรงเรขาคณิต
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (ท่านับเลข ค้อน กรรไกร)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-ครูแนะนำกระดาษที่มีรูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนความคิด
“ถ้านักเรียนจะประกอบรูปทรงนี้นักเรียนคิดว่าทำอย่างไร”
“ภาพที่นักเรียนเห็น
จะเป็นรูปทรงอะไร”
”
-
ครูส่งตะกร้ากระดาษ สี และกรรไกร กาว ให้หยิบคนละชุด พร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนระบายสี
ตัดกระดาษและประกอบรูปทรงนั้นด้วยตัวของนักเรียนเอง
- ครูเชิญนักเรียนออกมาวางสิ่งของครั้งละ
๒คน ขณะที่ทำกิจกรรมครูชื่นชมคนที่รอคอยคนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานลงใส่ตะกร้า นักเรียนรับไหว้ขอบคุณเพื่อที่บริการให้กับเราย่างนอบน้อม
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครู
Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างน้อมนอบ
|
บันทึกการเรียนรู้
20/07/60
คณิตศาสตร์
สำหรับการเรียนวันนี้ พี่ๆป.5 วันนี้เป็นวันถอดบทเรียนสรุปความรู้การเรียนคณิตศาสตร์ทั้งหมดที่เรียนมา
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเรียนที่มีกิจกรรมการถอดบทเรียนทั้งหมดที่เรียนมานั้นจะช่วยให้นักเรียนและครูสามารถเรียนรู้เรื่องการเรียนและความงอกงามของนักเรียนได้ทั้งครูและนักเรียนก็จะเห็นศักยภาพของนักเรียนเองและนอกจากนี้ครูก็ยังสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สอนไปนั้นนักเรียนเข้าใจมากน้อยแค่ไหน
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนเป็นเรื่องต่อจากการเรียนเมื่อวานคือเรื่องเวลาเป็นภาษาอังกฤษกิจกรรมนี้นักเรียนจะแต่งประโยคกิจวัตรประจำวันของนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้นักเรียนมีกิจกรรมเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันนักเรียนจะสามารถเรียนรู้และนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้ใช้ชีวิตประจำวันจริงๆได้
ดนตรี
กิจกรรมดนตรีวันนี้มีเป็นกิจกรรมการเต้นลีลาศจังหวะใหม่คือจังหวะวอลซ์เป็นจังหวะการเต้นที่ใหม่สำหรับพี่ๆ
ชั้น ป.5
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดพี่ๆป.5ก็สามารถร่วมกิจกรมและเรียนรู้ไปพร้อมกันได้
บูรณาการ
กิจกรรมถอดบทเรียนทั้งหมดที่เรียนมาและทำสรุปสัปดาห์ที่นักเรียนได้เรียนมาทั้งสัปดาห์นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการร่วมกันทำไข่เค็ม
บูรณาการคู่ขนานที่พี่ๆชั้น ป.5
ได้ร่วมกันทำข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมบูรณาการนั้นสร้างให้นักเรียนรู้จกการทำงานร่วมกันสังคมและการสร้างการเรียนรู้ได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ หนูรู้แล้วค่ะว่าทำไมถึงต้องล้างไข่ให้สะอาด”
“เพราะมันมี ขี้เป็ดติดมาค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“ครูยิ้มนักเรียนจะยิ้มตาม
ครูโกรธนักเรียนจะโกรธตาม”
กิจกรรมจิตศึกษา
โยคะ
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“โยคะ”
|
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหาบใจ
๒-๓ ลมหายใจ
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-
ครูละนักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจเข้าออกสัก
๔-๕ นาที
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆในแต่ละท่าให้ทำเป็นคู่
๒ คน
๑.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
-ท่าไหว้พระอาทิตย์-ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา – ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
๒. นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
๓. นอน (แต่ละท่าให้ทำ ๒ รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง ๕ นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียน
ค่อยๆลุกขึ้นนั่งเป็นวงกลม
-
คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บันทึกการเรียนรู้21/07/60
กิจกรรมกาเรียนวันนี้
เป็นกิจจกรมสามัคคีดำนาที่พื้นที่ทำกินของตัวเองนักเรียนชั้น ป.๕ ดำนาร่วมกับผู้ปกครองที่มาร่วมด้วยช่วยกัน
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ดำนาปลูกข้าวด้วยตัวเองนั้นนักเรียนจะมีสำนึกดีในการที่ได้รับประทานอาหาและรู้ถึงคุณค่าของการทำนาที่ชาวนาพ่อแม่หรืออาชีพที่เกี่ยวข้องนั้นได้รู้จักคุณค่าและการเรียนรู้ของช่วงเวลาแห่งชีวิตกว่าจะเป็นเมล็ดข้าวให้เรากิน
นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อีกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
นั้นมีน้ำใจและโอบอ้อมอารีต่อผู้อื่นและยังสามารถดูแลน้องที่อยู่ร่วมโรงเรียนเดียวกันอีกด้วยเป็นกิจกรรมที่ร่วมสร้างให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับสังคมที่นักเรียนจะมีชีวิตและทักษะชีวิตต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมได้
มุมน่ารัก
“ครูครับครูดำนาไม่เป็นหรอก ครูกลัวดำ”
“ครูค่ะดำนาแข่งกันไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“การเรียนรู้ที่มองเห็นคุณค่า
เราก็จะเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง”
ร่วมแรงแข็งขัน ร่วมกัน ดำนา ทำนาพื้นที่ทำกิน
"ครูครับข้าวเราใช่ไหมครับ เสียงเล็กๆเอ๋ยพร้อมกับจับต้นกล้าปักลงดินด้วยมือน้อยๆที่ถนอมอย่างต้นกล้าอย่างเบามือ"
"ต้นกล้้าเล็กๆที่ปักลงดินรออการเติบโต มือน้อยๆตั้งใจการเดินทางของชีวิต"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น