เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 11

บันทึกการเรียนรู้ 24/07/60
          สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่พี่ๆชั้น ป.5 ที่เรียนจบ Quarter  1 พี่ๆ ชั้นป.5 ร่วมกันถอดบทเรียนทุกวิชาที่เรียนมาตลอด การถอดบทเรียนนี้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าเรียนรู้ว่า กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนนั้นสามารถเรียนรู้ร่วมกันและแสดงออกถึงกรถ่ายทอดการเรียนรู้ที่นักเรียนนั้นได้เรียนมา ว่านักเรียนนั้นได้อะไร งอกงามในเรื่องใดและเกิดความรู้ใหม่ในเรื่องใดมากขึ้น มีการจัดการความรู้การต่อยอดความรู้เป็นไปอย่างไร นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำกิจกรรมแบบนี้นักเรียนและครูจะเกิดการเรียนรู้ร่วมกันและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ วันนี้หนูสระผมมา”
          “ครูครับวันนี้ผมอาบน้ำมาอยู่นะครับ”
แรงบันดาลใจ

          “เมล็ดพันธ์ดี อยู่ที่ไหนก็เจริญงอกงามดี”



กิจกรรมจิตศึกษา
แมวน้อยจอมซน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม แมวน้อยจอมซน
กระดาษ โมเดลรูปแมว
กรรไกร
กาว

ขั้นเตรียม 5 นาที
-         ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-         ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-         ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (ท่านับเลข ค้อน กรรไกร)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-         เคารพ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-         ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-ครูแนะนำกระดาษที่มีรูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนความคิด ถ้านักเรียนจะประกอบรูปร่างนี้นักเรียนคิดว่าทำอย่างไร
ภาพที่นักเรียนเห็น จะเป็นรูปทรงอะไร
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนตัดและพับกระดาษด้วยตัวนักเรียนเอง
- ครูให้นักเรียนตั้งชื่อแมวของนักเรียน พร้อมเล่าเรื่องราวแต่งนิทานร่วมกันหนึ่งเรื่อง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานลงใส่ตะกร้า นักเรียนรับไหว้ขอบคุณเพื่อที่บริการให้กับเราย่างนอบน้อม

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-         ครู  Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-         ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างน้อมนอบ










บันทึกการเรียนรู้ 25/07/60
          กิจกรรมการเรียนการสอนของสัปดาห์นี้ พี่ๆชั้น ป.5 ได้ทำการจัดการถอดบทเรียนทุกวิชาที่เรียนมาต่อจากเมื่อวาน และเตรียมงานให้เปิดบ้านโชว์ผลงานของการเรียนที่ร่วมกันเรียนรู้มา ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเรียนที่มีการให้นักเรียนเปิดบ้านนั้น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า พี่ๆชั้น ป.5 มีความงอกงามเพิ่มมากขึ้นจากวันแรกที่ข้าพเจ้าได้ร่วมเรียนรู้ด้วยและข้าพเจ้ายังได้เห็นศักยภาพในการเรียนรู้และความงอกงามที่เติบโตมีความรับผิดชอบมายิ่งๆขึ้นและสามารถดูแลตัวเองและเพื่อนๆได้
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ ไข่หอยเต็มเลย เหยียบไข่แตกเลยค่ะ”
แรงบันดาลใจ
          “จงอย่าเกลียดความผิดพลาด เพราะความผิดพลาดคือครูเรา”

 กิจกรรมจิตศึกษา
สำรวจแปลงนา  🌾 🌾 🌾
_หลังจากที่ดำนาเสร็จพี่ๆป.5 เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในแปลงนาของเรา?
_พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ได้เรียนร่วมกัน เห็นการเจริญเติบโตของต้นข้าวของเราค่ะ หอยเชอรี่ในแปลงนาเยอะมากเลยครู เห็นกบน้อยปลาอยู่ในแปลงนาข้าวของเราด้วยครับครู หลังจากนั้นพี่ๆป.5 ช่วยกันเก็บไข่หอยเชอรี่ร่วมกันค่






บันทึกการเรียนรู้ 26/07/60
กิจกรรมการเรียนของพี่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คือการทำงานค้างให้เรียบร้อยและการทำสรุปQuarter 1 ที่เรียนมา นอกจากนี้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เตรียมนำเสนอผลงานที่จะเปิดบ้านสำหรับวันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าพี่ชั้น ป.5  คิดวิเคราะห์การนำเสนอที่หลากหลายรูปแบบได้อย่างสร้างสรรค์และเปิดอิสระทางความคิดให้กับเด็กนักเรียน
มุมน่ารัก
          “ครูครับงานผมครบไหมค่ะ” “ครูครับผมส่งงานแล้วนะค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “การที่จะเติบโตย่อมต้องมีการเรียนรู้”

บันทึกการเรียนรู้ 27/07/60
          กิจกรรมวันนี้เป็นการเปิดบ้านที่จะนพเอาความรู้ที่เรียนมา ตลอด 1Quarter ที่พี่ทุกสายชั้นจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน พี่เรียนรู้เรื่องที่น้องเรียน น้องเรียนรู้เรื่องที่พี่เรียน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมแบบนี้ สามารถสร้างความสัมพันธ์ของพี่น้องนักเรียนด้วยกันและยังสามารถเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ร่วมกันการแบ่งปันความรู้ให้กันและกัน
มุมน่ารัก
          “น้องๆครับเล่นกันทีละคนนะครับ เดี๋ยวตกลงมาเจ็บ”
          “เราทำนำเสนอน้อง เราอย่าเพิ่งเล่น”
แรงบันดาลใจ

          “ไม่ปล่อยเวลาให่สูญเปล่า พัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดียิ่งขึ้น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น