บันทึกการเรียนรู้
24/07/60
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่พี่ๆชั้น ป.5
ที่เรียนจบ Quarter 1 พี่ๆ ชั้นป.5 ร่วมกันถอดบทเรียนทุกวิชาที่เรียนมาตลอด
การถอดบทเรียนนี้ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่าเรียนรู้ว่า กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนนั้นสามารถเรียนรู้ร่วมกันและแสดงออกถึงกรถ่ายทอดการเรียนรู้ที่นักเรียนนั้นได้เรียนมา
ว่านักเรียนนั้นได้อะไร งอกงามในเรื่องใดและเกิดความรู้ใหม่ในเรื่องใดมากขึ้น
มีการจัดการความรู้การต่อยอดความรู้เป็นไปอย่างไร นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำกิจกรรมแบบนี้นักเรียนและครูจะเกิดการเรียนรู้ร่วมกันและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ
วันนี้หนูสระผมมา”
“ครูครับวันนี้ผมอาบน้ำมาอยู่นะครับ”
แรงบันดาลใจ
“เมล็ดพันธ์ดี
อยู่ที่ไหนก็เจริญงอกงามดี”
กิจกรรมจิตศึกษา
แมวน้อยจอมซน
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
“แมวน้อยจอมซน
”
|
กระดาษ
โมเดลรูปแมว
กรรไกร
กาว
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (ท่านับเลข ค้อน
กรรไกร)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-ครูแนะนำกระดาษที่มีรูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นนความคิด “ถ้านักเรียนจะประกอบรูปร่างนี้นักเรียนคิดว่าทำอย่างไร”
“ภาพที่นักเรียนเห็น
จะเป็นรูปทรงอะไร”
”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน
ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนตัดและพับกระดาษด้วยตัวนักเรียนเอง
- ครูให้นักเรียนตั้งชื่อแมวของนักเรียน
พร้อมเล่าเรื่องราวแต่งนิทานร่วมกันหนึ่งเรื่อง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานลงใส่ตะกร้า
นักเรียนรับไหว้ขอบคุณเพื่อที่บริการให้กับเราย่างนอบน้อม
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ๕ นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างน้อมนอบ
|
บันทึกการเรียนรู้
25/07/60
กิจกรรมการเรียนการสอนของสัปดาห์นี้
พี่ๆชั้น ป.5 ได้ทำการจัดการถอดบทเรียนทุกวิชาที่เรียนมาต่อจากเมื่อวาน
และเตรียมงานให้เปิดบ้านโชว์ผลงานของการเรียนที่ร่วมกันเรียนรู้มา
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การเรียนที่มีการให้นักเรียนเปิดบ้านนั้น
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า พี่ๆชั้น ป.5 มีความงอกงามเพิ่มมากขึ้นจากวันแรกที่ข้าพเจ้าได้ร่วมเรียนรู้ด้วยและข้าพเจ้ายังได้เห็นศักยภาพในการเรียนรู้และความงอกงามที่เติบโตมีความรับผิดชอบมายิ่งๆขึ้นและสามารถดูแลตัวเองและเพื่อนๆได้
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ
ไข่หอยเต็มเลย เหยียบไข่แตกเลยค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“จงอย่าเกลียดความผิดพลาด
เพราะความผิดพลาดคือครูเรา”
กิจกรรมจิตศึกษา
สำรวจแปลงนา
🌾
🌾
🌾
_หลังจากที่ดำนาเสร็จพี่ๆป.5 เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในแปลงนาของเรา?
_พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ได้เรียนร่วมกัน เห็นการเจริญเติบโตของต้นข้าวของเราค่ะ หอยเชอรี่ในแปลงนาเยอะมากเลยครู เห็นกบน้อยปลาอยู่ในแปลงนาข้าวของเราด้วยครับครู หลังจากนั้นพี่ๆป.5 ช่วยกันเก็บไข่หอยเชอรี่ร่วมกันค่ะ
_หลังจากที่ดำนาเสร็จพี่ๆป.5 เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในแปลงนาของเรา?
_พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ได้เรียนร่วมกัน เห็นการเจริญเติบโตของต้นข้าวของเราค่ะ หอยเชอรี่ในแปลงนาเยอะมากเลยครู เห็นกบน้อยปลาอยู่ในแปลงนาข้าวของเราด้วยครับครู หลังจากนั้นพี่ๆป.5 ช่วยกันเก็บไข่หอยเชอรี่ร่วมกันค่ะ
บันทึกการเรียนรู้
26/07/60
กิจกรรมการเรียนของพี่ชั้นประถมศึกษาปีที่
5
คือการทำงานค้างให้เรียบร้อยและการทำสรุปQuarter 1 ที่เรียนมา นอกจากนี้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เตรียมนำเสนอผลงานที่จะเปิดบ้านสำหรับวันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าพี่ชั้น
ป.5 คิดวิเคราะห์การนำเสนอที่หลากหลายรูปแบบได้อย่างสร้างสรรค์และเปิดอิสระทางความคิดให้กับเด็กนักเรียน
มุมน่ารัก
“ครูครับงานผมครบไหมค่ะ”
“ครูครับผมส่งงานแล้วนะค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“การที่จะเติบโตย่อมต้องมีการเรียนรู้”
บันทึกการเรียนรู้
27/07/60
กิจกรรมวันนี้เป็นการเปิดบ้านที่จะนพเอาความรู้ที่เรียนมา ตลอด 1Quarter ที่พี่ทุกสายชั้นจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน พี่เรียนรู้เรื่องที่น้องเรียน
น้องเรียนรู้เรื่องที่พี่เรียน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
กิจกรรมแบบนี้
สามารถสร้างความสัมพันธ์ของพี่น้องนักเรียนด้วยกันและยังสามารถเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ร่วมกันการแบ่งปันความรู้ให้กันและกัน
มุมน่ารัก
“น้องๆครับเล่นกันทีละคนนะครับ
เดี๋ยวตกลงมาเจ็บ”
“เราทำนำเสนอน้อง
เราอย่าเพิ่งเล่น”
แรงบันดาลใจ
“ไม่ปล่อยเวลาให่สูญเปล่า
พัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดียิ่งขึ้น”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น