เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 9

บันทึกการเรียนรู้ 11/07/60
ภาษาไทย
          กิจกรรมการเรียนภาษาไทยวันนี้พี่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรียนภาษาไทยผ่านการอ่านวรรณกรรม ต้นส้มแสนรัก ตอน เก็บไว้ในความทรงจำ เมื่ออ่านเสร็จแล้ว พี่ๆจะช่วยกันเล่าเรื่องที่อ่านและสรุปไปพร้อมกับเพื่อนร่วมห้องและบอกความรู้สึกที่นักเรียนได้ใคร่ครวญจากการอ่านในวรรณกรรมข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนอ่านแล้วสรุปร่วมกันนั้นจะทำให้นักเรียนมีความสนุกและมีความรู้สึกร่วมกับตัวละครที่นักเรียนได้อ่าน
ภาษาอังกฤษ
          การเรียนคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษกิจกรรมนี้นักเรียนได้เรียนรู้เครื่องหมายที่เป็นเครื่องหมายคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษและการทำโจทย์คณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าเรียนรู้การเรียนภาษาอังกฤษสามารถประยุกต์ให้เข้าได้หลากหลายวิชาและหลากหลายสถานการณ์
คณิตศาสตร์   
          กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะประยุกต์คณิตศาสตร์เข้ากับวิชาอื่นๆที่ประยุกต์ร่วมกันได้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำเครื่องบินสามารถประยุกต์เข้ากับคณิตศาสตร์ได้แถมยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความสนใจให้กับเด็กได้
บูรณาการ
          กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้ เป็นกิจจกรมการนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นการบ้านในวันหยุดสามวันที่ผ่านมาเป็นนวัตกรรมสำหรับครอบครัวที่ร่วมใจกันสร้างชิ้นงานร่วมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของความรับผิดชอบของนักเรียนและความสามารถที่นักเรียนสามารถสร้างสรรค์งานและจิตการของตัวนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ น้งจะมาเรียนร่วมกับเราเหรอค่ะ”
          “น้งจะมาเรียนกับเรากี่วันค่ะ”
แรงบันดาลใจ

          “     เราจะเพาะพันธุ์เมล็ดที่งอกงาม”                                                                                                                              







                 กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ดัดลวดแปลงร่าง
ลวดอ่อนๆ

ขั้นเตรียม 5 นาที
-      นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-      ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-      ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ก้อนหิน – กรรไกร,กระดาษ – ก้อนหิน )

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-      เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-      ครูหยิบลวดตัวอย่างขึ้นมาให้นักเรียนดู
-      ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
      มองเห็นอะไร
       เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน
-      ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งข้างๆด้วยความอ่อนน้อม พร้อมให้นักเรียนส่งให้เพื่อนข้างๆกันไปเรื่อยๆ
-      ครูสาธิตวิธีการทำให้กับเด็กนักเรียนดู
-      ครูให้นักเรียนลงมือดัดลวดตามจิตนการของนักเรียนเอง
-      เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วครูถามนักเรียนดัดลวดเป็นรูปร่างอะไร ให้นักเรียนเล่าเรื่องราว
-      ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันตามรูปร่างที่นักเรียนดัดลวดตามจิตนาการของนักเรียน
-      ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-      ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-      ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน




                                                       
บันทึกการเรียนรู้ 12/07/60
คณิตศาสตร์
          กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์วันนี้ครูป้อมไม่อยู่ข้าพเจ้าและครูหนันได้เข้าทำการเรียนการสอนแทนวันนี้เป็นการทำกิจกรรมที่สานต่อจากเมื่อวาน คือการออกแบบนำเสนอการออกแบบเครื่องบินจากเมื่อวานและทำการสร้างเครื่องบินที่นักเรียนออกแบบข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำเครื่องบันที่นักเรียนลงมือปฏิบัติทำเองแก้ปัญหาเองนั้นนักเรียนจะสามารถแกปัญหาแก้ไขสถานการณ์เองได้และร่วมมือร่วมกันทำจนสำเร็จ
ภาษาไทย
          กิจกรรมภาษาไทยเป็นเป็นการเขียนตามคำบอกจากคำที่อ่านในวรรณกรรมและมาแต่งเรื่องราวจากคำที่ใช้เขียนตามคำบอก ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมเขียนตามคำบอกจะมีความหมายเพิ่มมากขึ้นและสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นเองได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นการใช้คำเชื่อมภาษาอังกฤษกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ทำการแต่งประโยคที่ใช้คำเชื่อมมาแต่งประโยคให้เข้ากับชีวิตประจำวัน ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่ากิจกรรมที่นักเรียนสามารถสร้างการเรียนรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันนักเรียนสามารถเชื่ออมโยงและเข้าถึงเรื่องราวที่นักเรียนเห็นและเรียนรู้จริงและเกิดประสบการณ์การของนักเรียนจำได้เรียนรู้และสามารถจดจำเรื่องที่เรียนนั้นได้
บูรณาการ
          กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เป็นการสร้างนวัตกรรมที่นักเรียนออกแบของแต่ละกลุ่ม ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนนั้นจะสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้จากการที่นักเรียนนั้นได้เผชิญปัญหาด้วยตัวเองกิจกรรมบูรณาการจะสร้างการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นให้นักเรียนสร้างการเรียนรู้เองและเรียนรู้ด้วยตนเองทุกอุปสรรคที่นักเรียนได้เจอเองจากการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมของนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
          “ถ้าครูจะเจาะจับสว่านครูต้องระวัง นะครับ”
          “ครูแพรวค่ะ เครื่องบินเราจะบินได้ไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ
          “จงระวังทุกการกระทำ เพราะเรานั้นคือแบบอย่างที่ทุกการกระทำ”                                                         
วิชาคณิตศาสตร์ "นำเสนอการออกแบบนวัตกรรมเครื่องบิน"
              




  กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ลวดลายแห่งชีวิต
บัตรภาพวาด

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูนำบัตรภาพลายเส้นตัวอย่างขั้นให้นักเรียนดู
-          ครูถามตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียนเพื่อการเรียนรู้
    “นักเรียนเห็นอะไร”
     “นักเรียนมองเห็นอะไร”
-          ครูส่งบัตรภาพระบายสีบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง ๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนวาดลายเส้นลงบนภาพตามจิตนาการของนักเรียน
-          ครูให้นักเรียนทุกวาดภาพและตั้งชื่อภาพเกี่ยวกับเพื่อนและมิตรภาพ พร้อมเขียนข้อความสั้นๆลงบนภาพที่วาด
-          ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพวาดของตัวนักเรียนเองและบอกเรื่องราวที่นักเรียนวาด
-          ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน


                                                       



                                                                                                                                                           บันทึกการเรียนรู้ 13/07/60
คณิตศาสตร์
          กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์วันนี้ ต่อเติมกิจกรรมจากเมื่อวานพี่ๆชั้น ป.5  ทำเครื่องบินต่อจากเมื่อวานที่นักเรียนได้ทำไว้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนนั้นสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและสามารถแสดงความเป็นผู้นำให้ข้าพเจ้าได้เห็นและกิจจกรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวสามารถทำให้เป็นเรื่องราวคณิตศาสตร์ได้
ภาษาไทย
          กิจกรรมการแยกหมวดหมู่ของคำที่มาจากวรรณกรรม “ต้นส้มแสนรัก” ซึ่งแทรกคำเรื่องคำควบกล้ำของนักเรียนผ่านวรรณกรรมที่นักเรียนอ่าน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้ชนิดคำควบกล้ำผ่านการเห็นจากรูปประโยคจริงและนักเรียนสามารถเห็นประโยคสร้างสถานการณ์จริงที่นักเรียนเห็นรูปแบบการใช้ในวรรณกรรมนั้น
ดนตรี
          กิจกรรมการเรียนดนตรีวันนี้ พี่ เรียนการเต้นลิลาศและได้เรียนรู้การเต้นลีลาศที่เห็นจากชุดการแสดงของจริงและมองเห็นความสำคัญของการเต้นลีลาศและการมีจังหวะในเสียงดนตรี ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมเข้าจังหวะ การเต้นลีลาศทำให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีมและการเข้าใจคู่ของตัวเองและรูจักการรออีกทั้งยังสามารถเรียนรู้เรื่องมารยาทความให้เกียรติผู้ชายผู้หญิงด้วยกันได้อีกด้วย
บูรณาการ
          ทำกิจกรรมสร้างนวัตกรรมต่อจากเมื่อวาน ความงอกงามของนวัตกรรมสำหรับวันนี้พี่ๆชั้น ป.5 เริ่มทำนวัตกรรมได้ใกล้เสร็จและเป็นนวัตกรรมที่นักเรียนนั้นร่วมมือทำจนจะสำเร็จและสามารถใช้งานได้จริงจากความสามัคคีและการแก้ปัญหาของพี่ๆชั้นป.5 ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าพี่ๆชั้นป.5 มีการพันาตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วยตัวนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
          “ครูค่ะ เสื้อชูชีพหนูทำสามวันเองค่ะ”
          “ผมจะทำรถมาส่ง และให้เดินได้”
แรงบันดาลใจ
          “ความงอกงามของเด็ก คือความสำเร็จของครู”
วิชาคณิตศาสตร์ "สร้างเครื่องบิน"



   บูรณากากร "นวัตกรรมจากเรื่องแรง"




กิจกรรมจิตศึกษา
          “วันนี้พี่มัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำการแสดงละคร เสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับน้อง ร่วมเรียนรู้ แบ่งปันพี่น้อง”

บันทึกการเรียนรู้ 14/07/60
ภาษาอังกฤษ
          กิจกรมการเรียนภาษาอังกฤษวันนี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สรุปการเรียนรายสัปดาห์ที่พี่ๆชั้น ป.5 ได้เรียนรู้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมสรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์ช่วกระตุ้นการเรียนสำหรับนักเรียนเพราะเป็นตรวจสอบการเรียนรู้ของพี่ๆชั้น ป.5 ที่ได้เรียนรู้
ภาษาไทย
          กิจกรรมกาเรียนรู้ภาษาไทยเป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องที่อ่านจากวรรณกรรม”ต้นส้มแสนรัก” ตอน คำขอร้อง เป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องราวที่ต่อกันและตรวจสอบการเรียนรู้ของนักเรียนเอง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมการอ่านที่มาเล่าเรื่องต่อกันนั้นจะช่วยให้นักเรียนได้อ่านอย่างใคร่ครวญและรู้สึกถึงการอ่านของตัวละครนั้นและมีความรู้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่ม
บูรณาการ
          กิจกรรมบูรณาการเป็นการสรุปการเรียนรู้ทั้งสัปดาห์และการนำเสนอนวัตกรรมที่พี่ๆชั้น ป.5 ร่วมกันทำนวัตกรรมกันมาทั้งสัปดาห์ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเองนั้นจะสร้างทักษะการดำรงชีวิตและการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียน นักเรียนสามารถเติบโตด้วยการทำงานร่วมกับสังคมได้อีกด้วย
มุมน่ารัก
          “ขนมของครูแพรว อย่างหวานเลย”
          “วันนี้วันเกิดพี่ต้นกล้าครับ”
แรงบันดาลใจ

          “ผิดพลาดได้ แต่อย่าหยุดยั้ง”




กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
                  
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ฟังวรรณกรรมเล่าเรื่องราว
บทความ เรื่องเล่า

ขั้นเตรียม 5 นาที
-          นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-          ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-          ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ นับเลข

ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-          เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง


ขั้นกิจกรรม ๑๕ นาที
-          ครูเริ่มอ่านวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
-          ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง ๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-          จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนคำสั้นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังและสมมุติว่าเราเป็นตัวละคร แสดงบททบาท ของตัวละครนั้น”ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร”เพื่อในนักเรียนมีอารมณ์ร่วม ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-          ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ ๕ นาที
-          ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-          ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม โอบกอดยิ้มให้กัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น