บันทึกการเรียนรู้
11/07/60
ภาษาไทย
กิจกรรมการเรียนภาษาไทยวันนี้พี่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรียนภาษาไทยผ่านการอ่านวรรณกรรม ต้นส้มแสนรัก ตอน เก็บไว้ในความทรงจำ
เมื่ออ่านเสร็จแล้ว
พี่ๆจะช่วยกันเล่าเรื่องที่อ่านและสรุปไปพร้อมกับเพื่อนร่วมห้องและบอกความรู้สึกที่นักเรียนได้ใคร่ครวญจากการอ่านในวรรณกรรมข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนอ่านแล้วสรุปร่วมกันนั้นจะทำให้นักเรียนมีความสนุกและมีความรู้สึกร่วมกับตัวละครที่นักเรียนได้อ่าน
ภาษาอังกฤษ
การเรียนคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษกิจกรรมนี้นักเรียนได้เรียนรู้เครื่องหมายที่เป็นเครื่องหมายคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษและการทำโจทย์คณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ
ข้าพเจ้าเรียนรู้การเรียนภาษาอังกฤษสามารถประยุกต์ให้เข้าได้หลากหลายวิชาและหลากหลายสถานการณ์
คณิตศาสตร์
กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะประยุกต์คณิตศาสตร์เข้ากับวิชาอื่นๆที่ประยุกต์ร่วมกันได้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำเครื่องบินสามารถประยุกต์เข้ากับคณิตศาสตร์ได้แถมยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความสนใจให้กับเด็กได้
บูรณาการ
กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้
เป็นกิจจกรมการนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นการบ้านในวันหยุดสามวันที่ผ่านมาเป็นนวัตกรรมสำหรับครอบครัวที่ร่วมใจกันสร้างชิ้นงานร่วมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของความรับผิดชอบของนักเรียนและความสามารถที่นักเรียนสามารถสร้างสรรค์งานและจิตการของตัวนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ
น้งจะมาเรียนร่วมกับเราเหรอค่ะ”
“น้งจะมาเรียนกับเรากี่วันค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“ เราจะเพาะพันธุ์เมล็ดที่งอกงาม”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ดัดลวดแปลงร่าง”
|
ลวดอ่อนๆ
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ก้อนหิน – กรรไกร,กระดาษ – ก้อนหิน )
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูหยิบลวดตัวอย่างขึ้นมาให้นักเรียนดู
-
ครูแนะนำอุปกรณ์การกิจกรรมและให้นักเรียนได้รู้จัก
พร้อมกับถามสิ่งที่นักเรียนมองเห็น
“มองเห็นอะไร”
“เห็นแล้วรู้สึกแบบไหน”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งข้างๆด้วยความอ่อนน้อม
พร้อมให้นักเรียนส่งให้เพื่อนข้างๆกันไปเรื่อยๆ
-
ครูสาธิตวิธีการทำให้กับเด็กนักเรียนดู
-
ครูให้นักเรียนลงมือดัดลวดตามจิตนการของนักเรียนเอง
-
เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วครูถามนักเรียนดัดลวดเป็นรูปร่างอะไร
ให้นักเรียนเล่าเรื่องราว
-
ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันตามรูปร่างที่นักเรียนดัดลวดตามจิตนาการของนักเรียน
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
บันทึกการเรียนรู้ 12/07/60
คณิตศาสตร์
กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์วันนี้ครูป้อมไม่อยู่ข้าพเจ้าและครูหนันได้เข้าทำการเรียนการสอนแทนวันนี้เป็นการทำกิจกรรมที่สานต่อจากเมื่อวาน
คือการออกแบบนำเสนอการออกแบบเครื่องบินจากเมื่อวานและทำการสร้างเครื่องบินที่นักเรียนออกแบบข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการทำเครื่องบันที่นักเรียนลงมือปฏิบัติทำเองแก้ปัญหาเองนั้นนักเรียนจะสามารถแกปัญหาแก้ไขสถานการณ์เองได้และร่วมมือร่วมกันทำจนสำเร็จ
ภาษาไทย
กิจกรรมภาษาไทยเป็นเป็นการเขียนตามคำบอกจากคำที่อ่านในวรรณกรรมและมาแต่งเรื่องราวจากคำที่ใช้เขียนตามคำบอก
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
กิจกรรมเขียนตามคำบอกจะมีความหมายเพิ่มมากขึ้นและสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นเองได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
ภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นการใช้คำเชื่อมภาษาอังกฤษกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ทำการแต่งประโยคที่ใช้คำเชื่อมมาแต่งประโยคให้เข้ากับชีวิตประจำวัน
ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่ากิจกรรมที่นักเรียนสามารถสร้างการเรียนรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันนักเรียนสามารถเชื่ออมโยงและเข้าถึงเรื่องราวที่นักเรียนเห็นและเรียนรู้จริงและเกิดประสบการณ์การของนักเรียนจำได้เรียนรู้และสามารถจดจำเรื่องที่เรียนนั้นได้
บูรณาการ
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้
เป็นการสร้างนวัตกรรมที่นักเรียนออกแบของแต่ละกลุ่ม ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนนั้นจะสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้จากการที่นักเรียนนั้นได้เผชิญปัญหาด้วยตัวเองกิจกรรมบูรณาการจะสร้างการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นให้นักเรียนสร้างการเรียนรู้เองและเรียนรู้ด้วยตนเองทุกอุปสรรคที่นักเรียนได้เจอเองจากการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมของนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
“ถ้าครูจะเจาะจับสว่านครูต้องระวัง
นะครับ”
“ครูแพรวค่ะ
เครื่องบินเราจะบินได้ไหมค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“จงระวังทุกการกระทำ
เพราะเรานั้นคือแบบอย่างที่ทุกการกระทำ” วิชาคณิตศาสตร์ "นำเสนอการออกแบบนวัตกรรมเครื่องบิน"
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ลวดลายแห่งชีวิต”
|
บัตรภาพวาด
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยBrain gym (ท่าโอเค-เลิฟ)
|
||
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูนำบัตรภาพลายเส้นตัวอย่างขั้นให้นักเรียนดู
-
ครูถามตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียนเพื่อการเรียนรู้
“นักเรียนเห็นอะไร”
“นักเรียนมองเห็นอะไร”
-
ครูส่งบัตรภาพระบายสีบัตรภาพให้หน้าบ้านตัวเอง
๑ ภาพ และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนวาดลายเส้นลงบนภาพตามจิตนาการของนักเรียน
-
ครูให้นักเรียนทุกวาดภาพและตั้งชื่อภาพเกี่ยวกับเพื่อนและมิตรภาพ
พร้อมเขียนข้อความสั้นๆลงบนภาพที่วาด
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพวาดของตัวนักเรียนเองและบอกเรื่องราวที่นักเรียนวาด
-
ครูกล่าวชมเชยนักเรียนและขอบคุณความรักที่ทำให้เราน่ารัก
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
คณิตศาสตร์
กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์วันนี้
ต่อเติมกิจกรรมจากเมื่อวานพี่ๆชั้น ป.5 ทำเครื่องบินต่อจากเมื่อวานที่นักเรียนได้ทำไว้
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่านักเรียนนั้นสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและสามารถแสดงความเป็นผู้นำให้ข้าพเจ้าได้เห็นและกิจจกรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวสามารถทำให้เป็นเรื่องราวคณิตศาสตร์ได้
ภาษาไทย
กิจกรรมการแยกหมวดหมู่ของคำที่มาจากวรรณกรรม
“ต้นส้มแสนรัก” ซึ่งแทรกคำเรื่องคำควบกล้ำของนักเรียนผ่านวรรณกรรมที่นักเรียนอ่าน
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้ชนิดคำควบกล้ำผ่านการเห็นจากรูปประโยคจริงและนักเรียนสามารถเห็นประโยคสร้างสถานการณ์จริงที่นักเรียนเห็นรูปแบบการใช้ในวรรณกรรมนั้น
ดนตรี
กิจกรรมการเรียนดนตรีวันนี้
พี่ เรียนการเต้นลิลาศและได้เรียนรู้การเต้นลีลาศที่เห็นจากชุดการแสดงของจริงและมองเห็นความสำคัญของการเต้นลีลาศและการมีจังหวะในเสียงดนตรี
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมเข้าจังหวะ
การเต้นลีลาศทำให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีมและการเข้าใจคู่ของตัวเองและรูจักการรออีกทั้งยังสามารถเรียนรู้เรื่องมารยาทความให้เกียรติผู้ชายผู้หญิงด้วยกันได้อีกด้วย
บูรณาการ
ทำกิจกรรมสร้างนวัตกรรมต่อจากเมื่อวาน
ความงอกงามของนวัตกรรมสำหรับวันนี้พี่ๆชั้น ป.5
เริ่มทำนวัตกรรมได้ใกล้เสร็จและเป็นนวัตกรรมที่นักเรียนนั้นร่วมมือทำจนจะสำเร็จและสามารถใช้งานได้จริงจากความสามัคคีและการแก้ปัญหาของพี่ๆชั้นป.5 ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าพี่ๆชั้นป.5
มีการพันาตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วยตัวนักเรียนเอง
มุมน่ารัก
“ครูค่ะ
เสื้อชูชีพหนูทำสามวันเองค่ะ”
“ผมจะทำรถมาส่ง
และให้เดินได้”
แรงบันดาลใจ
“ความงอกงามของเด็ก
คือความสำเร็จของครู”
วิชาคณิตศาสตร์ "สร้างเครื่องบิน"
กิจกรรมจิตศึกษา
“วันนี้พี่มัธยมศึกษาปีที่
3 ทำการแสดงละคร เสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับน้อง ร่วมเรียนรู้ แบ่งปันพี่น้อง”
บันทึกการเรียนรู้
14/07/60
ภาษาอังกฤษ
กิจกรมการเรียนภาษาอังกฤษวันนี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สรุปการเรียนรายสัปดาห์ที่พี่ๆชั้น
ป.5 ได้เรียนรู้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
กิจกรรมสรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์ช่วกระตุ้นการเรียนสำหรับนักเรียนเพราะเป็นตรวจสอบการเรียนรู้ของพี่ๆชั้น
ป.5 ที่ได้เรียนรู้
ภาษาไทย
กิจกรรมกาเรียนรู้ภาษาไทยเป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องที่อ่านจากวรรณกรรม”ต้นส้มแสนรัก”
ตอน คำขอร้อง เป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องราวที่ต่อกันและตรวจสอบการเรียนรู้ของนักเรียนเอง
ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
กิจกรรมการอ่านที่มาเล่าเรื่องต่อกันนั้นจะช่วยให้นักเรียนได้อ่านอย่างใคร่ครวญและรู้สึกถึงการอ่านของตัวละครนั้นและมีความรู้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่ม
บูรณาการ
กิจกรรมบูรณาการเป็นการสรุปการเรียนรู้ทั้งสัปดาห์และการนำเสนอนวัตกรรมที่พี่ๆชั้น
ป.5 ร่วมกันทำนวัตกรรมกันมาทั้งสัปดาห์ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า
กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเองนั้นจะสร้างทักษะการดำรงชีวิตและการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียน
นักเรียนสามารถเติบโตด้วยการทำงานร่วมกับสังคมได้อีกด้วย
มุมน่ารัก
“ขนมของครูแพรว
อย่างหวานเลย”
“วันนี้วันเกิดพี่ต้นกล้าครับ”
แรงบันดาลใจ
“ผิดพลาดได้
แต่อย่าหยุดยั้ง”
กิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม “ฟังวรรณกรรมเล่าเรื่องราว”
|
บทความ เรื่องเล่า
|
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูกับนักเรียนยิ้มไหวทักทายกันอย่างอ่อนน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนด้วยท่าแตะสลับ
นับเลข
|
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว,การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
๑๕ นาที
-
ครูเริ่มอ่านวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
-
ครูส่งกระดาษให้นักเรียนหยิบกระดาษการ์ดนั้นให้หน้าบ้านตัวเอง
๑แผ่น และส่งตะกร้าบัตรคำให้เพื่อนไปเรื่อยๆด้วยความอ่อนน้อม
-
จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนคำสั้นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังและสมมุติว่าเราเป็นตัวละคร
แสดงบททบาท ของตัวละครนั้น”ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร”เพื่อในนักเรียนมีอารมณ์ร่วม
ครูให้เวลานักเรียนเขียนและตกแต่งนั้นเป็นเวลา 15 นาที
-
ครูครูให้นักเรียนนำเสนอ ผลงานของนักเรียนเองเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟังพร้อมกับชื่นชมเด็กนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อน
เป็นเด็กที่น่ารักให้นักเรียน
|
|
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
๕ นาที
-
ครูพูดแสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหวขอบคุณชื่นชมกันและกันด้วยความนอบน้อม
โอบกอดยิ้มให้กัน
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น